Thursday, December 28, 2017

Chóng mặt và bịnh Parkinson-Bs Hồ Văn Hiến

Chóng mt và bnh Parkinson
14/12/2017
Bác Sĩ Hồ Văn Hiền

Bnh Parkinson là mt bnh do thoái hoá ca h thn kinh (neurodegenerative disease) nh hưởng đến các c đng và tình trng tâm trí ca người bnh, do mt b phn trong não b tên "substancia nigra"(cht đen) b hư hi, làm mc truyn dn thn kinh dopamine b thiếu ht. Nguyên nhân chưa hiu rõ. Người tr có th b bnh này nhưng hiếm, người trên 60 tui 1/00 mc bnh Parkinson. Tui 60-69, chng 1000 người thì có 5 người bnh, 70-79 tui 10/1000, trên 80 tui 20/1000.
Trước khi bnh Parkinson được bác sĩ chính thc đnh bnh, có th có nhng triu chng báo trước mà bác sĩ cũng như bnh nhân không nhn ra, trong đó có chng chóng mt, cm thy mình lâng lâng đi đng không vng hay s vt xoay chung quanh mình. Theo National Parkinson Foundation, nhng triu chng sm khác là:
1) Ging nói thay đi, yếu đi hoc khàn đi mà không phi do bnh cm nht thi; nhiu người tưởng bnh nhân điếc vì không nghe câu tr li quá yếu t.
2) Nét mt tr nên nghiêm ngh, khó chu, mt nhìn không thy chp; tiếng Anh gi là "mang mt n" (masking).
3) Dáng khòm xung, co rút li (stooping)
4) Mt ngón tay rung, cm rung, chân rung (tremor)
5) Mt kh năng ngi mùi trái chui, cam tho, không ch tm thi (ví d b cm nght mũi) mà kéo dài.
6) Đi đng khó khăn, cng nhc (rigidity).
7) Ch viết đt ngt tr nên nh hơn, dính vào nhau, khó đc (micrographia).
8) Ng nm không yên, tay đm chân đá, d té xung giường.
9) Bón, phi rn thường xuyên mi đi cu được, mc dù ăn thc ăn có si , trái cây, ung nước đy đ.
Sau đây chúng ta bàn v chng chóng mt lúc đi v trí, đng lên, ngi nm, do hai nguyên nhân thường gp dù là có liên h vi bnh Parkinson hay không. Chóng mt có th là mt thành phn ca bnh Parkinson mà cũng c th do thuc cha bnh Parkinson gây ra như là mt phn ng ph.
1) Cn phân bit vi lâng lâng như say rượu (lightheadedness), cm giác mt thăng bng (imbalance, mun té), hay cm giác sp xu, hoc xu (fainting) vì nhng lý do khác như đường máu quá thp (hypoglycemia), áp huyết quá thp (hypotension), máu lên đu b gim vì các đng mch nuôi óc b nghn do xơ đng mch (atheroslerosis). Phn ln bnh nhân Parkinson chóng mt do "orthostatic hypotension", kh năng cơ th t điu chnh đ gi áp huyết n đnh lúc ngi dy t v trí nm hay đng lên.
Áp huyết thp (hypotension), thường được đnh nghĩa như là áp sut k thu tâm = hoc < 90mm thu ngân (systolic pressure = or <90 mm Hg), áp sut trương tâm= hoc < 60 mm Hg (diastolic pressure = or <60 mm Hg). Tuy nhiên cũng tu theo bnh nhân, tui bnh nhân, áp huyết thông thường ca người đó. Có nhiu nguyên nhân, gin d như bnh nhân thiếu nước, b xúc đng, ngâm nước nóng quá lâu (mch máu dãn n), có thai, ít vn đng. Phc tp hơn ví d bnh nhân thiếu máu (bn huyết, lượng hng cu quá thp), chy máu đâu đó (ví d rong kinh, chy máu bao t, rut), hay suy cơ năng tuyến giáp, nang thượng thn (bnh Addison: đi đôi vi da sm màu, các vùng niêm mc như ming cũng đen hơn bình thường), nhim trùng máu, phn ng thuc, d ng, phn v (anaphylaxis=huyết áp h nhanh, shock kèm theo khó th, ni mn ngoài da). Cũng nên nêu rõ áp huyết thp (hypotension) và thiếu máu (anemia) là hai bnh khác nhau, mc dù thiếu máu có th gây ra áp huyết thp, chóng mt, xu.
Nếu bác sĩ khám thy huyết áp thp trong lúc mi chuyn khác đu bình thường, bác sĩ có th nghi là th tích máu trong h hoàn không đ, cn gia tăng th tích này lên và khuyên ung thêm nước. Tuy nhiên , có th không hiu nghim lm, tr trường hp bnh nhân b mt nước quá nhiu mà không biết, như tri nóng chy m hôi quá nhiu, ung rượu làm đi tiu quá nhiu kèm theo ói ma, hay bnh nhân viêm d dày, rut làm tiêu chy , ói ma và mt nước.
Người bình thường không có các vn đ cp tính nêu trên, cn xét đến các yếu t khác gây ra h áp huyết thp. Ví d như người ít vn đng, ngi nhiu, máu t xung hai chân (h chi), lúc đng dy nhanh, cơ th không thích ng đ nhanh đ đem máu lên đu kp (như mch máu co li đ máu dn v tim, tim đp nhanh hơn, mnh hơn). Nếu đo áp huyết lúc đang ngi và lúc đng lên, áp huyết có th quá thp lúc đng, gi là "orthostatic hypotension" (ortho =thng, static: v trí) (s áp huyết thu tâm [systolic pressure] gim 20mm Hg , hay s trương tâm gim [diastolic pressure] 10 mm Hg trong vòng 3 phút sau khi đng lên). Nhng người này có th cn ăn mn thêm (thêm mui) và vn đng th thao nhiu hơn nếu thích hp).
Nhng trường hp mãn tính người tr hay bnh nhân Parkinson có th do h thn kinh t dưỡng (autonomic nervous system) b ri lon, h thn kinh giao cm (symphathetic) ph trách điu khin tim bơm máu mnh hơn, nhanh hơn, co mch máu đ tăng áp sut trong mch có th không đáp ng đ mnh (neurogenic orthostatic hypotension, NOH). Đng chéo hai chân, ngi chm hm, mc qun bó chân (lower limb compression bandage), bó bng li (abdominal binder) không cho máu t dưới thp có th làm gim orthostatic hypotension. Năm 2014, FDA chp nhn cho thuc Droxidopa (Nothera),được dùng đ tr NOH đi kèm theo bnh Parkinson, tng được dùng Nht và Châu Á t năm 1989. Phn ng ph là áp huyết có th lên cao lúc nm xung, mt mi, nhc đu chóng mt.
2) Bnh chóng mt tng cơn lành tính tu thuc tư thế (Benign Paroxysmal Positional Vertigo/ BPPV). Chng 10% các trường hp bnh nhân Parkinson chóng mt vì bnh này.
Thường vertigo gây ra do bnh lý ca mt b phn trong phn tai trong (inner ear) còn gi là mê đo (labyrinth) vì nó gm nhiu ng cha đy mt cht dch ni lin vi nhau. Mi ln đu chúng ta quay qua li, gt đu, ngng đu, nước dch này di chuyn trong các ng bán khuyên (semicircular canals) và kích thích các tế bào lông (hair cells, cilia) trong ng. Các tế bào này phát tín hiu vào não b, não b phân tích đ biết phương hướng mi ca cơ th trong lúc di chuyn. Có nhng vt nh gi là "đá tai" (otolith; oto=tai, lith =đá; nhưng tht ra là nhng tinh th rt nh kết t vi nhau); chúng di đng lúc đu chúng ta lên xung cao thp, di chuyn trước sau, phi trái bên này qua bên kia, chúng cho biết v trí đu chúng ta so vi chiu sc hút qu đt (gravity); (ví d lúc đi thang máy chy lên khác chy xung) và gia tc (acceleration; ví d lúc xe chúng ta ngi chy vt lên). Trong mt s trường hp các "đá tai" này chy lc vào trong các ng bán khuyên, to nên tín hiu bt thường làm chóng mt tng cơn, tái đi tái li. Mi cơn kéo dài chng mt phút thì gim, đi kèm theo vi hai tròng mt di đng, git nhp nhàng (nystagmus); có th làm lo đo, nôn ma. Bác sĩ cha bng cách đt đu bnh nhân vào nhiu tư thế khác nhau đ tìm cách đưa các "đá tai" ra khi vòng bán khuyên.
Chúc bnh nhân may mn.
Bác sĩ H Văn Hin.



No comments:

Post a Comment