Xe Liên Xô
ngang tàng trên đất Mỹ
Chiếc xe ZiL
1985 thuộc dòng xe mang mã hiệu 41045 rất hiếm hoi được Vinnie Baksh nhập
vào Mỹ hồi 2014 (Hình do Vinnie Baksh cung cấp)
Tại
bãi đỗ xe của quán café Starbucks ở Edgewater, New Jersey của Hoa Kỳ, một chiếc
xe sedan to lớn chạy vòng vòng rồi dừng lại.
Chiếc
xe đen sẫm như áo giáp của nhân vật Darth Vader trong phim Star Wars, trông rõ
là một chiếc hòm được chế tạo ở nơi Tổng thống Mỹ Ronald Reagan từng gọi là
"đế chế ác quỷ". Bầu trời xám xịt, gió giật từng cơn và tuyết bay lất
phất, tuy chẳng giống gì một ngày giữa tháng Tư nhưng lại rất hợp để gợi nhớ
không khí băng giá của thời Chiến tranh Lạnh.
Nói
là choáng thì cũng không phải là quá lời, bởi tôi thế là đã được ngồi trong
một chiếc xe ZiL.
ZiL: Xe dành riêng cho lãnh đạo tối
cao
Được
đặt tên theo kỹ sư ô tô đầu ngành Ivan Likhachev của Liên Xô, Zavod Iniemi
Likhachev (hay "Zavod imeni Likhachova") là nhà máy chuyên chế tạo xe
tải, xe buýt và cho đến tận 2002 vẫn xuất xưởng các xe hòm cỡ lớn, bề thế vốn
dành riêng cho giới quan chức cao cấp nhất Liên Xô.
Vinnie
Baksht, chủ chiếc ZiL ở bãi xe này nói rằng hầu hết các xe ZiL đều bị phá dỡ
rồi tiêu hủy dưới sự giám sát của cơ quan an ninh Liên Xô (KGB) khi không còn
phục vụ các quan chức nữa.
Xe ZiL vốn chỉ
dành phục vụ nguyên thủ quốc gia hoặc vị tướng cao cấp nhất (Hình do Vinnie
Baksht cung cấp)
Chiếc
xe của Baksht là đời 1985, được sản xuất trong thời cải tổ ở Liên Xô, và là
chiếc cuối cùng trong tổng số 65 chiếc cùng loại. Loạt xe này được biết đến với
mã hiệu 41045. Đây cũng là một trong số hiếm hoi vài chiếc được đưa sang các
nước phương Tây.
Baksht
cho biết chiếc xe của ông được đem vào Mỹ trước khi Liên Xô sụp đổ năm 1991, là
xe dự phòng phục vụ đoàn xe hộ tống Tổng bí thư Liên Xô Mikhail Gorbachev
trong hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Ronald Reagan hồi 1987.
"Mọi
người sẽ cảm thấy ‘ngợp’ khi nhìn thấy một chiếc xe ZiL," Baksht, vốn từ
Moscow di cư sang Mỹ hồi 1989 nói.
Trông
như một khối đá di động, chiếc xe dài 6,3 mét, có các cánh cửa bọc thép, nặng
bốn tấn, nhưng động cơ xăng 7.7 V8, mạnh 315 mã lực khiến nó lướt đi một cách
nhẹ nhàng kể cả những lúc phố đông.
Trung tâm điều
khiển ZiL 41045 (Hình do Vinnie Baksht cung cấp)
Baksht
nói các hệ thống đánh lửa, phanh và nhiên liệu đều là hệ thống kép, đảm bảo
chiếc xe chạy an toàn, phục vụ các công tác đặc biệt của mình.
Tôi
hỏi Baksht xem nhờ có mối quan hệ quen biết thế nào mà ông lại xoay được cái xe
tại Mỹ, để rồi sau đó cứ đi từ hết ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác về sự kỳ
công của quá trình gắn biển số vùng New Jersey lên một chiếc xe hòm Liên Xô.
Chiếc
xe được trình làng trong lễ hội xe cổ Greenwich Concours d'Elegance diễn ra hồi
mùa xuân vừa rồi tại Connecticut. Ở lễ hội nổi tiếng này, một số xe từ thời
Liên Xô đã được trưng bày, đem lại niềm tự hào cho Baksht và cộng đồng các nhà
sưu tập ở Mỹ, châu Âu và Nga, những người kết nối với nhau thông qua các blog
và các diễn đàn.
Volga: Xe của quan chức cao cấp
Dmitri
Shvetsov, hiện sống ở quận Brooklyn của thành phố New York, đã mang đến
Greenwich hai chiếc Volga GAZ-21. Viên kỹ sư ô tô 45 tuổi này hồi 25 năm trước
đã rời bỏ Chernogolovka, một trung tâm khoa học cách Moscow chừng 45km.
Dmitri Shvetsov
nhập chiếc xe Gaz21 Volga đời 1957 đã được phục chế này vào Mỹ sau khi chiếc
xe đời 1962 của ông bị hỏng trong một trận lụt (Hình: Dmitri Shvetsov)
Hồi
2010, ông tìm mua một chiếc xe cổ trên Internet, và ban đầu không hề định kiếm
xe Liên Xô. Không dè lại nhìn thấy một chiếc Volga ’62 màu đen được rao bán ở
miền nam California, ông tình cờ ghé thăm trang của tay chủ chiếc Volga này,
một gương mặt nổi tiếng trên truyền hình và cũng là một tay sưu tầm xe có hạng,
Jay Leno.
“Thế
là từ đó tôi bắt đầu đam mê dòng xe Nga tại Mỹ!" Shvetsov nói. Khi trận
lụt của siêu bão Sandy nhấn chìm chiếc Volga đó, hồi tháng Mười năm 2012, ông
nhập từ Nga một chiếc đời 1957 đã qua phục chế toàn diện, tức năm đầu tiên
dòng xe này xuất xưởng.
GAZ-21
là một mẫu xe khác của Volga, trông từa tựa như những chiếc xe Sedan ở Mỹ thời
đầu thập niên 1950. Nó được sản xuất với một vài thay đổi cho tới năm 1969 và
thường chỉ dành cho giới chức sắc trong bộ máy nhà nước Liên Xô. Xe có động cơ
2.4 bốn xy lanh, mạnh 70 mã lực và hộp số sàn ba cấp.
Những
người tới xem đều thắc mắc là cảm giác sẽ ra sao khi ngồi lái chiếc xe này.
"Tôi bảo họ, ‘À, thì giống lái một chiếc xe Nga 60 năm tuổi,’" ông
vừa nói vừa cười.
Lada: Sản phẩm bình dân
Tại lễ hội
Greenwich năm ngoái, Roman Grudinin 19 tuổi thắng giải hạng mục xe dân dụng với
chiếc xe Lada VAZ của Liên Xô (Hình: Erika Grudinin)
Tại
lễ hội Greenwich năm ngoái, Roman Grudinin 19 tuổi thắng giải hạng mục xe dân
dụng với chiếc xe Lada VAZ của Liên Xô.
Hồi
17 tuổi, anh chàng sống tại New City, New York đã mua và phục chế chiếc Lada
đời 1982 tại Ukraine. Một số người nhầm nó với chiếc Fiat 124 vì nó dựa trên
nguyên mẫu này. Thực ra, Fiat chỉ xây dựng nhà xưởng và lắp đặt trang thiết bị
cho nhà máy sản xuất Lada (ở Liên Xô), còn bản thân chiếc xe đã trải qua nhiều
biến thể trong suốt thời gian từ 1972 đến 2012.
Grudinin
giải thích rằng VAZ đã có hàng trăm thay đổi dựa trên thiết kế cơ bản của chiếc
Fiat 1966, bao gồm cả việc thay đổi động cơ, để phù hợp với điều kiện thời tiết
và đường xá khắc nghiệt ở Liên xô.
"Thật
ra, cái duy nhất giống nhau là phần thân vỏ." Grudinin nói. “Còn lại thì
phụ tùng Ý không thể lắp vào xe này được."
Grudinin phục
chế chiếc Lada 1982 hồi mới chỉ 17 tuổi và vẫn còn sống tại Ukraine (Hình do
Roman Grudinin cung cấp)
Lada
là nhãn hiệu dùng cho các xe xuất khẩu, còn ở Nga, nó được mang nhãn Zhiguli,
lấy tên theo một dãy núi ở gần nhà máy.
Với
hơn 20 triệu chiếc được bán ra, xe Lada dựa trên thiết kế gốc của Fiat là chiếc
xe được sản xuất nhiều thứ hai trên thế giới, chỉ sau xe Beetle của Volkswagen.
Hơn một nửa sản lượng được xuất khẩu.
Khách
hàng châu Âu và Canada từng bị thu hút vì giá quá rẻ, nhưng rồi thất vọng tràn
trề vì chất lượng tồi tệ. Tuy vậy, Lada lại chiếm lĩnh thị trường quê nhà do
người dùng có thể dễ dàng tự sửa chữa.
Chiếc
xe Lada 2103 của Grudinin là một phiên bản "cao cấp" có bốn đèn pha
trên lưới tản nhiệt và được trang trí nội thất sang hơn. Với mức giá 8.600 rúp,
đời xe này nằm ngoài tầm với của hầu hết người dân, vốn chỉ đạt mức lương trung
bình hàng tháng có 100 rúp.
Chàng
trai trẻ cho biết người chủ đầu tiên của chiếc xe chỉ phải trả có một rúp, do
trúng thưởng trong một kỳ xổ số của nhà nước.
Tuy Lada thuộc
dòng bình dân, nhưng chiếc Lada 2103 của Roman Grudinin lại là phiên bản "sang
trọng" với nội thất cao cấp (Hình: Roman Grudinin)
Câu lạc bộ xe Lada
Grudinin
đã gây dựng mối quan hệ với mạng lưới các nhà sưu tập Lada ở Nga và Đông Âu.
Một người bạn của anh là Norbert Meleg từ Dunaszeg, Hungary có đến 13 chiếc
loại này trong khi chỉ có một chiếc xe phương Tây duy nhất là chiếc coupe BMW
850i.
"Giấc
mơ thời thơ ấu của tôi là có một chiếc Lada 2103," Meleg, 42 tuổi nói.
"Lúc đó, chờ đợi hàng năm để có một chiếc ô tô, điện thoại, căn hộ, hoặc
cái gì đó thiết thực với đời thường hơn như tủ lạnh, là một phần của cuộc sống
hàng ngày tại 'thiên đường của người lao động’."
Meleg
bắt đầu sưu tập xe Lada từ cách đây bốn năm và đã đưa đi phục chế nhiều chiếc.
Cùng với bạn bè, ông lập nên câu lạc bộ xe cổ Zhiguli Club ở Hungary, nơi hội
tụ chừng 65 ngàn chiếc Lada được đăng ký hoạt động tại quốc gia cựu Cộng sản
này.
Tại
Moscow, Alex Adoratsky, một nhà quay phim kiêm nhiếp ảnh gia chuyên sưu tầm
các xe Lada nguyên bản và chạy ít. Ông đã có được năm chiếc Lada và hai chiếc
Volga, trong đó có một chiếc đời 1969 mà ông mua chỉ với giá 200 đô la nhưng đã
phải bỏ ra cả năm trời để phục chế.
Norbert Meleg người
Hungary nay sở hữu tới 13 chiếc xe Lada, trong đó có chiếc 2103 này (Hình:
Norbert Meleg)
"Cha
tôi có một chiếc xe loại này hồi tôi bé,” ông nói.
Chiếc
Lada đầu tiên của Adoratsky là một chiếc màu cam đời 1984 và chỉ mới chạy
2.200km theo công-tơ-met trong xe. Ông mua nó từ cha một người bạn và cho thuê
để làm phim. Chiếc xe từng xuất hiện trong phim Archangel, một bộ phim năm 2005
do Daniel Craig đóng.
Ngoài
lễ hội xe cổ, người Mỹ chẳng mấy ai nhìn thấy Lada hay bất kỳ xe hơi Nga hoặc
xe Liên Xô nào ngoài đường, điều mà Simon Ross muốn thay đổi.
Ông
ra đi ngay sau khi Liên bang Xô viết sụp đổ và sau đó định cư tại Sammamish
thuộc bang Washington, cách thành phố Seattle 32km về phía đông.
Lấy
cảm hứng từ Bảo tàng Xe hơi Mỹ LeMay gần Tacoma, Ross hy vọng sẽ bắt đầu mở bảo
tàng cho xe Liên Xô.
Ông
đã có khởi đầu suôn sẻ với 20 mẫu xe, trong đó có hai xe quân sự, và đang chờ
chuyển đến thêm 10 mẫu nữa. Cách đây bốn năm, ông bắt đầu nhập các xe này từ
Ukraine, vùng Baltic và Bulgaria, trong đó có một số chiếc mới chạy có 2.000
km.
Simon Ross muốn
mở bảo tàng xe hơi Liên Xô, và đã khởi đầu suôn sẻ với 20 mẫu xe, trong đó có
chiếc Volga 21 này (Hình do Simon Ross cung cấp)
"Dân
ở đó đã chuyển sang chạy xe nhập từ phương Tây trước dân Nga, vì vậy xe Liên Xô
của họ bị bỏ xó trong garage,” Ross, hiện là chủ một công ty thủy sản, nói.
Ngoài
một số xe Lada, bộ sưu tập của Ross còn có hai chiếc Volga GAZ-21, một chiếc
Volga GAZ-24 đời mới hơn, một xe Moskvitch và một chiếc ZIM1951, là loại xe
sedan lớn kiểu giống xe Cadillac thời thập niên 1940. Chủ đầu tiên của chiếc xe
là đại sứ Liên Xô tại Trung Quốc, Ross nói.
Trong
các xe yêu thích của ông có chiếc ZAZ, một chiếc xe nhỏ với một động cơ V4 làm
mát bằng không khí, đặt phía sau.
Đặc
biệt là ông còn giữ một bức ảnh của mình lúc sáu tuổi ngồi sau vô lăng trong
một chiếc xe gần như giống hệt; gần đây, ông đã chụp bức ảnh cậu con trai sáu
tuổi trong tư thế y như ông ngày trước.
Những
chiếc xe này giờ đây dường như đang được đảm bảo có một cuộc đời mới sôi động
hơn, chẳng như những thử nghiệm xã hội lớn lao ở nơi đã sản xuất ra chúng!
Nguồn: http://www.bbc.co.uk/vietnamese/culture_social/2015/05/150529_back-from-the-ussr-soviet-cars-earn-another-look_vert_aut
No comments:
Post a Comment