Trung Quốc
Mạnh Hay Yếu?
Nguyên Lam
& Nguyễn Xuân Nghĩa, RFA
2015-06-10
2015-06-10
NGHE:
http://www.rfa.org/vietnamese/programs/EconomicForum/strength-n-vulnerabili-of-china-06102015055152.html/06102015-strength-n-vulnerabili-of-china.mp3
ĐỌC:
Khi
theo dõi tình hình Trung Quốc, người ta thấy một nghịch lý. Từ vài năm nay,
giới kinh tế bắt đầu nói đến nỗi khó khăn của lãnh đạo kinh tế Trung Quốc sau
giai đoạn tăng trưởng huy hoàng là bình quân 9% một năm trong 34 năm liên tục
và nay đến lúc phải cải cách để khỏi rơi vào cái bẫy xập của một nước có lợi
tức trung bình. Nhưng ngược lại, nhiều nhà nghiên cứu về chiến lược thì nêu vấn
đề về sức bành trướng cả thương mại lẫn quân sự của Bắc Kinh khiến các lân bang
đều lo ngại. Như vậy thì Trung Quốc mạnh hay yếu? Diễn đàn Kinh tế tìm hiểu
chuyện này qua phần trao đổi của Nguyên Lam với chuyên gia kinh tế Nguyễn-Xuân
Nghĩa....
Nguyên
Lam:
Xin kính chào ông Nghĩa. Thưa ông, dường như “Con Đường Tơ Lụa Mới” và “Bạch
Thư Quốc Phòng” của Bắc Kinh là hai mặt trái ngược của Trung Quốc. Một đằng là
hứa hẹn hợp tác toàn cầu, từ Á Châu sang Trung Đông, Âu Châu, Phi Châu qua các
dự án xây dựng hạ tầng được các ngân hàng của Bắc Kinh tài trợ. Đằng kia là
hành vi bành trướng trên nhiều khu vực có tranh chấp về chủ quyền, lại được bảo
vệ bằng sức mạnh quân sự chưa từng có của Trung Quốc. Thuần về kinh tế cũng
vậy, giới chuyên gia nói đến khó khăn của lãnh đạo Bắc Kinh sau một giai đoạn
tăng trưởng ngoạn mục và nay chất lên một núi nợ có thể sụp đổ, vậy mà từ vài
năm nay một số học giả về chiến lược lại nói về mối nguy xuất phát từ Trung
Quốc cho an ninh của nhiều nước lân bang tại Đông Á. Nếu như vậy, thưa ông,
Trung Quốc mạnh hay yếu?
Nguyễn-Xuân
Nghĩa: - Tôi
thiển nghĩ rằng để có giải đáp cho câu hỏi ấy ta cần nhớ đến quy luật là mọi mô
thức kinh tế đều chỉ có hy vọng dự báo chính xác nếu có sự đóng góp của bộ môn
“kinh tế sử”. Thiếu tầm nhìn về lịch sử thì các phương trình kinh tế đều chỉ có
giá trị hạn chế.
-
Về Trung Quốc thì sau gần 200 năm loạn lạc vì ngoại xâm lẫn nội chiến, một xã
hội hơn một tỷ dân đã có ba chục năm yên lành để làm ăn kể từ 1979, thì kinh tế
Trung Quốc tất nhiên có một đà tăng trưởng cao chưa từng thấy. Nhiều quốc gia
khác cũng từng có cơ hội tương tự mà với dân số thấp hơn nên ít được thiên hạ
chú ý. Trong ba thập niên đó, vụ thảm sát tại Quảng trường Thiên An Môn cách
nay 26 năm vào ngày bốn Tháng Sáu năm 1989, khởi đi từ phong trào quần chúng
phản đối nạn lạm phát và tham nhũng đã bị thế giới lãng quên nhưng vẫn hằn in
trong tư duy của lãnh đạo xứ này. Họ rất sợ nguy cơ động loạn và dù biết là sau
mấy chục năm tăng trưởng thiếu phẩm chất, họ phải cải cách để chuyển hướng qua
một hình thái tăng trưởng khác nhưng vẫn rất thận trọng. Đấy là một đặc tính
người ta nên nhớ khi luận bàn về sự mạnh yếu của Trung Quốc.
Nguyên
Lam: Ông
nêu ra vài ba vấn đề về thời gian lẫn không gian để nhắc đến mô hình kinh tế
Trung Quốc trong đó yếu tố chính trị lại giữ ví trí then chốt, tại sao vậy?
Nguyễn-Xuân
Nghĩa: -
Lãnh đạo Bắc Kinh không phát minh ra điều gì mới, nhưng họ có trí nhớ. Từ kinh
nghiệm Đông Á của các nước như Nhật Bản, Nam Hàn, Đài Loan và cả Singapore, mô
hình Trung Quốc có đặc tính riêng là hệ thống chính trị giữ vị trí điều tiết
thị trường. Nhà nước dùng quy luật tư bản để củng cố sức mạnh của nhà nước, dưới
sự lãnh đạo của một đảng độc quyền.
-
Thuần về kinh tế và nhờ định hướng chính trị ấy, tăng trưởng của Trung Quốc
xuất phát từ hai lực đẩy là tăng đầu tư và giảm tiêu thụ. Nhà nước giữ vai trò
thắt lưng buộc bụng, nhưng thắt ai và buộc ai là quyết định của lãnh đạo. Khi
đầu tư nhiều để nâng sản lượng cho một thị trường nội địa không được tiêu thụ
như ý thì nhà nước đẩy mạnh xuất cảng và độc quyền thu về ngoại tệ nên có khối
dự trữ mấp mé bốn ngàn tỷ đô la để có thể bành trướng ảnh hưởng với thiên hạ.
-
Thế giới cứ ngợi ca “phép lạ kinh tế” Trung Quốc mà ít thấy khái niệm
"tăng đầu tư" và "giảm tiêu thụ" có nghĩa là nhà nước trưng
thu tiết kiệm rất nhiều và rẻ của dân để đưa vào sản xuất. Nếu Tần Thủy Hoàng
Đế mà có truyền thông quốc tế ở chung quanh thì Vạn Lý Trường Thành ở miền Bắc
hay kinh đào Linh Cư tại miền Nam cũng được coi là sự kỳ diệu vì giải quyết
được nạn thất nghiệp cho một dân số qúa đông! Người ta thấy ra cái
"được" mà khó đếm được cái "mất" - như ô nhiễm môi sinh,
tham nhũng hay bất công xã hội, là các vấn đề đang ám ảnh lãnh đạo xứ này.
Nguyên
Lam:
Thưa ông, khi nhắc đến yếu tố lịch sử gần xa thì ta có thể nhớ tới biến cố
2008-2009 rất gần đây là khi kinh tế thế giới bị suy trầm, xuất cảng của Trung
Quốc sút giảm thì Bắc Kinh bơm tiền kích thích để vẫn duy trì đà sản xuất cũ.
Việc bơm tiền qua ngả tín dụng, chủ yếu là qua hệ thống ngân hàng của nhà nước,
đã đẩy kinh tế vượt qua Nhật Bản năm 2010, do đó người ta mới có ấn tượng rằng
Trung Quốc rất mạnh về kinh tế, nhưng phải chăng mặt trái cùa sức mạnh ấy là
một núi nợ được ước lượng vào khoảng 282% của Tổng sản lượng xứ này?
Nguyễn-Xuân
Nghĩa: - Ta
đều có thể hiểu thiên hạ vay tiền để đầu tư, khi thấy đầu tư có lời cao thì vay
thêm để đầu cơ, là kiếm lời lớn hơn trong ngắn hạn nhưng với rủi ro cao hơn.
Khi dàn máy bơm tiền lại thuộc về nhà nước, do tay chân nhà nước điều tiết theo
diện chính sách mà bất chấp quy luật thị trường thì đằng sau nạn đầu cơ chỉ là
"lạm dụng tín dụng". Tức là tay chân nhà nước và thân tộc mở canh bạc
theo kiểu tháp ảo làm kinh tế bốc như trái bóng bay, hay bọt xà bông. Ngày nay,
nạn đầu cơ địa ốc thổi giá đất đai của nhiều tỉnh thành Trung Quốc chả khác gì
Nhật Bản trước khi Nhật bị bể bóng năm 1990 và trôi vào hai chục năm suy trầm.
Ở bên dưới trái bóng Trung Quốc là bộ máy sản xuất dư dôi ế ẩm, chưa sử dụng
hết 60% công xuất, nằm bên núi nợ xấu sẽ sụp khi bóng bể. Lãnh đạo Bắc Kinh có
hiểu ra mối nguy ấy nên muốn tránh và tìm cách dồn sức đầu tư ra ngoài. Các dự
án họ trù tính thực hiện ở nơi khác nằm trong chiều hướng phân mỏng rủi ro mà
gia tăng thế lực trong khi vẫn muốn nắm dao đằng chuôi.
Nguyên
Lam:
Có lẽ hiểu ra mối nguy ấy nên thế hệ thứ năm lên lãnh đạo sau Đại hội 18 vào
cuối năm 2012 quyết định chuyển hướng. Một năm sau, Tháng 11 năm 2013, Nghị
quyết của Hội nghị Ban chấp hành Trung ương kỳ ba của khóa 18 đề ra phương
hướng cải cách và chấp nhận một đà tăng trưởng thấp hơn. Thay vì 9-10% thì
quãng 7,5% cũng là được. Có thể là Bắc Kinh biết rằng phải giảm tốc độ cho cỗ
xe khỏi lật khi vào khúc quanh. Nhưng vì sao mà ngày nay họ vẫn đề ra chỉ tiêu
tăng trưởng là hơn 7% một năm trong khi giới quan sát kinh tế hay các định chế
tài chính quốc tế đều cho rằng Trung Quốc khó đạt mức tăng trưởng như vậy và
nếu không khéo thì kinh tế sẽ hạ cánh nặng nề chứ không nhẹ nhàng như lãnh đạo
Bắc Kinh mong muốn?
Nguyễn-Xuân
Nghĩa: - Bắc
Kinh tính cải cách với ý thức cao về chính trị và có chuẩn bị về tổ chức. Nhưng
sau 30 năm thì phép lạ kinh tế cũng sinh ra nhiều bệnh lạ. Hệ thống tài chánh
ngân hàng Trung Quốc có nhiều lệch lạc tích lũy từ lâu, kết tụ thành mạng lưới
chằng chịt ở mọi cấp hành chính, từ trung ương tới từng địa phương, với thế lực
rất lớn của các đảng viên. Những mắc mứu về quyền lợi, trong đó nạn nhũng lạm,
tức là tham nhũng và lạm dụng, không chỉ cản trở mà còn phá hoại chỉ thị của
trung ương. Việc bơm tiền hay phân phối tài nguyên qua nhiều ngả mờ ám như ngân
hàng chui vẫn tiếp tục chất lên một núi nợ mà chúng ta trình bày trong một kỳ
trước. Vì vậy, lãnh đạo xứ này phải tập trung lại quyền lực về trung ương qua
chiến dịch diệt trừ tham nhũng và vận động hậu thuẫn của quần chúng lẫn quân
đội bằng những động thái mang tính chất bành trướng đối với các nước lân bang.
Nguyên
Lam:
Theo cách đánh giá của ông thì phải chăng việc Bắc Kinh xây đảo nhân tạo tại
vùng biển Đông Nam Á và công bố Sách Trắng về Quốc Phòng cũng còn có chủ đích
trấn an hay tranh thủ dư luận ở ngay bên trong Trung Quốc?
Nguyễn-Xuân
Nghĩa: - Khi
lãnh đạo Bắc Kinh nói đến yêu cầu chuyển hướng quân sự theo tinh thần gọi là
“chủ động phòng thủ” thì khái niệm phòng thủ đó bao trùm lên chính trường nội
địa! Khi các quốc gia khác báo động về mối nguy của Trung Quốc thì Bắc Kinh
càng yên tâm rằng thần dân bên trong thêm hãnh diện về thế lực của quốc gia
trên trường quốc tế mà bớt phàn nàn về chuyện kinh tế. Ngày nay, lãnh đạo Bắc
Kinh lấy nhiều rủi ro về đối ngoại và gây vấn đề cho lân bang khiến các đề nghị
hợp tác và xây dựng của họ trong kế hoạch Con Đường Tơ Lụa, họ gọi là “Nhất Đai
Nhất Lộ” lại mất dần sự hấp dẫn về kinh tế khi cân nhắc với rủi ro về an ninh.
Đấy cũng là khía cạnh khác về chuyện mạnh yếu của Trung Quốc khi ta đối chiếu
với nỗ lực đầu tư và viện trợ tương tự của Nhật Bản tại Đông Á. Nhiều nước Đông
Nam Á không sợ Nhật Bản mà e ngại Trung Quốc và đấy không là một thế mạnh của
Bắc Kinh.
Nguyên
Lam:
Nếu tổng kết lại, thưa ông có phải Trung Quốc đang gặp nhiều vấn đề kinh tế ở
bên trong mà lãnh đạo muốn khỏa lấp bằng kế hoạch quy mô với bên ngoài và vì
vậy lại gây cảm giác bất an cho các nước?
Nguyễn-Xuân
Nghĩa: - Tôi
nghĩ rằng về kinh tế, lãnh đạo Bắc Kinh cần đạp thắng để đổi hướng, rồi sợ tăng
trưởng giảm làm thất nghiệp tăng và bị động loạn nên lại ngầm bơm tiền kích
thích qua nhiều kênh mà họ biết là thiếu an toàn. Năm ngoái, họ thử nghiệm biện
pháp bơm tiền tinh tế hơn, không qua ngả tín dụng ngân hàng đầy rủi ro mà qua
việc ngân hàng trung ương mua lại trái phiếu của một số khu vực nhất định, như
công khố phiếu ở các địa phương miền Tây, miền Trung, hay trái phiếu hỏa xa,
gia cư hay ngân hàng. Năm nay thì họ vừa cho phép đảo nợ tại một số tỉnh, tức
là cũng thi hành biện pháp bất thường các nước Tây phương đã áp dụng, là "quantitative
easing", là tăng mức lưu hoạt có định lượng. Đâm ra Trung Quốc chưa
thể hãm đà tăng trưởng để tìm ra thế quân bình bền vững hơn, với tiêu thụ nội
địa mới là lực đẩy.
-
Vì chưa thể cải cách được, lãnh đạo Bắc Kinh phô diễn sức mạnh quân sự với bên
ngoài và nghĩ là vì các nước e ngại rủi ro đụng độ nên sẽ nhượng bộ yêu sách
của họ. Chúng ta có thể gọi đó là “Hội chứng Vương An Thạch” là khi Tể tướng
nhà Tống là Vương An Thạch tiến hành việc cải cách mà thời đó gọi là “biến
pháp”. Vì sự cưỡng chống của phe bảo thủ bên trong, họ Vương đi tìm thắng lợi
quân sự ở bên ngoài qua quyết định tấn công Việt Nam vào năm 1075. Nào ngờ quân
Tống đại bại dưới tay Thái úy Lý Thường Kiệt, Vương An Thạch mất chức và chuyện
biến pháp cũng thành nước lã ra sông. Việt Nam ngày nay không được như đời Lý
ngày xưa nhưng thế giới ngày nay không chỉ có Trung Quốc với Việt Nam - và rủi
ro cho Trung Quốc là chuyện có thật vì họ chưa hùng mà đã đòi hung.
Nguyên
Lam:
Xin cảm tạ ông Nghĩa về bài phỏng vấn lý thú này.
Nguồn: http://www.rfa.org/vietnamese/programs/EconomicForum/strength-n-vulnerabili-of-china-06102015055152.html
No comments:
Post a Comment