Wednesday, February 7, 2018

Chuyện thay dầu nhớt xe-Huỳnh Chiếu Đảng


Chuyện thay dầu nhớt xe


Thưa các bạn hôm trước mình bàn chuyện đổ xăng xe xong rồi. Nay còn một chuyện nữa đó là huyền thoại lâu đời về thay nhớt xe.

Câu hỏi mà nhiều người quan tâm nhất là chạy xe bao lâu, hay chạy bao nhiêu miles thì thay một lần. Huyền thoại được nhiều người tin, trừ thợ máy xúi mà không tin), và trừ chuyên viên xe cộ không tin, đó là: "3000 miles hay 6 tháng thay một lần".
Vậy thì chúng ta bàn chơi, và trích lời chuyên viên coi nói sao.
1. Chạy xe bao nhiêu miles thì thay nhớt một lần.
Cái huyền thoại đầu tiên là khi thấy nhớt xe hơi đen đen là thay. Mang xe tới tiệm thay thì thợ máy xã dầu cũ ra nói với khách hàng rằng: "nhớt đen quá rồi, sao thay trể quá vậy".
Màu dầu nhớt đại khái như hình dưới đây.
Việc cho rằng màu dầu nhớt sẩm lại sau vài tháng, sau một số miles là triệu chứng thay nhớt quá trể là không đúng,  cho rằng để quá trể là huyền thoại. Thưa rằng nếu dầu nhớt không sậm lại thì mới là trục trặc. Lý do là trong dầu nhớt có chất detergent, như là chất dùng pha vào xà bông giặc quần áo. Chất nầy làm cho cặn cáo chất bẩn (tiếng Anh:sludge) trộn lẫn vào lơ lửng trong dầu, làm nhớt sẩm màu dần. Xin đọc tiếng Anh trong hình:

Đọc tới đây chắc nhiều bạn thấy mình lầm phải không.
Nhớt càng tốt càng tẩy nhiều chất bẩn bụi, mạt sắt, carbon...càng nhanh, những cặn cáo nầy được cái lọc nhớt giữ phần nào. Cho đến lúc quá nhiều, nhớt đã bảo hoà chất "lợn cợn mịn" thì thay nhớt.

Vậy thì bao lâu thay một lần?
Thưa câu trả lời là hãy check manual của chiếc xe. Đa số bảo 5000 miles thay nhớt. Nhiều xe set sẳn khi tới gần 5000miles nó nhắc thay nhớt. Nhưng nếu chúng ta hỏi thợ hay các nơi sửa xe thì bao giờ cũng được con số 3000 miles. Đố các bạn tại sao? Thưa rằng thay vì nếu 5000 miles mới thay nhớt thì số khách hàng mất đi gần phân nửa phải không.
Xin đọc tiếng Anh trong hình dưới coi chuyên viên nói sao:
Nếu xe chạy nhớt thường thì khoảng 7500 miles thay nhớt một lần.

Nếu xe chạy nhớt synthetic (nhớt tổng hợp) thì 10000 miles thay một lần.
Toyota cũng nói vậy:
http://toyota.custhelp.com/app/answers/detail/a_id/7604/~/what-are-the-oil-change-intervals-using-synthetic-oil%3F

Kết luận đoạn nầy: Vậy thì ráng bỏ huyền thoại 3000miles phải thay nhớt một lần để bảo vệ túi tiền và bảo vệ môi trường luôn.
2. Thay nhớt gì, synthetic hay nhớt thường:
Cũng giống như xăng super và xăng thường, nếu manual xe không đòi dùng nhớt synthetic thì hãy dùng nhớt thường. Xe loại "sang" như Mercedes, Lexus, BMW...thườnglà đòi nhớt synthetic. Nếu các bạn không có manual chiếc xe thì download trong Internet. Bản electronic thường là free.
Kế đó là thay nhớt cở "weight" nào:

Câu hỏi kế tiếp là nhớt synthetic và nhớt thường khác nhau ra sao. Thưa nó bảo vệ và bội trơn máy xe như nhau, nhưng nhớt thường (từ dầu hoả trích ra) 
dễ bị phân huỷ (khét) ở nhiệt độ cao, không bền nên phải thay thường hơn. Nhớt synthetic tổng hợp chịu nhiệt tốt hơn, bền hơn, chạy được lâu hơn.

Chuyện có bạn thắc mắc là giữa hai lần thay nhớt có cần châm thêm hay không? Câu trả lời là có, xe mới hay cũ chi cũng "hao nhớt" hết. Xe mới thì một tháng thăm nhớt một lần, thấy thấp thì châm thêm cho đúng cở giữa hai chữ H và L. Thông thường thì xe cộ ngày nay hụt nhớt thì nó nhắc ngay. Tuy nhiên chúng ta thăm chừng hay hơn.

Còn nhiều thứ để nói, nhưng với chừng nầy chắc cũng tiết kiệm được cho các bạn vài ly cà phê rồi.

Huỳnh Chiếu Đảng

No comments:

Post a Comment