Friday, January 31, 2020

Ăn Thuần Chay Có Thể Ảnh Hưởng tới Trí Thông Minh (BBC)


Ăn chay trường vì tôn giáo hay thương loài vật là một sự hy sinh không ai nên ngăn cãn. Nhưng nếu bị tuyên truyền rồi tưởng ăn chay tốt cho sức khoẻ thì rất sai lầm. Khốn nổi, sau khi ăn chay một thời gian, não bộ trở thành kém linh hoạt nên không lý luận để thay đổi ý kiến được ( you can no longer change your mind because the other mind is gone , therefore, you become simple minded ). Trong tôn giáo thì được khen là kiên trì, ngoài tôn giáo thì bị gọi là lì lợm.

CL
Ăn Thuần Chay Có Thể Ảnh Hưởng tới Trí Thông Minh

Nguyên bản tiếng Anh (BBC)

Máy dịch:
Mặc dù chúng ta có thể chuyển sang chế độ ăn kiêng dựa trên thực vật với mục đích tốt nhất, nhưng những rủi ro không thể thấy được của thức ăn nhanh thuần chay có thể không xuất hiện trong nhiều năm.
Không có nhà ga xe lửa hoặc đường phố cao của Anh sẽ được hoàn thành mà không có một tiệm bánh Greggs. Các thương nhân của bánh ngọt sản xuất hàng loạt là tinh túy như họ đến. Và năm ngoái, họ đã giành được sự khen ngợi khi trở thành người thuần chay . Về mặt thành công của họ, các thương hiệu thức ăn nhanh khác cũng nhanh chóng làm theo .
Trong thực tế, cuộn xúc xích thuần chay Greggs của đã rất thành công, các công ty công bố một “Năm phi thường” để bán vào năm 2019 một phần là do sản phẩm mới của họ và rằng họ sẽ chia sẻ một phần thưởng £ 7m ($ 9.17m) đều giữa nhân viên.
Giống như cuộn xúc xích, một loại thực phẩm nhanh khác của Anh, cá và khoai tây chiên, đã có một lớp trang điểm thuần chay. Thay thế cá tuyết hoặc cá tuyết chấm bằng đậu phụ có nguồn gốc thực vật (đôi khi cũng bằng một lớp rong biển nori giòn để tạo hiệu ứng cho da cá), giờ đây người ăn chay có thể thưởng thức món khoai tây chiên giòn.
Đọc thêm từ The Vegan Factor trên BBC Good Food
Chúng có vẻ giống như một sự thay thế không có cảm giác tội lỗi hoặc một cửa ngõ cho những người ăn chay tò mò , nhưng những lựa chọn thay thế thức ăn nhanh thuần chay thường tồi tệ hơn cho sức khỏe của bạn so với thịt tương đương.
Megan Rossi, một người cho rằng, ưu điểm rõ ràng là [veganism] đang khiến mọi người nghĩ về thực phẩm có nguồn gốc thực vật, nhưng điều này khiến chúng tôi nghĩ rằng nó tốt cho bạn khi nó có thể không tốt cho sức khỏe như nhau. chuyên gia dinh dưỡng tại King College London và tác giả của Eat Yourself Healthy.
Ross Tofu có chứa omega 3 nhưng nó là một loại không hoạt động như các nguồn động vật, Ross nói. Nguồn gốc thực vật có chứa một loại omega 3 được gọi là axit alpha-linolenic (ALA). Để cơ thể chúng ta có thể làm bất cứ điều gì đặc biệt hữu ích với ALA, chúng ta cần chuyển đổi nó thành axit eicosapentaenoic (EPA) hoặc axit docosahexaenoic (DHA) . Tuy nhiên, con người không được trang bị đặc biệt tốt để làm điều này.
Đó là DHA chịu trách nhiệm cho các đặc tính tăng cường trí não nổi tiếng của omega 3 , trong khi EPA có liên quan đến việc giảm các triệu chứng trầm cảm . Cả hai đều được tìm thấy với số lượng cao trong dầu cá béo. Có một số nguồn không phải động vật của EPA và DHA hữu ích, như dầu tảo, có sẵn như là chất bổ sung.
Thực đơn không có thịt
Một lựa chọn khác dường như có trong mọi thực đơn trong Veganury là mít. Quả chín có vị ngọt, gợi ý về mối quan hệ chặt chẽ của nó với quả sung, nhưng quả chưa chín là ngon và có kết cấu thịt. Thịt này làm cho nó một sự lựa chọn thuyết phục cho các lựa chọn thay thế thịt lợn, cà ri và bánh mì kẹp thịt.
Vấn đề là mít khá vô giá trị về mặt dinh dưỡng. Nó chủ yếu được tạo thành từ carbohydrate và hầu như không chứa protein. Thay thế cho thịt, nó không phải là sự lựa chọn tốt nhất.
Ngay cả các nguồn protein từ thực vật khác cũng có chất lượng kém hơn các nguồn protein động vật, chuyên gia dinh dưỡng Rachel Clarkson nói. Protein Protein được tạo thành từ các axit amin là thành phần cấu tạo của mọi tế bào và hormone trong cơ thể chúng ta. Tuy nhiên, hầu hết các loại thực vật không chứa một lượng tốt các axit amin thiết yếu.
Nếu bạn đi lâu dài như một người thuần chay, việc ghép thực phẩm sẽ rất quan trọng - Megan Rossi
Nguồn protein từ thực vật thường thiếu ít nhất một trong chín axit amin thiết yếu - axit amin mà cơ thể con người cần, nhưng không thể tổng hợp được và do đó phải lấy từ chế độ ăn uống của chúng ta. Điều này có nghĩa là người ăn chay cần phải cân bằng cẩn thận các protein để chúng bổ sung cho nhau hoặc bổ sung chế độ ăn uống từ nơi khác. Tuy nhiên, thịt, trứng và các sản phẩm từ sữa được coi là hoàn thành bởi vì chúng chứa tất cả chín axit amin thiết yếu.
Nếu chế độ ăn uống protein của bạn được tạo thành từ đậu lăng và đậu, bạn sẽ nhận được một số nhưng không phải tất cả trong số họ, theo ông Clarkson. Bánh mì kẹp thịt Vegan Vegan thường được tạo thành từ đậu, nhưng đây không phải là một nguồn hoàn chỉnh. Một sản phẩm tuyệt vời là đậu nành vì nó có chất lượng protein cao. Đó sẽ là protein của tôi.
Một sự khác biệt khác giữa chất lượng thực phẩm từ động vật và thực vật là ở hàm lượng sắt của chúng. Mặc dù nhiều loại thực vật, như ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu và rau bina có nhiều chất sắt, một lần nữa, nó không phải lúc nào cũng là loại tốt nhất. Nguồn động vật chứa sắt haem, trong khi thực vật chứa sắt không chứa hem. Non-haem không được cơ thể hấp thụ tốt . Thiếu sắt là một vấn đề, đặc biệt đối với phụ nữ có nhu cầu sắt về kinh nguyệt cao hơn .
Trong một phân tích tổng hợp về nghiên cứu thiếu sắt ở người ăn chay, người ăn chay và ăn tạp, người ăn chay (và đặc biệt là phụ nữ) là nhóm có nguy cơ cao nhất . Một nghiên cứu cho thấy 25% người ăn chay có lượng sắt trong máu rất thấp, so với 3% người ăn chay và 0% ăn tạp . Thậm chí thiếu sắt vừa phải ảnh hưởng đến người ăn chay nhiều hơn (30%, so với 21% người ăn chay và 0% ăn tạp).
Rossi Nếu bạn đi lâu dài với tư cách là một người thuần chay, việc ghép thực phẩm sẽ rất quan trọng, theo ông Rossi. Một số thực phẩm có chứa hóa chất có đặc tính cải thiện tỷ lệ hấp thụ hóa chất trong các thực phẩm khác. Thêm vitamin C, ví dụ, trong khi ăn một nguồn sắt không chứa hem sẽ cải thiện khả năng hấp thụ nó. Rossi đưa ra ví dụ về việc sử dụng một cơ sở cà chua, giàu vitamin C, khi nấu ăn với đậu lăng.
Người ta cũng cần xem xét những gì được thêm vào thức ăn nhanh thuần chay để làm cho nó bổ ích và hoàn thành như thịt tương đương. Ví dụ, một chiếc burger thuần chay của KFC ở Anh, chứa 2,91g muối so với 2,02g cho bánh burger phi lê của họ hoặc 1,97g cho bánh burger Zinger. Ngoài ra còn có nhiều đường và carbohydrate, và ít protein hơn trong bánh burger thuần chay.
Muối đôi khi được thêm vào thực phẩm như một chất bảo quản, nhưng cũng có một cái gì đó cơ bản bổ ích về thực phẩm mặn, Clarkson nói. Muối được thêm vào thức ăn nhanh thuần chay để mang lại cảm giác ngon miệng, bổ ích mà nếu không sẽ bị thiếu. Tuy nhiên, vấn đề phát sinh khi bạn cho rằng một số người ít có khả năng chế biến muối hơn do di truyền của họ.
Các biến thể di truyền trong một gen có tên là ACE có khoảng 7 trong số 10 người trong chúng ta bị tăng huyết áp khi lượng muối ăn vào cao . Những người này cần hạn chế lượng muối ăn hàng ngày xuống còn 4g ( so với 6g được NHS ở Anh khuyến nghị ) để giúp giảm nguy cơ huyết áp cao, Clarkson, một chuyên gia về xét nghiệm dinh dưỡng cho biết. Một cuộn xúc xích thuần chay Greggs chứa 1,9g muối .
Pho mát là thêm
Không có burger thuần chay sẽ được hoàn thành mà không có một lát pho mát thuần chay. Nhưng chúng ta có nên ăn đồ thật không?
Rossi cho biết, có một lượng nhỏ phô mai trong chế độ ăn uống của bạn là tốt cho cơ thể của bạn. Phô mai được lên men bởi vi khuẩn sản xuất peptide có lợi cho cơ thể chúng ta. Cô nói rằng hầu hết các loại phô mai thuần chay không được lên men nhưng chúng có nhiệt lượng nhưng không có chất dinh dưỡng.
Một ngày nào đó mảng bám có thể bị kéo ra khỏi động mạch của bạn và đó là nơi bạn bị đau tim hoặc đột quỵ - Rachel Clarkson
Burger phô mai, ngay cả ở thời điểm tốt nhất, có thể khập khiễng, nhợt nhạt và không vị giác - những gì một số người có thể mô tả một cách hào phóng là phong cách của người Mỹ. Hóa học của phô mai thuần chay làm cho nó lý tưởng để tái tạo kết cấu này. Nhưng nó cũng là một lý do mà phô mai thuần chay có thể không lành mạnh một cách đáng ngạc nhiên.
Dầu dừa thường là chất béo được lựa chọn trong các lựa chọn thay thế phô mai thuần chay. Lý do chính cho điều này là phô mai cần phải rắn ở nhiệt độ phòng và các chất béo từ thực vật khác là chất lỏng (dầu cọ là một chất thay thế khác là rắn ở nhiệt độ phòng). Điều này là do dầu dừa rất giàu chất béo bão hòa. Trên thực tế, nó có mức độ cao hơn chất béo động vật.
Điều này thật đáng lo ngại vì những gì chất béo sat làm tăng cholesterol LDL [lipoprotein mật độ thấp] chịu trách nhiệm cho sự tích tụ mảng bám mỡ trong động mạch, theo ông Clarkson. Một ngày nọ, mảng bám có thể bị kéo ra khỏi động mạch và đó là lúc bạn bị đau tim hoặc đột quỵ.
Dầu ô liu, mặt khác, có hàm lượng lipoprotein mật độ cao (HDL) cao. Loại cholesterol này làm giảm nguy cơ tích tụ mảng bám mỡ giúp vận chuyển LDL đến gan, nơi chúng có thể được loại bỏ.
Nói chung các sản phẩm sữa cũng là một nguồn B12 tốt , nhưng nguồn B12 thực vật ít dễ dàng được cơ thể hấp thụ. Một số người có một biến thể di truyền làm cho họ hấp thụ và vận chuyển B12 kém từ tế bào này sang tế bào khác, theo ông Clarkson. Tôi là người khá dựa trên thực vật. Xét nghiệm di truyền của tôi cho thấy tôi có nguy cơ thiếu B12. Tôi nghĩ rằng tôi ổn vì tôi có pho mát ít chất béo, sữa hạt tăng cường. Khi tôi làm xét nghiệm máu, tôi thấp B12 và tôi là một chuyên gia dinh dưỡng. Bạn có thể nghĩ rằng mình đang làm điều đúng nhưng máu của bạn lại nói lên điều khác.
Hiệu ứng lan tỏa
Có thể thay thế dễ dàng giữa thịt và thức ăn nhanh có nguồn gốc thực vật có thể giúp việc chuyển sang chế độ ăn thuần chay dễ dàng hơn. Chắc chắn nó có thể là một cửa ngõ cho nhiều người để thử các lựa chọn thay thế thuần chay mới. Vì vậy, sự sẵn có của thực phẩm thuần chay trong quán rượu, nhà hàng và cửa hàng thức ăn nhanh có thể là một điều tốt nếu thực khách sau đó tiếp tục tìm hiểu về thực phẩm từ thực vật và tìm kiếm các lựa chọn thay thế khác cho phần còn lại của chế độ ăn kiêng.
Để có một sự thay đổi hành vi thành công, bạn nên bắt đầu nhỏ và xây dựng một hành vi hiện có, ông Stephanie Stanton-Fay, một nhà khoa học hành vi từ Đại học College London, chuyên về tâm lý học sức khỏe. Bất cứ điều gì làm cho nó ít nỗ lực hơn là tăng cường tinh thần, vì vậy hãy tích hợp nó vào một thói quen mà bạn đã có.
Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu ai đó quyết định thử các lựa chọn thay thế thuần chay vì lý do sức khỏe, chỉ để thấy rằng chế độ ăn kiêng của họ không hiệu quả?
Một khái niệm mà chúng ta nói đến là sự lan tỏa: Nếu ai đó thực hiện thay đổi hành vi, có khả năng sự thay đổi đó sẽ lan sang các hành vi khác khi có một liên kết chung. Nếu bạn chuyển sang xúc xích thuần chay chẳng hạn. Được rồi, những gì khác là tương tự? Có thể họ sẽ thử các sản phẩm thịt khác, hoặc những thứ trong một loại tương tự, như phô mai.
Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu ai đó quyết định thử các lựa chọn thay thế thuần chay vì lý do sức khỏe, chỉ để thấy rằng chế độ ăn kiêng của họ không hiệu quả? Các chế độ ăn kiêng khác, như cắt giảm lượng đường hoặc đếm calo, có thể được cắt giảm một cách hợp lý, theo Stanton-Fay - có những tính toán đơn giản để xác định bạn nên tiêu thụ bao nhiêu calo, chẳng hạn.
Một thứ gì đó như đường đặc biệt bị quỷ ám trong những tháng và năm gần đây; Stanton-Fay nói rằng có một cơ sở bằng chứng rõ ràng để giảm bớt hoặc cắt bỏ nó. Trong khi đó các rủi ro sức khỏe liên quan đến các sản phẩm thịt ít rõ ràng hơn nhiều .
Đây cũng là một cách hợp lý rõ ràng cắt giảm những gì có chứa đường - nó rất dễ để nói. Với thực phẩm thuần chay có thành phần ăn bền vững và mua thực phẩm tương thích với các vấn đề môi trường. Nó phức tạp hơn bởi vì những gì có thể bắt đầu khi một ổ đĩa sức khỏe trở nên lẫn lộn với tất cả các yếu tố khác, ông nói Stanton-Fay.
Cũng có mối lo ngại rằng các rủi ro sức khỏe liên quan đến các loại thiếu hụt chất dinh dưỡng này có thể không xuất hiện ngay lập tức. Rossi có thể mất nhiều năm để liên tưởng đến những suy nghĩ mù sương và mệt mỏi với mức B12 thấp, vô sinh với lượng sắt thấp và chứng loãng xương do thiếu canxi không xuất hiện cho đến cuối thập niên 40 và 50 ở hầu hết mọi người, Rossi nói.
Người dân sẽ nghĩ về sức khỏe của họ bây giờ chứ không phải sức khỏe trong tương lai của họ, cô ấy nói. Với mối liên hệ giữa omega 3 và trầm cảm, có thể có một rủi ro nhỏ nhưng một số người có thể xử lý ít hơn và một số người cần nhiều hơn. Một số người cảm thấy tuyệt vời và những người khác yêu cầu nồng độ cao hơn.
Vì vậy, trong khi bạn có thể với lấy chiếc burger làm từ thực vật đó với ý định tốt nhất, hãy nhớ chính xác nó là gì - thức ăn nhanh - và hãy chuẩn bị cho thực tế rằng nó thậm chí còn tồi tệ hơn bạn so với người anh em họ thịt của nó.


No comments:

Post a Comment