Saturday, August 1, 2020

Saigon vì sao ngập?


 Saigon vì sao ngập?
Không rõ tác giả

Chiều này mình đi đám giỗ nhà người bạn. Trời mưa thiệt lớn từ trưa tới chiều làm nước lên ngập sân, mấy ông khách vừa nhậu vừa bàn tán xôn xao về vụ thành phố Hồ Cho' Minh đòi thu tiền "chống ngập". Họ tranh cãi về vụ tại sao ở trên đó hễ mưa xuống là ngập tá lả. Ông thì cho rằng tại phát triển  mở rộng về phía Đông là sai, bít lối thoát nước tự nhiên của TP, ông thì biểu là tại nhà cửa cất lung tung, bê tông hóa toàn TP làm nước không chỗ thoát, ông thì cãi là tại người ta hút nước ngầm lên xài nhiều quá làm đất bị lún sụt nên ngập...

Trong bàn nhậu có bác Ba Phi quê Cà Mau rất giỏi về địa lý phong thủy, bác là đệ tử chân truyền của đại sư Lỗ Đầu, cháu mấy chục đời của sư tổ Lỗ Ban. Bác Ba hổng nói gì, chỉ ngồi vuốt vuốt hàm râu dài trắng phau trông rất tiên phong đạo cốt.

Mấy ông kia cứ cãi miết về nguyên nhân gây ngập, ông nào cũng cho là mình đúng, hổng ai chịu ai. Cuối cùng, mấy ông quay sang thỉnh ý "chuyên gia phong thủy" Ba Phi xem vì sao ngập. Bác Ba gật đầu, biểu đem cho bác tấm bản đồ thành Hồ. 
Rồi bác móc túi lấy ra cây thước Lỗ Ban, đo tới đo lui miệng lẩm nhẩm cái gì đó. Xong, bác cất tiếng:
- Cái vụ ngập này chẳng phải là tại những nguyên do như mấy chú nói. À, sẵn đây tui hỏi mấy chú chớ cái hồ, cái ao để làm gì  ?

Cả đám ồ lên:
- Hồ ao thì để chứa nước chớ chi bác Ba. Sao bác hỏi ngộ vậy  ?

Bác Ba cười tủm tỉm:
- Tui tính ra cái thế đất của Sè Gòn bây giờ là thế “Thành Hồ Tất Tụ Thủy”. Cái vụ ngập này là do vấn đề phong thủy địa lý chớ hổng phải tại cái gì khác. Ai biểu đổi tên Sài Gòn sang thành HỒ, dĩ nhiên nước bốn phương phải tụ về cái hồ đó thì nó ngập chớ sao  !


No comments:

Post a Comment