Tuesday, February 13, 2018

Kim Jong-un cảm ơn Nam Hàn vì nỗ lực 'ấn tượng'


Kim Jong-un cảm ơn Nam Hàn vì nỗ lực 'ấn tượng'
Ông Kim Jong-un cảm ơn Nam Hàn sau khi phái đoàn cấp cao của Bắc Hàn do em gái Kim Yo-jong làm trưởng đoàn trở về Bình Nhưỡng từ chuyến thăm Pyeongchang.
Theo thông tấn xã KCNA của Bắc Hàn, ông Kim Jong-un cảm ơn miền Nam đã 'ưu tiên' chuyến thăm của Bắc Hàn trong Thế vận hội Mùa đông.
Sự tham dự của Bắc Hàn được xem là khiến mối quan hệ hai miền cải thiện đáng kể.
Nhưng cũng có những lo ngại rằng nó cho phép Bắc Hàn giành ưu thế trong công cuộc tuyên truyền.
Thông tấn xã KCNA cho hay, ông Kim Jong-un bày tỏ sự hài lòng sau khi nhận báo cáo từ phái đoàn.
Nhà lãnh đạo Bắc Hàn cũng có kế hoạch 'tăng cường hơn nữa bầu nhiệt tâm của hòa giải và đối thoại giữa hai miền Nam Bắc' và 'đã đưa ra những hướng dẫn quan trọng' để thực hiện điều này.
Bài tường thuật của thông tấn xã KCNA bao gồm một bức ảnh ông Kim Jong-un đứng cạnh em gái Kim Yo-jong và Chủ tịch Quốc hội Bắc Hàn Kim Yong-nam, cả hai đều khoác tay nhà lãnh đạo Bắc Hàn.
'Tuyên truyền mềm mỏng'
Bà Kim Yo-jong và ông Kim Yong-nam là phái đoàn cao cấp nhất từ miền Bắc đến thăm miền Nam kể từ Chiến tranh Triều Tiên vào những năm 1950.
Tuy nhiên, sự xuất hiện của bà Kim tại Thế vận hội Mùa đông đã vấp phải làn sóng chỉ trích rộng khắp vì bà vẫn nằm trong danh sách cấm vận của Hoa Kỳ với các cáo buộc liên quan tới vi phạm nhân quyền ở Bắc Hàn.
Bà Kim, người được cho là rất thân thiết với anh trai Kim Jong-un, được bầu vào Bộ Chính trị năm 2017.
Hai miền Triều Tiên chưa bao giờ ký một hiệp định hòa bình nào để chính thức chấm dứt chiến tranh, và đang trong tình trạng không tin tưởng lẫn nhau.
Nhưng hôm thứ Bảy 10/2, bà Kim Yo-jong đã trao một bức thư từ anh trai cho Tổng thống Nam Hàn Moon Jae-in, mời ông đến thăm Bình Nhưỡng. Đây được coi là dấu hiệu làm tan băng mối quan hệ giữa hai miền Triều Tiên.


No comments:

Post a Comment