Friday, January 31, 2020

Tại sao WHO rụt rè với Coronavirus?-Mặc Lâm


Tại sao WHO rụt rè với Coronavirus?
29/01/2020
·         Mc Lâm
·          
·         Trong cuc hp báo chiu 26/1 (mùng 2 Tết), Phó Th tướng Vũ Đc Đam ch trì cuc làm vic th ba trong vòng 4 ngày qua vi Ban Ch đo phòng chng dch bnh ca B Y tế v công tác phòng, chng dch viêm hô hp cp do virus Corona mi (nCoV).
Bà Satoko, chuyên gia T chc Y tế thế gii (WHO) ti Vit Nam cho biết hin các bng chng cho thy vic lây nhim nCoV ch din ra các chùm ca bnh là nhng người trong gia đình và nhng người tiếp xúc rt gn. Tt c các trường hp ca bnh xâm nhp đến các quc gia hin nay đu có tin s đi t TP. Vũ Hán hoc đã tng đến đây. T l t vong khi nhim nCoV ti Trung Quc khong 3-4%, s ca bnh nng 20-25%. Vi cách trình bày này bà Satoko chc chn đng tình vi WHO chưa nên tuyên b tình trng khn cp cho Coronavirus ti Trung Quc cũng như các nước khác.
Trước đó ông Tedros Adhanom Ghebreyesus, tng giám đc ca WHO đã có nhng tuyên b rõ ràng v quan đim ca WHO: chưa cn thiết tuyên b tình trng khn cp. Theo ông Tedros mc dù đây là trường hp khn cp Trung Quc nhưng nó vn chưa tr thành mt trường hp khn cp v sc khe toàn cu. Do s lượng các trường hp hn chế đã lan ra bên ngoài Trung Quc cho đến nay và Trung Quc n lc kim soát dch, WHO xác đnh vn còn quá sm đ s dng ch đnh. Vào thi đim này, không có bng chng v s lây truyn t người sang người bên ngoài Trung Quc.
Có phi WHO chn ch không đưa ra quyết đnh tuyên b tình trng khn cp là do chưa đ yếu t nguy him đi vi con virus chết người Corona hay còn mt nguyên nhân gì khác ngoài nhng yếu t y tế như ông Tedros đưa ra?
Khác vi nhng gì mà thế gii trông đi, ý kiến ca TS Kelley Lee trong vai trò c vn cho WHO làm người ta băn khoăn không hiu WHO đang hướng dn thế gii tránh dch bnh hay nó đang lãnh trng trách bo v nn kinh tế cho các quc gia nhim bnh, đây là Trung Quc.
Tr li phng vn ca Michel Martin, người đang làm vic cho đài phát thanh NPR ca M, TS Kelley Lee cho rng khi mt trường hp khn cp được tuyên b, người ta có th tưởng tượng rng h thng kinh tế ca đt nước đó s vùi dp vì mi người không mun đi du lch đến đt nước này. Giao dch chm li. Cng đng doanh nghip tr nên rt, rt lo lng, như chúng ta đã thy. Có rt nhiu gn sóng kinh tế xy ra. Vì vy, tôi nghĩ rng WHO đang c gng cân bng mc đ nghiêm trng ca v dch, nơi nó đang xy ra, mô hình lây nhim, tt c nhng điu này cũng chng li nhng tác đng ln hơn đi vi đt nước, đi vi nn kinh tế thế gii.
Ý tưởng ca TS Kelley Lee có v trùng hp vi ý tưởng ca các nhà làm chính sách Trung Quc, luôn mun đem vn đ “đi cc ra đ bin h nhng bt cp mà chính ph chưa th đi phó. Trung Quc không h che giu ý đnh ngăn cn mi thông tin bt li cho nn kinh tế mà nó khao khát mun đt ti bt k sinh mng ca người dân. Tư tưởng Mao Trch Đông cùng h ly ca các cuc cách mng mà ông ta phát đng tuy làm cho nhân dân Trung Quc chìm đm trong bn cùng, chết chóc nhưng xem ra nhng lãnh đo sau Mao Trch Đông không h ly đó làm bài hc: sinh mng nhân dân luôn đng đu trong mi kế sách ca chính quyn.
Trong ln dch này, Trung Quc nhn thc được vn đ mt chiu kích khác, nếu tiếp tc ngăn cn thông tin h vn có th làm được trong mt thi gian nào đó nhưng v lâu v dài khi Coronavirus tiến ti tm không th kim soát ni thì đó là lúc mi chính quyn s b cun trôi theo dòng thác xác chết ca vài triu người dân Trung Quc. S tc gin không cn phi bàn ti mà h ly ln nht là c đt nước này s tr thành hoang phế, không ai dám ra đường, xác chết nhiu hơn người sng… hình nh y đã làm cho lãnh đo cao cp nht ca Bc Kinh phi lnh gáy, và đó là lý do ti sao h không th tiếp tc che đây thông tin, k c thuyết phc cơ quan quyn lc y tế ln nht thế gii trì hoãn đưa ra tình trng khn cp.
Theo CNA, có l nhn thc được s nguy him đang đè nng trên vai WHO khiến cơ quan này đã đ can đm đ tuyên b vào Chúa Nht 26 tháng 1 rng Coronavirus gây ri ro "rt cao Trung Quc, cao cp khu vc và cao cp toàn cu". Trong mt chú thích, WHO cho biết đã nói "không đúng" trong các thông tin trước đó được công b vào th Năm, th Sáu và th By, khi nói rng ri ro toàn cu là "va phi".
Qua đính chính đó, người ta có th nhn ra không mt đnh chế nào, ngay c Liên Hip Quc, có th hoàn ho, bi vì người điu hành luôn luôn đi mt vi mi loi áp lc công vic.
Nhng người ch đi quyết đnh ca WHO có th tht vng, nhưng ngược li, nhng ai không ch đi mt ngón tay ch đường mà t hành x theo lương tâm cùng kiến thc, k năng chuyên môn mình có được s có câu tr li tha đáng: C làm hết sc mình trước khi ch người khác góp li ch bo.


No comments:

Post a Comment