Friday, January 31, 2020

FBI đang điều tra


 FBI đang điều tra

Đăng tải về một vụ việc Cục điều tra Liên bang Mỹ FBI đã bắt giam một nhà Hóa học người Mỹ cực kỳ nổi tiếng.Sự việc này gây chấn động trên các tờ báo có uy tin ở Mỹ và nhiều Hãng tin lớn trên thế giới vào sáng ngày hôm nay

Qúy vị lưu ý: Vụ bắt giữ này có liên quan tới Trung Quốc.Nhưng bài viết không có nói đến vấn đề dịch Coronavirus trong bài viết.Nên chúng ta bình luận hãy tập trung vào chủ đề chính.Không nên suy diễn sai lệnh.

Trong hình là Charles M. Lieber, nhà hóa học Mỹ cực kỳ nổi tiếng, hạng ứng viên giải Nobel với 400 bài báo và hơn 50 phát minh sáng chế. Ông này là trưởng khoa Hóa và Hóa sinh của Harvard, tức là ở đỉnh cao danh vọng. Ông vừa bị FBI bắt giữ về tội lừa dối và tiếp tay cho Trung Quốc vào ngày 28/1/2020. Nhà ông bị khám xét. Một quả bom khiến giới khoa học Mỹ sửng sốt (Theo các nguồn tin từ CNN và nhiều hãng tin lớn trên thế giới sáng nay.)
Ông đã khai báo dối trá cho Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ và cho các nhà điều tra của Harvard về việc tham gia Chương trình Hàng ngàn Tài năng của Trung Quốc. Chương trình được tạo ra để lôi kéo các nhà khoa học và nhà nghiên cứu Mỹ cung cấp nghiên cứu của họ cho Trung Quốc.
"Tuyên bố sai lệch, hư cấu và lừa đảo" là tội danh mà FBI thông báo để bắt ông này. Và vụ việc có vẻ liên quan tới 2 người TQ vừa bị bắt tại Mỹ trong thời gian gần đây. Một người là Yanqing Ye, 29 tuổi, cô vào làm nghiên cứu sinh cho Boston University song thực chất là gian lận visa và là người của quân đội TQ. Người thứ 2 là nhà nghiên cứu ung thư, Zaosong Zheng, đã bị buộc tội vì đã cố gắng đem lậu 21 lọ vật liệu sinh học từ Mỹ sang Trung Quốc và nói dối với các nhà điều tra liên bang. Zaosong, 30 tuổi, đang nghiên cứu dưới sự tài trợ của Đại học Harvard đã giấu các lọ thuốc trong một chiếc tất trước khi lên máy bay.
FBi cáo buộc rằng Lieber đã nói dối về mối quan hệ của mình với Đại học Công nghệ Vũ Hán (WUT) tại Trung Quốc và một hợp đồng mà anh ta có với một kế hoạch tuyển dụng nhân tài
của Trung Quốc để thu hút các nhà khoa học cấp cao đến nước này. Ông này đã được trường đại học Trung Quốc trả 50.000 đô la mỗi tháng và được cho 1,5 triệu đô la để thành lập phòng thí nghiệm nghiên cứu khoa học nano tại WUT.
Chính quyền liên bang nói với các phóng viên rằng các trường hợp nêu bật "mối đe dọa đang diễn ra" do Trung Quốc gây ra bằng cách sử dụng "các nhà sưu tập phi truyền thống" như các học giả và nhà nghiên cứu để đánh cắp nghiên cứu và công nghệ của Mỹ.
Trong một tuyên bố, đại học Harvard gọi các cáo buộc là "cực kỳ nghiêm trọng". "Harvard đang hợp tác với các cơ quan liên bang, bao gồm Viện Y tế Quốc gia, và đang tiến hành đánh giá riêng về hành vi sai trái bị cáo buộc".
Những sự vụ này liên quan tới 2 đại học hàng đầu của Mỹ là Boston và Harvard, thành ra rất nghiêm trọng. Trong cuộc cạnh tranh giữa 2 siêu cường, Mỹ nay phải hết sức thận trọng trước các chiêu trò ăn cắp bí mật công nghệ từ TQ.


No comments:

Post a Comment