Tuesday, February 13, 2018

NYT: Một người Nga đề nghị cấp thông tin về Trump lừa moi tiền điệp viên Mỹ


NYT: Mt người Nga đ ngh cp thông tin v Trump la moi tin đip viên M
11/02/2018
Mt người Nga đ ngh cung cp nhng công c tin tc b đánh cp ca Cơ quan An ninh Quc gia Hoa K (NSA) và thông tin gây tn hi v Tng thng Donald Trump đã la moi tin t các đip viên M mt khon 100.000 đôla vào năm ngoái, báo The New York Times đưa tin.
S tin này được giao ti mt phòng khách sn Berlin vào tháng 9 năm ngoái và được d đnh là khon thanh toán đu tiên trong tng s tin tr giá 1 triu đôla, theo li các quan chc M, người Nga này và nhng trao đi liên lc mà t Times đã xem qua, t báo này đưa tin.
Phát ngôn viên ca CIA Dean Boyd ph nhn bài báo ca t Times hôm th By, nói rng "Câu chuyn hư cu CIA b la ly 100.000 đôla sai trái mt cách trng trn," Reuters dn li ông này nói.

V đánh cp các công c tin tc bí mt gây tn hi rt ln cho NSA, và cơ quan này đang c gng xác đnh chính xác th gì đã b ly mt, t Times nói.
Mt s quan chc tình báo M nói vi t báo này rng h không mun nhn thông tin v ông Trump t người Nga này, người b tình nghi là có liên h vi cơ quan tình báo ca Nga và nhng tay ti phm mng Đông Âu.
Người Nga này tuyên b thông tin này liên kết tng thng M và các cng s ca ông vi Nga, theo t Times, dn li các quan chc. Tuy nhiên, thay vì đưa li các công c tin tc, người Nga này li cung cp tài liu chưa được kim chng và có th là ngy to liên quan đến ông Trump và nhng người khác, bao gm h sơ ngân hàng, email và các d liu tình báo ca Nga, t báo dn li các quan chc cho biết.
Các quan chc tình báo M đình ch tha thun vì lo ngi nó có th khiến h sa vào mt hot đng ca Nga nhm to nên bt hòa trong ni b chính ph Hoa K và nhng h ly có th xy ra ti Washington vì h có th b nhìn nhn là đang tìm cách mua tài liu gây tn hi v ông Trump, t Times đưa tin.
Cơ quan Tình báo Trung ương t chi bình lun v nhng cuc thương thuyết vi người Nga đó, t Times nói.
NSA, cơ qun sn xut phn ln các công c tin tc mà các đip viên M tìm cách thu hi, ch nói rng "tt c nhân viên N.S.A. có nghĩa v sut đi là đ bo v thông tin mt," t Times cho biết.
Các quan chc NSA chưa đưa ra bình lun vì ngoài gi làm vic thông thường.


No comments:

Post a Comment