Tết Mậu Thân 1968 và văn chương
TTTVN
2018-02-02
2018-02-02
Năm mươi năm trôi qua,
khoảng thời gian vừa đủ cho một đứa bé ra đời, lớn lên, tập tễnh vào đời, va
đập cuộc sống và lần mò bước qua bên kia dốc cuộc đời để chiêm nghiệm về đời
người, về nhân tình thế thái. Ấy cũng là khoảng thời gian mà vết đau lịch sử
vẫn còn âm ỉ, đúng nửa thế kỉ trước, trong khoảnh khắc giao thừa Tết Mậu Thân,
những tiếng súng khai cuộc tổng tiến công từ những người lính Cộng sản Bắc Việt
khiến cho người dân miền Nam ngỡ đó là tiếng pháo nổ, để rồi vài mươi giờ sau,
một biến cố tan thương khảm dấu vào lịch sử. Và suốt chiều dài nửa thế kỉ,
những xác người vẫn còn lẩn khuất đâu đó giữa lòng đất mẹ oan khiên!
Cuộc chiến Mậu Thân
1968 đã đi vào văn chương như một vết đau khôn nguôi, những tác phẩm văn chương
như Dải khăn sô cho Huế của Nhã Ca, hồi ký Không Biên Giới của Nguyễn Thị Thanh
Sung, Bài Ca Viết Cho Những Xác Người và hát Trên Những Xác Người của Trịnh
Công Sơn, Chuyện Một Chiếc Cầu Đã Gãy của Trầm Tử Thiêng, Chuyện Một Đêm của Anh
Bằng, Dáng Đứng Việt Nam của Lê Anh Xuân…
Có thể nói số lượng
tác phẩm văn chương cả hai phía Nam và Bắc vĩ tuyến 17 viết về chiến trận Mậu
Thân 1968 không hề nhỏ, trong đó, có một số tác phẩm của các nghệ sĩ miền Nam
Cộng Hòa đã thành bất hủ, sự hiện hữu của tác phẩm như một chứng tích tâm hồn
về một cuộc binh biến đau thương. Và nỗi đau này đã vượt thời gian, thấm đẫm
tâm hồn những thế hệ sau.
Nhắc về tác phẩm văn
chương trong cuộc binh biến Mậu Thân 1968, nhạc sĩ Đynh Trầm Ca, người đoạt
giải Kim Khánh những năm đầu thập niên 1960 với ca khúc Ru Con Tình Cũ, chia
sẻ: “Mậu Thân, sau cái thảm họa đó thì những tác phẩm nó ra đời và gây
sự xúc động lớn, như Dải khăn sô cho Huế của Nhã Ca, như âm nhạc thì có Trầm Tử
Thiêng – chuyện một chiếc cầu đã gãy... Họ không lên án hay gì cả nhưng các tác
phẩm này gây xúc động, bởi vì các tác phẩm này đánh đúng vào thời điểm đó, cái
thật của cuộc chiến đó. Sau Mậu Thân thì các tác phẩm văn học miền Nam xoay
quanh cuộc chiến này như một sự tưởng niệm...”.
Nhạc sĩ Đynh Trầm Ca
chia sẻ thêm là hiện tại, trí nhớ của ông không còn được minh mẫn như trước đây
vài năm bởi chứng tia biến não. Nhưng những cảm xúc, những nỗi đau mất mát
trong chiến rtanh thì không bao giờ nguôi trong tâm hồn một nghệ sĩ. Nhắc về
chiến tranh, giọng ông trở nên xúc động bồi hồi, ông nhắc tên những tác phẩm
văn chương như đang gọi tên những người bạn thiết đã lâu ngày không gặp.
Có thể nói rằng tác phẩm viết về chiến cuộc Mậu Thân 1968 gồm
nhiều thể loại, nhưng có hai góc nhìn riêng biệt, góc nhìn của các nghệ sĩ phiá
Nam vĩ tuyến 17 thiên về nỗi đau, nỗi mất mát, xuyên suốt tác phẩm văn chương,
thi ca của miền Nam Việt Nam là nỗi đau, cái nhìn nhân ái và những trăn trở
nhân sinh về kiếp người, về chiến tranh cũng như những di họa của nó.
Ngược lại, các tác phẩm văn chương nghệ thuật của các nghệ sĩ
Bắc vĩ tuyến 17 mang đậm tính chất anh hùng ca, mỗi ca từ, câu văn, cú pháp
trong mỗi tác phẩm như những phát súng xung trận, nhuốm màu khói lửa, tiếng hô
xung phong và hò reo chiến thắng.
Nhà văn, nhà phê bình
văn học Phạm Xuân Nguyên, người vừa từ bỏ chức danh Chủ tịch Hội nhà văn Hà
Nội, nhận xét: “Cuộc chiến Mậu Thân hình như chỉ có một cuộc chiến tiêu
biểu của ông Xuân Thiều, đại tá quân đội. Ngay cả Đất Trắng của Nguyễn Trọng
Oánh, viết những năm 1978, 1979 cuốn này nói về một cấp chỉ huy,cấp chính ủy
của phía Bắc chịu không nổi gian khổ đã ra đầu hàng phía Nam...Có thể đây là
lần đầu tiên văn học miền Bắc nói đến chuyện đầu hàng trong chiến tranh...”.
Nhưng có một thực tế
là cho dù những tác phẩm của các nghệ sĩ phía Bắc vĩ tuyến 17 cho dù mang tính
xung trận, mang hơi hướm tuyên truyền nhưng vẫn không giấu được giọt nước mắt
trong sâu thẳm tâm hồn của người nghệ sĩ. Cuộc chiến tử sinh, một chiến cuộc đã
lấy đi quá nhiều sinh mạng đồng đội của họ, cho dù đứng trên biên kiến nào thì
nỗi đau, nỗi mất mát vẫn là điều không thể giấu được.
Điều này trở nên rõ
ràng hơn trong tác phẩm Nỗi Buồn Chiến Tranh của nhà văn Bảo Ninh. Bảo Ninh
không viết về cuộc chiến Mậu Thân 1968, ông viết về nỗi đau chung của chiến
tranh, trong đó có cả bóng dáng của chiến dịch Mậu Thân và chiến dịch Tổng tiến
công mùa Xuân 1975. Với ông, chiến tranh là một nỗi buồn, và nỗi buồn này đeo
đăng suốt một thế hệ, nhiều thế hệ mà chiến tranh đã để lại vết tích trên thân
thể lịch sử của nó.
Cuộc chiến trong mắt
Bảo Ninh là một ván bài mà ở đó, tất cả đều thua, không hề có người thắng cuộc,
kẻ thắng cuộc ẩn danh duy nhất mà ông tiết lộ có lẽ là hố chôn bộ bài cũng như
nỗi ám thị thắng thua trên mặt quân bài. Và chiến tranh đã lấy đi cái đẹp, lấy
đi tuổi xuân, lấy đi tính nhân văn của con người một cách không thương tiếc.
Với nhà văn từng sống,
trải nghiệm tuổi thơ chiến tranh ở Sài Gòn như nhà thơ Đỗ Trung Quân, ông chia
sẻ: “Cho mình xem thử tác phẩm văn chương về Mậu Thân 1968? Mình chưa
thấy! Nếu như nói về chiến tranh, nói về Mậu Thân thì mình đọc những tác phẩm
văn học miền Nam, đó là những tác phẩm mô tả nỗi bi thương, nỗi mất mát của
chiến tranh chứ không phải là tụng ca hay nói về chiến thắng. Mình không thấy
gì ngoài nỗi mất mát...”.
Một cuộc chiến đã đi
qua 50 năm, đúng nửa thế kỉ, nhưng cái chết, nỗi đau vẫn như vừa sơ sinh, tiếng
khóc và trận gió oan hồn trong cuộc chiến vẫn còn phảng phất đâu đó trong gió
tháng Chạp.
Nói cho cùng, chiến
tranh là một thứ gì đó làm người ta mất mát quá nhiều và nó chỉ xứng đáng để
hồi tưởng, để nhớ, để tưởng niệm và kính cẩn nghiêng mình với sự mất mát, với
cái chết, với vết thương dân tộc. Chiến tranh hoàn toàn không xứng đáng để ngợi
ca cho dù đứng trên biên kiến nào. Những hành động ngợi ca chiến tranh, ngợi ca
sự mất mát không thể ngồi chung với văn minh nhân loại.
Bài viết ngắn ngủi này
xin được xem như một sự tưởng tiếc, nghiêng mình kính cẩn trước các oan hồn
Việt Nam đã ngã xuống và vĩnh viễn im hơi lặng tiếng trong chiến cuộc Mậu Thân
1968. Bài viết như một nén tâm nhang của thế hệ hậu chiến tranh viết về mối cảm
hoài trong một buổi chiều cuối năm, nghĩ về quê hương, đất nước!
Nhóm phóng viên tường
trình từ Việt Nam
No comments:
Post a Comment