Thoát khỏi
sự nô dịch tư tưởng
Kính Hòa, phóng
viên RFA
2015-06-01
2015-06-01
NGHE:
http://www.rfa.org/vietnamese/programs/ReadingBlogs/escap-fr-slavery-ideolog-06012015050902.html/06012016-escap-fr-slavery-ideolog.mp3
ĐỌC:
Việt
nam và mạng xã hội
Quốc
hội Việt nam đang họp.
Về
nguyên tắc đó là sự kiện lớn nhất ở Việt nam trong lúc này.
Nhiều
nhà quan sát cho rằng hoạt động Quốc hội ở Việt nam sôi động hơn lúc trước,
người ta cũng bắt đầu tranh cãi.
Một
trong những câu chuyện được tranh cãi lần này là liệu có đưa ra luật về sự im
lặng hay không! Một nhóm ý kiến nổi trội nhất là từ phía các vị đại biểu từ
ngành công an. Các vị này không đồng ý cho phép người bị tình nghi được quyền
im lặng. Một vị là Thiếu tướng công an được báo chí trích lời:
“Người
bị bắt, bị tạm giữ trước hết phải có quyền và nghĩa vụ trình bày diễn biến,
hành vi của mình và có quyền chứng minh mình không phạm tội, đồng thời cũng có
trách nhiệm phải nhận hành vi phạm tội của mình trước pháp luật”.
Điều
ngạc nhiên là nhà lập pháp này lại nói một điều ngược lại với Hiến pháp và luật
tố tụng hình sự như blogger Đồng Phụng Việt trích dẫn:
Theo
Hiến pháp thì: người bị buộc tội được coi là không có tội cho đến khi được
chứng minh theo trình tự luật định
Còn
theo luật tố tụng hình sự: Trách nhiệm chứng minh tội phạm thuộc về các cơ
quan tiến hành tố tụng. Bị can, bị cáo có quyền nhưng không buộc phải chứng
minh là mình vô tội
Đồng
Phụng Việt viết rằng Luật im lặng đúng là cũng gây khó khăn cho cơ quan chấp
pháp ở các quốc gia phát triển, nhưng đó là một điều đương nhiên vì những
khó khăn mà hệ thống tư pháp gặp phải khi thừa nhận “quyền im lặng” được xem là
tất nhiên và vì đối tượng của hệ thống tư pháp là con người, không phải súc vật!
"Thời
đại HCM là thời đại rực rỡ nhất trong lịch sử dân tộc Việt Nam", tôi dè
dặt tự hỏi rằng đã rực rỡ nhất sao dân trí còn thấp và nhiều tội phạm thế? Dân
trí thấp và nhiều tội phạm mà bảo rực rỡ nhất, thì khác nào chính các ông xỏ
xiên và mỉa mai "thời đại HCM?"
Luật sư Lê Công Định
Một
lý do khác được các vị tướng công an đưa ra để chống lại luật im lặng là vì dân
trí Việt nam còn thấp. Đây cũng là lý luận thường gặp để giải thích cho sự hạn
chế quyền tự do dân chủ nói chung. Luật sư Lê Công Định bình luận ý kiến của
các vị công an bằng một câu hỏi:
Tôi
ngạc nhiên lắm, bởi mới đây nhân kỷ niệm ngày Thánh giáng sinh 19/5/2015, ông
Tổng bí thư đảng đã long trọng ca ngợi rằng "thời đại HCM là thời đại rực
rỡ nhất trong lịch sử dân tộc Việt Nam", tôi dè dặt tự hỏi rằng đã rực rỡ
nhất sao dân trí còn thấp và nhiều tội phạm thế? Dân trí thấp và nhiều tội phạm
mà bảo rực rỡ nhất, thì khác nào chính các ông xỏ xiên và mỉa mai "thời
đại HCM?"
Ngày
19/5 mà ông Lê Công Định vừa đề cập là ngày sinh của ông Hồ Chí Minh, người
thành lập đảng cộng sản Việt nam.
Một
đại biểu nổi tiếng khác của Quốc hội Việt nam là ông Đỗ Văn Đương lại nói rằng
Luật im lặng là… diễn tiến hòa bình.
Kỹ
sư Nguyễn Tiến Trung, một cựu tù nhân chính trị, thốt lên là Không thể tin
được!
Còn
luật sư Lê Công Định thì chốt lại những nhận xét của mình về câu chuyện…im lặng…
ở Quốc hội một cách chua chát là:
Khỉ
vẫn hoàn khỉ, dù người ta cất công khoác cho nó bộ áo con người. Thuyết tiến
hoá của Darwin xem ra không áp dụng được trong hoàn cảnh xứ man di.
Nhưng
dù sao, như chúng tôi đề cập ở đầu bài viết này là đã có sự tranh cãi ở Quốc
hội.
Không
những thế, sự xuất hiện của những phản hồi của các blogger như Đồng Phụng Việt,
của những cựu tù chính trị như Lê Công Định, Nguyễn Tiến Trung, là một sự tranh
cãi rộng rãi hơn lan tỏa đến cả những người không có quyền lực.
Chất
xúc tác mạnh mẽ cho sự lan tỏa đó chính là mạng xã hội.
Blogger
Song Chi viết bài: Dạo qua thế giới Facebook Việt. Sau khi so sánh sự
khác nhau giữa người Việt và một số dân tộc châu Âu khác, bà cho rằng Facebook
không thể thiếu đối với những người như bà muốn dùng nó để thoát ra khỏi sự
bưng bít thông tin của chế độ.
Blogger
Nguyễn Vũ Bình gọi luồng thông tin không chính thống từ mạng xã hội giúp mọi
người thoát khỏi sự bưng bít thông tin đó là truyền thông lề dân. Ông viết là
nhờ luồng thông tin này mà tất cả những tin khi xuất hiện một cách nhanh chóng
đã làm công khai sự thật, chứ không phải qua một sự kiểm duyệt. Theo ông Bình
thì sự công khai đó có một sức mạnh vô cùng lớn, nó đã từng làm sụp đổ cả một
hệ thống Liên Xô cách đây ¼ thế kỷ.
Tôi
ngại gì? Tôi có tội đâu mà tôi ngại? Còn giả sử nó bỏ tù tôi tiếp chung thân
hay tử hình đi nữa thì tôi có một câu tôi từng nói mà chắc bạn đã thuộc rồi.
“Có thể cưỡng bức được hành vi chứ không cưỡng bức nổi tư tưởng
Trương Duy Nhất
Điều
quan trọng theo ông Bình là để cho luồng truyền thông lề dân đó ngày càng phát
triển thì cần Sự quan tâm đông đảo của cộng đồng mạng, ủng hộ sự thật, chân
lý và tình người.
Thoát
khỏi Sự nô dịch tư tưởng
Thoát
khỏi sự bưng bít thông tin, theo các blogger thì sẽ thoát khỏi sự nô dịch bởi
một loại tư tưởng nào đó và đó là điều cần thiết cho việc chấn hưng dân tộc
hiện nay.
Người
cựu sinh viên Hạ Đình Nguyên viết bài lấy điển tích Trung Quốc Kinh Kha ám sát
Tần Thủy Hoàng để mô tả sự nô dịch tư tưởng của người Việt từ xưa tới nay.
Trong câu chuyện cổ sử Trung quốc này có một hành động rất dã man của Thái tử
Đan, kẻ mà Kinh Kha theo hầu, là chặt tay một người thiếu nữ, vậy mà suốt chiều
dài văn chương Việt nam, sự việc này lại được hết lời ca ngợi.
Lấy
chuyện xưa bàn chuyện nay, Hạ Đình Nguyên đặt câu hỏi hoài nghi là Thái tử Đan
ngày nay phải chăng là những người đang cầm quyền ở Trung Nam Hải? Còn chuyến
thăm Thủ đô nước Mỹ tới đây của ông Tổng bí thư đảng cộng sản Việt nam có phải
là một chuyến đi Kinh Kha để làm hài lòng Thái Tử Đan Tập Cận Bình?
Câu
hỏi của Hạ Đình Nguyên cũng chính là điều lo lắng của nhiều giới tại Việt nam
trong thời gian qua, mà từ đó dấy lên phong trào Thoát Trung của các nhân sĩ
trí thức.
Tác
giả Trần Quí Cao trình bày quan điểm của mình trên trang blog Bauxite Việt nam
về những diễn biến mới đây nhất tại biển Đông với sự gia tăng hoạt động quân sự
của Hoa kỳ, một sự ngang nhiên thách thức sức mạnh đang lên của Trung quốc.
Trần Quí Cao cũng như nhiều nhà hoạt động dân chủ trong nước hy vọng sự xích
lại gần với những quốc gia khác, nhất là với triển vọng tham gia Hiệp ước
thương mại xuyên Thái Bình Dương do người Mỹ sáng lập, nước Việt nam sẽ ngày
càng xa rời khỏi Trung quốc.
Thoát
khỏi Trung quốc như Trần Quí Cao mong muốn, thoát khỏi cái hộp tư tưởng Mac Lê
Nin mà Hạ Đình Nguyên cho là đã tiêu vong, những nhà tự do tiên phong ở Việt
nam đã trả giá đắt. Tháng Năm này cũng đánh dấu thời điểm tròn sáu năm kỹ sư
doanh nhân Trần Huỳnh Duy Thức bị cầm tù vì những hoạt động thúc đẩy một xã hội
Việt nam tự do và dân chủ hơn.
Cựu
sinh viên luật trẻ tuổi Trịnh Hữu Long viết về ông Trần Huỳnh Duy Thức:
Thế
nhưng 6 năm qua đi, dòng chảy lịch sử đã không chảy theo cách mà những kẻ giam
giữ ông mong muốn. Ngày qua ngày, có những con người bước ra khỏi chiếc hộp tư
tưởng của Đảng, quay trở về với những cảm thức bản năng của họ về lẽ công bằng
và bắt đầu đánh giá lại những vụ án chính trị như thế này. Điều quan trọng
không phải là chúng ta đánh giá thế nào về những người như ông Thức, mà những
đánh giá đó phải là của chính mỗi người, chứ không phải của Đảng.
Sự
bước ra khỏi cái hộp tư tưởng của đảng, quay về với những cảm thức bản năng về
lẽ công bằng, cũng là điều mà cây bút Huyền Oanh trình bày trong bài viết Sự
thật không sợ mất lòng. Trong bài này Huyền Oanh nhận xét rằng trong xã hội
đã bắt đầu có sự đối lập giữa ý thức của người dân về quyền lợi của họ và ý chí
của những đảng viên cộng sản đang cầm quyền mong muốn duy trì quyền lợi phe
nhóm.
Và
điều đáng nói là sự đối lập đó của người dân ngày càng được cất lên một
cách can đảm. Hãy lắng nghe lời nói của blogger nổi tiếng Trương Duy Nhất:
"Tôi
ngại gì? Tôi có tội đâu mà tôi ngại? Còn giả sử nó bỏ tù tôi tiếp chung thân
hay tử hình đi nữa thì tôi có một câu tôi từng nói mà chắc bạn đã thuộc rồi.
“Có thể cưỡng bức được hành vi chứ không cưỡng bức nổi tư tưởng”, tôi chỉ gửi
lời cảm ơn tất cả các bạn đọc của tôi đã quan tâm trong suốt thời gian hai năm
tôi ở tù. Và Trương Duy Nhất đã vận động người chung lên tiếng một lần khi tất
cả các người khác lên tiếng."
Ông
Trương Duy Nhất dõng dạc tuyên bố như vậy ngay sau khi mãn hạn tù hai năm vì
bày tỏ ý kiến của ông trên trang blog Một góc nhìn khác.
Ông
Trương Duy Nhất được trả tự do có lẽ là tin vui nhất của cộng đồng blogger Việt
nam trong tháng Năm này.
Nguồn: http://www.rfa.org/vietnamese/programs/ReadingBlogs/escap-fr-slavery-ideolog-06012015050902.html
No comments:
Post a Comment