Hùng Tâm -
150602
Hồ Sơ
Người-Việt
Những chiêu
pháp biến hóa và nỗi lo của Nhật Bản
Chúng ta bình luận thế nào về
việc Bắc Kinh đơn phương bành trướng ra Đông Hải và tranh chấp với các lân bang
Đông Bắc Á và Đông Nam Á và gây nguy cơ đối đầu với Hoa Kỳ?
Trung
Quốc đã mất hai chục năm xây dựng lực lượng Hải quân, là từ đầu thập niên 1990
khi mà lần đầu tiên trong lịch sử Trung Hoa một Đô đốc lại cầm đầu quân đội.
Nhân vật đó là Đô đốc Lưu Hoa Thanh (1916-2011) được Đặng Tiểu Bình đưa lên vị
trí cao nhất trong đảng, là Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Trung ương Quân
ủy hội bên Chủ tịch/Tổng bí thư Giang Trạch Dân từ năm 1989 đến 1997. Họ Lưu đã
hiện đại hóa Hải quân Trung Quốc cho một viễn ảnh trường kỳ là 1) kiểm soát
được các quần đảo trong vùng biển cận duyên vào thời điểm 2000-2010, rồi 2) mở
rộng khả năng kiểm soát viễn duyên để ra tới đại dương vào khoảng
2010-2020.
Thời
điểm ấy đã tới.
Nếu
cũng nhìn sự thể trong viễn ảnh trường kỳ, người ta không nên ngạc nhiên, hoặc
giận dữ, vì những gì Bắc Kinh đã làm, rồi nói, hoặc chối, mà vẫn thực hiện.
Bạch thư về Quốc phòng do Bắc Kinh công bố tuần vào ngày 26 Tháng Năm, chỉ xác
nhận chuyện đó. Người ta nên tranh luận về cơ sở pháp lý của việc Bắc Kinh đơn
phương chiếm đoạt quần đảo Trường Sa và xây dựng khả năng bành trướng ra hải
dương. Điều ấy không thừa về ngoại giao chính trị, nhưng vẫn chưa đủ. Người ta
nên nhìn xa hơn và nghĩ đến khả năng đối phó của các nước ở gần tầm đạn của Bắc
Kinh.
“Hồ
Sơ Người-Việt” sẽ tìm hiểu về khả năng đó…
Thế Trận Đông Hải
Chúng ta nên nghĩ đến hình tượng bát trận đồ, với
những kết hợp và biến hóa linh động.
Thứ nhất, trận đấu trí có nhiều đối tác chứ không
chỉ có hai nước như Hoa Kỳ và Trung Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản hay Việt Nam
với Trung Quốc. Chiến lược bành trướng của Bắc Kinh liên quan tới Nam Hàn, Hoa
Kỳ, Đài Loan, Bắc Hàn, Hiệp hội ASEAN của 10 Quốc gia Đông Nam Á, lẫn Ấn Độ và
Úc Đại Lợi, tức là có ít ra 18 nước lớn nhỏ và gần xa. Thứ hai, trong tập thể
18 quốc gia đó, hãy tưởng tượng đến sự tính toán song phương, giữa từng cặp, ví
dụ như Hoa Kỳ với Trung Quốc, Nhật Bản với Nam Hàn hay Philippines với Hoa Kỳ
căn cứ trên những quan hệ song phương của họ.
Bước thứ ba mới là nghĩ đến thế liên kết đa phương
để từng nước tranh thủ hay thuyết phục nhau, ví dụ như giữa bốn nước dân chủ
theo kinh tế thị trường và có hiệp ước phòng thủ hỗ tương là Mỹ, Nhật, Hàn, và
Đài Loan. Từ đó thì từng nước hay từng nhóm đối tác có nhiều chiến lược trong
tinh thần biến hoá là liên kết hay đối lập với nhau, kể cả chiến lược hăm dọa
có thể sử dụng, thí dụ như những thiệt hại khả dĩ xảy ra nếu không đạt nổi đồng
thuận.
Bước thứ năm, sau khi tính ra những chiến lược khác
nhau mà từng nước có thể áp dụng khi đấu trí hay đàm phán thì ta vẫn trở lại
chuyện thế và lực, là từng nước phải nghĩ đến phương tiện kinh tế hay quân sự
có thể huy động từ bên trong hoặc vận dụng từ các nước liên kết khác ở vòng
ngoài.
Bước thứ sáu là trong lối tính toán về huy động và
vận dụng ấy, phải nghĩ đến quyền lợi có thể chia cho nước khác căn cứ trên sự
đóng góp của họ. Không ai muốn nói chuyện hợp tác hay yểm trợ với một quốc gia
chỉ muốn ăn người và đòi được bảo vệ miễn phí. Thứ bảy và quan trọng nhất trên
một trận thế có nhiều giải pháp và chiến lược khả dụng, thì từng nước phải châm
thêm yếu tố rủi ro hoặc khả năng chịu đựng hiểm nguy trong cách tính toán về
quyền lợi của mình. Nếu chỉ nghĩ đến giải pháp ta cho là có lợi nhất mà không
lý đến rủi ro hay thiệt hại thì mình bị nhược điểm duy ý chí trong cuộc đấu
trí.
Nước
Cờ Bắc Kinh
Quốc
tế không có quy định gì rõ rệt về quyền thiết lập hay quản trị vùng phòng không
của các nước. Công ước Quốc tế về Luật biển của Liên Hiệp Quốc (UNCLOS) có
những chuẩn mực rõ ràng hơn, nhưng cơ chế quốc tế ấy lại không có khả năng
cưỡng hành. Đấy là cơ hội Trung Quốc đang khai thác, để lấy sức mạnh làm lý lẽ
bất chấp các quy định của quốc tế.
Thí
dụ như Bắc Kinh sẽ lập ra vùng Nhận diện Phòng không (là ADIZ Air Defense Identification Zone) để từ
các căn cứ vừa xây dựng trên quần đảo Trường Sa của các nước Đông Nam Á sẽ theo
dõi phi cơ dân sự bay vào “không phận” của họ ở ngoài biển hầu “bảo vệ quyền
lợi và an ninh lãnh thổ”. Mọi phi cơ dân sự bay vào vùng ADIZ phải xác nhận căn
cước và đối thoại với cơ quan phòng không của nước "chủ nhà". Nghĩa
là các nước phải công nhận chủ quyền của Trung Quốc trên các quần đảo mà họ vửa
cưỡng chiếm.
Về
thực tế kỹ thuât, khu vực này phải rộng hơn không phận để bộ máy phòng không
của Bắc Kinh kịp thời ứng phó với mối đe dọa khả dĩ xảy ra. Gặp trường hợp khả
nghi, Không quân mới đưa chiến đấu cơ lên trực tiếp nhận diện máy bay lạ và kịp
đối phó theo phép hỏi han, dụng lễ rồi mới dụng binh, nếu có phi cơ đòi tự sát.
Đấy
là hoàn cảnh của Trung Quốc.
Đối
diện thì ngoài Hoa Kỳ, gần hai chục nước kể cả Việt Nam, cũng có vùng bảo vệ
như vậy.
Là
một quốc gia quần đảo, Nhật có vùng ADIZ từ lằn ranh do Hoa Kỳ vạch ra sau Thế
chiến II, nhằm bảo vệ không phận từ hướng Tây. Vùng ADIZ do Nhật thiết lập năm
1969 trùng với vùng đặc quyền kinh tế EEZ, nhưng Tháng Sáu năm 2013, Nhật mở vùng ADIZ thêm 22 cây số về
hướng Tây, và khi ấy, Đài Loan có than phiền là "đáng tiếc". Nhưng
rồi thôi vì Đài Loan không sợ Nhật đòi tiền mãi lộ khi thương thuyền của mình
đi qua vùng ADIZ của Nhật!
Chi
tiết đáng chú ý ở đây là lằn ranh xa nhất của Nhật chỉ cách lãnh thổ Trung Quốc
có 130 cây số. Cho nên, Bắc Kinh không phát minh ra trò này và nay mới chỉ hăm
dọa.
Tại
vùng Đông Bắc Á, vùng ADIZ của Trung Quốc đi tới mức xa nhất về hướng Đông, và
trùm lên đảo Jeju của Nam Hàn, vùng ADIZ của Đài Loan và nhất là vùng ADIZ mới
của Nhật. Việc Bắc Kinh vẽ ra lằn ranh phòng vệ lên vùng phòng không của các
lân bang mới bị cho là gây bất ổn vì làm thay đổi hiện trạng. Bây giờ, nếu họ
tiếp tục như vậy trên vùng Đông Nam Á thì sao?
Những Thách Thức Cho Bắc Kinh
Ta
thấy vấn đề không chỉ là trận đấu trí giữa Bắc Kinh và Tokyo trên không phận
của cụm đảo Senkaku của Nhật mà Trung Quốc nhận là Điếu Ngư của mình. Vấn đề
cũng không là cuộc đấu trí hay hăm dọa của Bắc Kinh với từng nước Đông Nam Á
trong tương lai trước mặt.
Trên
bậc thềm không gian trước khi bay vào lãnh thổ, Bắc Kinh giao hẹn với thiên hạ
rằng từ nay các máy bay ra vào thì phải xin phép cơ quan hữu trách của Trung
Quốc. Nếu không, máy bay vi phạm sẽ hoàn toàn chịu trách nhiệm. Từ vài năm qua,
các hãng hàng không dân sự đều cân nhắc rủi ro và lấy quyết định an toàn cho
khách hàng, theo kiểu tránh voi chẳng xấu mặt nào. Sau khi ngần ấy nước than
phiền thì mọi hãng máy bay đành tuân thủ đòi hỏi của Bắc Kinh để tránh
họa.
Cái
yếu tố rủi ro trong trận thế của Trung Quốc khiến Bắc Kinh coi như đã thắng một
keo!
Nhưng
nếu mối nguy không đến từ phi cơ dân sự mà đến từ một quốc gia thì Bắc Kinh
tính sao?
Đấy
là một thách đố mà chúng ta chẳng nên quên vì tính gì thì tính sau khi vạch ra
luật chơi mới Bắc Kinh phải có khả năng
động thủ nếu quả thật là bị đối thủ thách thức. Khả năng đó gồm có hai mặt. Một
là phải theo dõi được mọi chuyện trên không phận trùng lập với lằn ranh phòng
thủ của xứ khác. Thứ hai là phải thi hành được lời răn đe.
Khả
năng theo dõi đó đòi hỏi sự phối hợp giữa lục quân, hải quân với không quân và
"Đệ nhị Pháo binh" (hệ thống hỏa tiễn). Bắc Kinh chưa có khả năng
phối hợp này nếu so với đối thủ gần là Nhật Bản và đối thủ xa là Hoa Kỳ. Bạch
thư Quốc phòng của họ mới chỉ nói đến những ý hướng sẽ thực hiện mà thôi.
Nước
Nhật là một quần đảo có nhiều cơ sở quân sự nằm sát Hoa lục, với trình độ kỹ
thuật cao gấp bội. Hệ thống bảo vệ trên đất liền của Trung Quốc lại ở quá xa
"hiện trường" là lằn ranh ADIZ nằm mãi ngoài khơi Đông Hải của họ.
Nếu muốn xuống tới vùng biển Đông Nam Á, Bắc Kinh còn phải đi xa hơn, từ các
căn cứ trên đất liền tới các đảo nhân tạo mà họ vừa thực hiện.
Thứ
nữa, khi hữu sự thì Bắc Kinh phải có khả năng ra đòn và đỡ đòn khi bị phản đòn.
Cụ thể là muốn thật sự bảo vệ không phận thì còn phải xác định đối tượng, chứ
không thể bắn hạ hay hăm dọa bắn hạ mọi vật lạ mà mình chưa biết là gì và bắn
hạ bằng võ khí nào là thích hợp. Thách đố ấy đòi hỏi loại chiến đấu cơ có thể
ngăn chặn và tiêu diệt đối thủ theo đúng lời hăm, và các chiến đấu cơ phải có
căn cứ ở gần hiện trường.
Vì
đã nhoài mình quá xa ra ngoài, Bắc Kinh cũng chưa có khả năng đó.
Cho
nên, Bắc Kinh mới chỉ dọa già trong khi ráo riết thi đua để tiến tới trình độ
"lực tòng tâm". Ngoài nhu cầu tháu cáy dọa già, lãnh đạo Bắc Kinh còn
muốn cho thần dân hỷ hả khi thấy đảng đơn phương vẽ lằn ranh lên trời mà người
đời đều sợ. Nhưng kết luận như vậy thì
vẫn chưa là phép đấu trí thật trên trận đồ bát quái!
Nhật Bản Bất An
Trong
trận thế do Bắc Kinh vừa mới vạch ra, Hoa Kỳ là quốc gia đã có những phát biểu
mạnh nhất mà thật ra, Mỹ chưa bị trực tiếp đe dọa và không muốn động thủ. Bắc
Kinh cũng không chơi dại, mới chỉ muốn làm chủ vùng biển cận duyên và trông cậy
vào sự nhu nhược của Hoa Kỳ dưới triều đại Barack Obama. Nhật Bản mới là cường
quốc nằm trong tầm nhắm của Trung Quốc.
Từng
là đại cường hải dương khi Trung Quốc còn lạc hậu vào thế kỷ 19, Nhật đã bị Mỹ
khuất phục và giải giới bằng hai quả bom nguyên tử vào năm 1945. Từ cục diện
đó, trong 70 năm qua, Nhật chỉ có thế thủ chứ không được phép công.
Ngày
nay, trước sự xuất hiện và hăm dọa của Trung Quốc, Nhật mới thấy số phận bất
an. Trên đầu thì đến Bắc Hàn nhỏ nhít còn có thể thao dượt hỏa tiễn. Dưới nước
thì Bắc Kinh vẽ ra lằn ranh mới. Tại vùng Đông Bắc Á, lằn ranh đó đe dọa an
ninh của Nhật, tại vùng Đông Nam Á, lằn ranh đó sẽ đe dọa kinh tế Nhật vì bao
trùm lên khu vực vận chuyển phân nửa hàng hóa toàn cầu.
Trên
lãnh thổ bát ngát của mình, khi lụn bại và gặp rủi ro, lãnh đạo Trung Quốc còn
có đất lùi là khu vực nội địa. Nhật Bản chỉ còn nước lùi ra biển.
Vì
vậy, trong khi Mỹ ăn nói nước đôi với nhiều bửu bối yểm sẵn ngoài khơi, và Tầu
tưởng bở mà lấn đất giành hơi, Nhật nghĩ tới kịch bản tệ nhất của trận đấu trí.
Không ồn ào như anh Sơn Đông mãi võ ngoài chợ đời, Nhật tự chuẩn bị cho trận
đấu lực.
_______________________
Kết luận ở đây là gì?
Trên cuộc cờ rắc ngoài Đông
Hải, giữa cái uy giả của một Trung Quốc hung hăng mà mặc cảm và nỗi lo thật của
Nhật Bản, yếu tố nào mới thật sự đáng sợ?
Khi có chuyện, các lân bang
và thế giới sẽ phản ứng thế nào? Bênh vực Trung Quốc? Còn lâu!
Và nếu lãnh đạo Bắc Kinh lại muốn tự sát trong trò hăm dọa này, ai sẽ
là người can ngăn?
Nguồn: http://dainamaxtribune.blogspot.com/
No comments:
Post a Comment