Friday, March 9, 2018

Bị phản đối, hãng hàng không Nhật gỡ quảng cáo có tên ‘Hồ Chí Minh'


B phn đi, hãng hàng không Nht g qung cáo có tên ‘H Chí Minh'
08/03/2018
·         Khánh An-VOA

Hãng hàng không All-Nippon Airlines (ANA) ca Nht va g b mt tm bin qung cáo cho chuyến bay t San Jose, bang California, M, đến Tokyo và đến Ho Chi Minh City sau khi vp phi phn ng t cng đng người Vit, trong đó có ngh viên Dip Thế Lân và ngh viên Tâm Nguyn ca thành ph San Jose.
Trước đó, ngày 4/3, ngh viên thành ph Dip Thế Lân ca thành ph San Jose đã gi mt lá thư ti Giám đc Kinh doanh Hiro Yamda ca hãng hàng không ANA, đ ngh hãng này g bng qung cáo v chuyến bay t San Jose v Sài Gòn. Cùng lúc, ngh viên Tâm Nguyn cũng gi đin thoi đến hãng hàng không ca Nht đ đưa ra yêu cu tương t.
Tm bng qung cáo ngn gn vi hai dòng ch San Jose -> Tokyo -> Ho Chi Minh City. Chuyến bay êm t San Jose đến Sài Gòn” đã b cng đng người Vit phn đi vì s dng cm t Ho Chi Minh trong phn tiếng Anh.
“Đúng là H Chí Minh là tên chính thc ca thành ph đim đến trên đường bay ca ANA, nhưng trong bi cnh chiến tranh Vit Nam và hu qu ca nó, bt c nhc nh nào v H Chí Minh hay hành đng tôn vinh ông y (chng hn như đưa tên ông y lên bng qung cáo) đu là s lăng m đi vi cng đng người Vit t nn, nhng người tng là nn nhân và tù nhân chính tr ca Đng Cng sn Vit Nam do H Chí Minh thành lp, Ngh viên-Lut sư Dip Thế Lân viết trong thư gi giám đc hãng ANA.
Bn tin ca hãng truyn hình NBC phng vn mt cư dân người M ti đây nói: Ngay t đu nhìn thy tm bng, tôi đã thy không n.
Tr li VOA ti 6/3, ngh viên Dip Thế Lân cho biết giám đc hãng hàng không Nht đã quyết đnh g b tm bin qung cáo.
“Hôm qua, ông y tr li và nói xin li. Ông nói ông không có ý gì làm cho người Vit Nam ti San Jose bun phin và bng đó s được g xung.
Gi đúng li ha, bng qung cáo có tên Ho Chi Minh đã được All-Nippon Airlines g xung ngay trong chiu cùng ngày.
Ngh viên tr tui ca San Jose ca ngi hành đng ca hãng hàng không Nht là khôn khéo và biết phn ng cho phi.
San Jose là thành ph có hơn 100.000 người Vit cư trú nên đây được xem là mt th trường béo b cho các hãng hàng không kinh doanh các chuyến bay t đó v Vit Nam.
Hi đu năm nay, Th tướng Vit Nam Nguyn Xuân Phúc đã phê duyt Đ án v đnh hướng phát trin đường bay trc tiếp gia Vit Nam và các quc gia. Theo đó, hãng hàng không Vietnam Airlines được d kiến s m đường bay thng t Vit Nam đến b Tây nước M, có th là San Francisco hoc Los Angeles. Nhiu người cho rng mt khi hãng hàng không nhà nước Vit Nam vào th trường M, vic s dng tên H Chí Minh s là đương nhiên khi nhc đến tên thành ph ln nht Vit Nam.
Tr li v vic này, ngh viên Dip Thế Lân nói:
“Trong tương lai, nếu hãng hàng không Vietnam Airlines bay đến San Jose, thì vn đ còn li là s chn la ca đng bào đây. H có mun đ tin vào Vietnam Airlines, là hãng hàng không được nhà nước tài tr hay không. Hơn na, trước khi Vietnam Airlines đến San Jose, thì thành ph San Jose có đng ý ký hp đng gia phi trường San Jose vi Vietnam Airlines hay không.
Theo kế hoch, đường bay thng t Vit Nam sang M d kiến s được thc hin trong năm nay. Tuy nhiên, theo Tng giám đc Vietnam Airlines Dương Trí Thành, đây là điu bt kh thi vì hãng này chưa có mt máy bay nào có th bay thng được ti M, chưa k nhng th tc, quy đnh kht khe ca Cc hàng không Liên bang M. Gii chc này hy vng kế hoch có th tr thành hin thc vào năm 2019 hoc 2020.


No comments:

Post a Comment