‘Người
tình’ Gia Long, Trưng Vương… trong các ca khúc
Cát Linh, phóng viên
RFA
2016-05-22
2016-05-22
Nữ sinh trường Gia
Long
Gia Long, Trưng Vương,
Đồng Khánh là những trường nữ trung học nổi tiếng ở Việt Nam trước năm 1975.
Rất nhiều những tản
văn, thơ được viết lên trong đó nhắc đến tên những ngôi trường một thời là niềm
tự hào cho những người được ngồi dưới mái trường ấy. Âm nhạc cũng thế. Gia
Long, Trưng Vương, hay trường Văn khoa, trường Luật xuất hiện trong một số nhạc
phẩm trước năm 1975.
“Đường xa cô gái Gia
Long về đâu
Dừng chân cho nhắn
thăm cô vài câu
Bao cô dưới cùng mái
trường
Khi xưa đã tặng hoa
mừng
Nay có còn theo bước
thương không
Người trai lính chiến
em hằng chờ mong
Ngày vui sông núi anh
lập đầu công
Hoa xưa vẫn vẹn sắc
màu
Trao anh chiếm trọn
tâm lòng
Một bóng hình em đã
ghi sâu…” (Cô nữ sinh Gia Long)
Gia Long, ngôi trường
nữ trung học nổi tiếng nhất Việt Nam trước năm 1975, là niềm tự hào của biết bao
nhiêu nữ sinh thời ấy. Và có thể nói, cho đến tận bây giờ, hai tiếng Gia Long
vẫn có thể thay cho tiếng chào kết bạn, là sợi dây kết nối khi họ tình cờ gặp
nhau ở bất cứ nơi nào trên thế giới, là niềm tự hào của người thiếu nữ trưởng
thành trong một nền lễ giáo của gia đình miền Nam thời ấy.
Một điều thú vị ít ai
biết, đó là nhạc sĩ Phượng Linh, tác giả ca khúc Cô nữ sinh Gia Long, cũng
chính là nhạc sĩ khoác áo lính Nguyễn Văn Đông, người viết lên những nhạc phẩm
xuân nổi tiếng.
Không phải ngẫu nhiên
mà nhạc sĩ Phượng Linh (Nguyễn Văn Đông) chọn tên ngôi trường trung học nổi
tiếng nhất Việt Nam lúc ấy là Gia Long để đưa vào ca khúc của mình, và kể lên
một câu chuyện tình giữa cô nữ sinh và người lính chiến quốc gia. Là một người
lính nên ông đã diễn đạt rất rõ nét mối tình lãng mạn, thuỷ chung son sắt của
người thiếu nữ và lý tưởng oai hùng của người trai thời loạn.
Võ Thị Hai, một cựu nữ
sinh Gia Long, hồi tưởng lại một thời áo trắng của bà và của những người cùng
thế hệ:
“Có lẽ đại đa số cựu
nữ sinh Gia Long chọn người yêu đi lính là một sự vô tình, không phải là sự
chọn lựa. Vì thời đó là thời loạn, đại đa số thanh niên phải đi nhập ngũ, làm
nghĩa vụ của người trai. Có những người trở về, có những người mất tích, một
thiểu số ở lại nếu họ bị thương.
Những mối tình của nữ
sinh Gia Long rất trong sáng, tuyệt đặt trong vòng lễ giáo, không bao giờ vượt
quá lễ nghi của gia đình miền Nam Việt Nam lúc đó.”
Cuộc tình của cô nữ
sinh và người chiến sĩ Việt Nam Cộng hòa trong nhạc phẩm của Phượng Linh là một
trong rất nhiều cuộc tình khác đã nảy sinh trong thời kỳ loạn ly ấy. Ông gọi cô
gái của mình với cái tên chung là cô nữ sinh Gia Long, đơn giản như món quà là
màu hoa thép súng của người lính trao tặng cô ngày anh lập chiến công.
“Này cô xuân nữ Gia
Long thành đô
Màu hoa thép súng xin
dành tặng cô
Hoa em vẫn vẹn sắc màu
Trao anh chiếm cả tấm
lòng
Một sắc màu em đã ghi
sâu”
Trên một con đường
khác ở Sài Gòn, có một ngôi trường mà tên gọi đã đi vào một ca khúc nổi tiếng
từ thập niên 60.
Ai đã từng đi qua hàng
cây trên con đường Nguyễn Bỉnh Khiêm ngày xưa thì sẽ hiểu vì sao chỉ một mùa
thu qua, mà nhạc sĩ Nam Lộc đã bâng khuâng với cảm giác nắng vương nhẹ gót
chân, với lá rơi đầy sân. Cảm giác ấy có lẽ sẽ được những nữ sinh Trương Vương
ngày đó mang theo trong ký ức của họ đến mọi nẻo đường trong cuộc đời.
“Tim em chưa nghe rung
qua một lần
Làn môi em chưa hôn ai
cho thật gần
Tình trần mong manh
như lá me xanh
Ngơ ngác rơi nhanh...”
(Trưng Vương khung cửa mùa thu – Lời Việt: Nam Lộc)
Trưng Vương khung cửa
mùa thu, là sáng tác của nhạc sĩ Nam Lộc chuyển lời Việt từ ca khúc Tell Laura
I love her.
Nếu bài hát gốc là một
câu chuyện buồn, một cuộc tình lãng mạn nhưng với kết cuộc có thể lấy đi nước
mắt của nhiều người, thì Trưng Vương khung cửa mùa thu của Nam Lộc hoàn toàn
mang một sắc màu khác, một nét rất riêng của Trưng Vương, của Sài Gòn.
Nữ sinh trường Trưng
Vương.
Bước ra từ bài hát
cũng là một cuộc tình nhưng đó là cuộc tình tuổi học trò hồn nhiên, ngây thơ,
dịu dàng với cô nữ sinh trong tà áo dài trắng. Có vẻ như Nam Lộc đã chọn những
hình ảnh thật nhất, mềm mại nhất, thanh khiết nhất để đặt vào ca khúc của mình.
Với những ngôn từ đầy chất thơ, ca khúc dường như đã chạm được vào những tâm tư
sâu lắng nhất của cô nữ sinh trường Trương Vương vào tuổi vừa biết yêu.
“Người mang cho em
nghe môi hôn ngọt mềm
Tình cho tim em rung
những đêm lạnh lùng
Từng chiều cùng người
Về trong cơn mưa bay
Nghe thương nhớ tràn
đầy
Lên đôi mắt thật gầy
Trưng Vương hôm nay
mây vẫn giăng đầy trời…”
Phượng Linh, Nam Lộc,
mỗi người nhạc sĩ đã chọn cho mình một ngôi trường để lưu lại tình yêu của tuổi
trẻ một thời. Và hai ngôi trường nổi tiếng ấy lại được cố nhạc sĩ Phạm Duy nhắc
đến với những tình cảm mượt mà trong cùng một nhạc phẩm của ông. Với ông, Trưng
Vương, Gia Long, Văn Khoa, mỗi ngôi trường, là một “người tình”. Ông yêu người
tình ấy, yêu cả con đường dẫn đến ngôi trường đó.
“Hỡi người tình Văn
Khoa,
Bóng người trên hè phố
Lá đổ để đưa đường
Hỡi người tình Trưng
Vương
Hỡi người tình Gia
Long,
Hỡi người trong cuộc
sống
Con đường này xin dâng
Cho người bình thường
Hỡi người tình xa xăm,
Có buồn ra mà ngắm
Con đường thảnh thơi
nằm
Nghe chuyện tình quanh
năm...” (Con đường tình ta đi)
Ký ức bao giờ cũng
đẹp, cũng làm cho người ta dễ thấy bồi hồi khi chạm đến dù chỉ là một mảnh nhỏ.
Chính vì vậy mà có lẽ chẳng bao giờ thời gian có thể làm phôi pha những tên gọi
Trưng Vương, hay Gia Long, Đồng Khánh, hay trường Văn Khoa, trường Luật trong
ký ức của những người một thời thuộc về nơi đó. Đi đôi với những hoài niệm còn
là niềm tự hào, khi mà sau một đoạn đường dài gặp lại nhau, họ chào nhau bằng
tên gọi của chính ngôi trường ngày cũ.
“Người từ trăm năm về
qua trường Luật
Người từ trăm năm về
qua trường Luật
Ta hỏng Tú Tài ta hụt
tình yêu
Thi hỏng mất rồi ta
đợi ngày đi
Đau lòng ta muốn khóc
Đau lòng ta muốn
khóc…”
No comments:
Post a Comment