Tiếc cho
những tài năng
20.05.2015
Mấy
hôm nay dư luận tỏ ra bất ngờ khi theo bảng xếp hạng chất lượng trường học toàn
cầu lớn nhất từ trước tới nay của Tổ chức hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD)
vừa được công bố, Việt Nam được xếp thứ 12 dựa trên kết quả kiểm tra toán học
và khoa học ở tuổi 15. Dân cư mạng tỏ ra bất ngờ trước thứ hạng “khủng” này,
khi Việt Nam qua mặt luôn cả Mỹ, Úc, Pháp, Thái Lan, hay rất nhiều các quốc gia
châu Âu, châu Mỹ khác. Bản thân tôi chẳng mấy bất ngờ, và rồi đầu óc cứ quay
cuồng bởi không ít suy nghĩ quả thật không mấy sáng sủa.
Tôi
cũng từng trải qua những năm tháng phổ thông, và chứng kiến biết bao bạn học
cùng trang lứa thành công như thế nào với các cuộc thi toán, khoa học trong
nước và quốc tế. Thời chúng tôi, mái trường được đặc trưng bởi những lão làng
toán học vốn sống và học tập, làm việc từ trước những năm 1975. Nói như Giáo sư
Nguyễn Lân Dũng, chúng tôi được đào tạo ra nhờ những “cây đa, cây đề” trong
lĩnh vực khoa học; được học phương pháp nhiều hơn kiến thức; được truyền thụ
niềm đam mê hơn là nghĩa vụ hay trách nhiệm học hành. Để rồi ngày chúng tôi
bước ra nước ngoài du học, trước một chân trời mới, chúng tôi cũng dễ dàng
thích nghi vì ý thức học tập tự giác và năng lực tự nghiên cứu của mình.
Không
phải ngẫu nhiên mà OECD chọn đối tượng 15 (tức lớp 9 ở Việt Nam) làm đối tượng
đánh giá. Xin thưa, từ 15 tuổi, nếu được giáo dục một cách chuẩn mực và bài
bản, thì các em đã có ý thức để tự học và tìm được cách để phát triển sự nghiệp
học hành. Cái mà mấy bác cứ tuyên truyền “học suốt đời” trong nền giáo dục Việt
Nam chính ra là nền tảng cơ bản mà lẽ ra các em, các cháu, các con phải được
dạy từ thuở thiếu thời chứ không phải chỉ được nhắc trên các phương tiện thông
tin đại chúng để “làm màu” che đậy những yếu kém nội tại bị bưng bít và ì ạch
bên trong.
Lật
từng trang vở, từng quyển sách của các em ở cái “thuở bây giờ” mới thấy xót xa
cho một nền giáo dục nhồi nhét kiến thức một cách vô thưởng vô phạt. Tôi không
đánh đồng giá trị của nền giáo dục này hay tâm huyết của không ít giáo viên vẫn
đang nỗ lực vực dậy chất lượng giáo dục nước nhà. Nhưng nếu ông Bộ trưởng giáo
dục thử vác trên vai chiếc cặp của đứa cháu tôi đang học lớp 5 thôi, ông sẽ hiểu
vì sao các em không thể sáng tạo, nếu không muốn nói là sức sáng tạo ngày càng
suy giảm theo thời gian. Mỗi ngày đến trường, ngoài chuyện “hưởng thụ” cái
không khí ồn ào và bụi bặm của Sài Gòn, các em phải vác chiếc cặp nặng trĩu
chứa biết bao chữ nghĩa mà chính các em cũng không ý thức được học để làm gì.
Hay
một lần nào đó, các quan chức giáo dục hãy bớt chút thời gian đóng vai các em
học sinh tiểu học, trung học để một lần sống trong cảnh sáng tinh mơ phải vác
cặp đến trường, trưa học thêm toán, chiều học văn, tối học ngoại ngữ, khuya
phải làm bài tập ở trường… Một tuần bảy buổi, trẻ em đi học còn hơn cánh người
lớn chúng tôi đi làm. Đến nỗi có hôm đứa cháu nó tuột canxi mà vẫn giật mình
trong cơn mộng mị vì chiều nay nó phải đến trường để còn học thêm, học bớt nếu
không muốn… bị đì.
Một
phụ huynh ngồi tâm sự với tôi: “Nói thật với anh, tôi hết niềm tin vào giáo
dục nước mình. Năm nào chúng tôi cũng nghe nói cải cách, vậy mà cặp sách con
tôi vẫn nặng như ngày nào. Tôi không ép con tôi học, nhưng nó bảo không học thì
làm bài thi không được vì bài đó thầy chỉ dạy trong lớp dạy thêm. Nghe chính
phủ cấm dạy thêm, nhưng thật ra các thầy các cô vẫn dạy, bằng nhiều hình thức
trá hình mà chẳng ai mảy may hành động để ngăn chặn. Thời của tôi làm gì có
chuyện đó, nhưng vẫn đầy người giỏi. Giờ thì các em đi học không phải để biết
cách làm toán, làm văn mà là vì học để đối phó, để làm cho được bài thi. Con
tôi hỏi tại sao cô giáo không công bằng, tại sao phải đi học thêm mới làm bài
được khi nhiều bạn nhà nghèo không đủ tiền. Tôi cũng không biết trả lời sao để
con không phải mất niềm tin vào xã hội này”.
Thế
hệ chúng tôi không thiếu những tay toán, tay lý đạt giải Olympic quốc gia hay
quốc tế. Tôi tin OECD xếp hạng Việt Nam cũng sẽ dựa nhiều vào thành tích của
rất nhiều em mang vinh dự giải thưởng quốc tế về cho nước nhà. Thế hệ 15 tuổi
có không ít thiên tài bẩm sinh như kiểu Ngô Bảo Châu, nhưng rồi các em cứ mai
một dần theo những con chữ méo mó và lòng người đa đoan. Để rồi vào đại học,
các em bị sốc trước một đại dương kiến thức mà các em thì bồng bềnh trên những
chiếc tàu không máy điều khiển, không phao để dự phòng và cũng chẳng có la bàn
để biết mình sẽ đi về đâu.
Nhiều
bậc phụ huynh sau khi con hoàn thành lớp 9, ngay lập tức tìm cách cho con mình
“tỵ nạn giáo dục” một cách đau lòng. Những em có tài thì tìm học bổng để tìm
đến châu Âu, Mỹ hay Úc - những quốc gia có thứ hạng giáo dục tuổi 15 thấp hơn
Việt Nam rất nhiều. Không phải cứ “nước ngoài” là tốt, nhưng ít nhất các em
được truyền thụ niềm đam mê, phương pháp tự học và có thể học suốt đời mà không
phải lo lắng về bất kỳ điều gì liên quan “phí bôi trơn” cho chuyện học hành. Dù
bị bỏ giữa mớ kiến thức hỗn độn và nhiễu loạn của thời đại internet và thế giới
phẳng, nhưng các thầy cô, giáo sư vẫn đủ kiên nhẫn để hướng dẫn các em cách xác
định thế mạnh, phát huy sự sáng tạo và tìm đến niềm đam mê. Để rồi lần lượt các
em bước vào những doanh nghiệp, viện nghiên cứu hay các cơ quan danh tiếng nhất
hành tinh.
Mừng
cho các em bao nhiêu thì chúng tôi xót xa cho phận nước nhà phải nạn “chảy máu
chất xám” bấy nhiêu. Hàng ngày báo chí vẫn cứ đưa tin đều đều về “người gốc
Việt” đạt những thành tích đến mức bạn bè quốc tế phải cúi đầu nể phục. Nhưng
rồi chẳng mấy ai về Việt Nam để cống hiến, vì có về thì cũng không có đất dụng
võ, hoặc sẽ phải ì ạch với mức lương sống còn không nổi nói chi là sống để làm
việc.
Tiếc
thay cho không ít phận tài năng vẫn cứ lưng chừng trên cuộc đời học tập của
mình. Nhiều em giỏi từ thời tiểu học, để rồi vào học ngành kỹ sư điện, cơ khí
cũng phải lắc đầu chán nản vì mãi loay hoay với những môn mang tiếng là đại
cương nhưng chẳng biết “đại cương” – tức kiến thức nền tảng - ở chỗ nào. Nào là
triết học, mỹ học, xã hội học… những môn vốn rất thời thượng và cao quý ở trời
Tây thì trở thành nổi ám ảnh với sinh viên Việt Nam sau khi ngồi dự các lớp
học dài cả buổi, thậm chí cả ngày để rồi toàn nghe về quan điểm đến nổi
ngủ cũng đầy ác mộng.
Hôm
rồi Việt Nam tưng bừng làm lễ kỷ niệm 40 năm ngày độc lập. Một em sinh viên nữ
ĐH Luật Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu hùng hồn rằng sẽ noi gương “con đường
cách mạng” của anh Lý Tự Trọng, sẽ quyết đi theo con đường cách mạng ấy. Chín
mươi triệu dân ngồi nghe với quá nhiều cảm xúc khác nhau. Bản thân tôi lại nghĩ
ngay cả một sinh viên đại học, đại diện cho giới trẻ Việt Nam, lại không hiểu
hai chữ “cách mạng” là gì. Thời anh Lý Tự Trọng, tầng lớp lao động bị áp bức,
vùng dậy cách mạng (từ dưới lên), thay đổi giới cầm quyền đã đành. Còn các em,
chẳng biết học từ đâu ra, để rồi hô hào cách mạng trong thời bình, thay vì phải
lên tiếng cho những “cải cách” (từ trên xuống) mang tính thực tế hơn, hiệu quả
hơn, quyết liệt hơn ở Việt Nam, điển hình như giáo dục. Hay các em cũng muốn
“từ dưới vùng lên” như anh Lý Tự Trọng?
Việc
áp dụng hai từ “cách mạng” một cách vô thưởng vô phạt đủ thấy những sản phẩm
“bị lỗi” trong nền giáo dục còn quá nhiều rủi ro. Chính các em không ý thức
được miệng mình nói ra cái gì, để rồi bị điều khiển và trở nên yếu kém về bản
lĩnh, ngay cả khi các em có thành tích thật đáng nể thời còn phổ thông.
Hôm
nay ngồi đọc tin giáo dục Việt Nam vào tốp đầu thế giới, nửa tự hào, nhưng rồi
lại xót xa cho một cái kết cục không mấy tốt đẹp cho những tài năng: hoặc bồng
bềnh vô định, hoặc bán chất xám ở xứ xa.
Nguồn: http://www.voatiengviet.com/content/chh-tiec-cho-nhung-tai-nang/2777608.html
No comments:
Post a Comment