Monday, July 16, 2018

Những băng-rôn gọi Philippines là ‘một tỉnh của TQ’ xuất hiện ở Manila


Nhng băng-rôn gi Philippines là mt tnh ca TQ xut hin Manila
12/07/2018
·         Reuters


                                         Băng-rôn Philippines là một tỉnh của Trung Quốc
Những băng-rôn ghi hàng chữ miêu tả Philippines là “một tỉnh của Trung Quốc” xuất hiện một cách bí ẩn trên nhiều cây cầu ở thủ đô Manila hôm thứ Năm, đã gây phẫn nộ trên các trang mạng xã hội vào đúng kỷ niệm năm thứ nhì Tòa án trọng tài quốc tế ra phán quyết trao phần thắng cho Manila trong vụ kiện chống Bắc Kinh về chủ quyền lãnh hải Biển Đông.
Các từ khóa “tỉnh của Trung Quốc” và “Biển Nam Trung Hoa” là những từ được truy cập nhiều nhất trên Twitter, trong khi các bản tin tường trình về sự xuất hiện của các băng-rôn màu đỏ được căng trên những cây cầu dọc theo những trục lộ chính gây bão mạng, nhất là trên Facebook.
Hiện chưa có ai hoặc tổ chức nào nhận trách nhiệm về những băng-rôn bí ẩn có ghi những dòng chữ bằng tiếng Anh và tiếng Hoa, gọi Philippines là một tỉnh thuộc Trung Quốc kèm theo một lá cờ của nước này ở giữa hai con rồng.
Người qua đường thấy chính quyền thành phố tháo gỡ một số băng-rôn đã được căng tại ít nhất 5 địa điểm khác nhau.
Những emoji thể hiện sự giận dữ và kinh ngạc xuất hiện trên các trang mạng kèm
theo hình ảnh chụp các băng-rôn​ trên đó có hàng chữ “Chào mừng các bạn tới Philippines, Tỉnh của Trung Quốc.”
Cách đây 2 năm, Tòa án Trọng tài Thường trực tại La Haye, thủ đô Hà Lan, ra phán quyết rằng Trung Quốc không có chủ quyền lịch sử trên các vùng biển ở Biển Đông, và rằng Bắc Kinh đã xâm phạm chủ quyền Philippines khi ngăn chặn ngư phủ Philippines hành nghề trong vùng biển này, cũng như khi xây các đảo nhân tạo trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines.
Một số người tố cáo phe đối lập chính trị đã giăng những băng-rôn gọi Philippines là một tỉnh của TQ để hạ uy tín của chính quyền ở Manila vì họ chống đối các quan hệ nồng ấm hơn với Trung Quốc.
Những người khác chê trách chính phủ Philippines là không cương quyết thách thức hành động gây hấn của Bắc Kinh trên Biển Đông. Một facebooker viết: “Vụ này đã vượt giới hạn chịu đựng. Đất nước chúng ta đã bị bán đi rồi.”


No comments:

Post a Comment