Thursday, May 7, 2020

Mỹ, TC sắp bàn thoả thuận thương mại trước đe dọa của TT Trump


Mỹ, TC sắp bàn thoả thuận thương mại trước đe dọa của TT Trump
07/05/2020
Các nhà đàm phán thương mi hàng đu ca M và Trung Quc s có mt cuc đin đàm vào đu tun ti v tiến trình thc hin tha thun giai đon mt, sau khi Tng thng Donald Trump đe da s chm dt tha thun nếu Bc Kinh không tuân th các điu khon, Bloomberg trích các ngun tin am tường cho biết hôm 7/5.
Theo đó, cuc gi s được thc hin gia Phó Th tướng Trung Quc Lưu Hc và Đi din Thương mi Hoa K Robert Lighthizer.
Đây s là ln đu tiên hai nhà đàm phám hàng đu chính thc bàn v tha thun k t khi nó được ký vào tháng 1, ngay trước khi đi dch Covid-19 tn công vào hai nn kinh tế ln nht thế gii và các chui cung ng toàn cu.
Theo tha thun, ông Lưu và ông Lighthizer s gp nhau sáu tháng mt ln, nên cuc đin đàm sp ti là hơi sm hơn so vi kế hoch.
Tng thng Donald Trump dường như cũng cho thy có s tiến trin đang din ra khi ông nói vi các phóng viên ti Nhà Trng hôm 6/5 rng ông có th s đưa ra thông tin trong mt hoc hai tun ti là liu ông có hài lòng hay không vi tiến trình giao dch thương mi đang din ra.
Hôm 3/5, khi tr li câu hi ca mt ch doanh nghip nói rng ông ta đang thua l vì vn đ thuế quan, ông Trump nói rng thuế quan đã buc Trung Quc phi ha s mua hàng hóa ca M tr giá 250 t đô la.
“Gi thì h phi mua, Bloomberg dn li ông Trump nói. Nếu h không mua, chúng ta s chm dt tho thun, rt đơn gin.
Thông tin v cuc đin đàm được đưa ra gia bi cnh căng thng đang bùng lên gia Washington và Bc Kinh trong nhng ngày gn đây v ngun gc ca virus corona.
Hoa Kỳ trước đó đã cam kết tiến hành các cuc đàm phán vi Trung Quc v tha thun thương mi giai đon 2 nhm gii quyết vn đ tr cp ca chính ph và chuyn giao công ngh, nhưng chưa có mt n lc nào đ bt đu các cuc đàm phán vì đi dch bùng phát đã phong to phn ln nn kinh tế M.
Mi quan h gia Hoa K và Trung Quc cũng đã xu đi hơn k t khi M tr thành mt trong nhng quc gia chu nh hưởng nng n nht ca virus corona.
Ông Trump đ li Trung Quc đã đánh la c thế gii v quy mô và nguy cơ ca dch bnh, thm chí ông còn đe da s áp nhiu loi thuế quan hơn na đ trng pht Bc Kinh.
Ngược li, B Ngoi giao Trung Quc liên tc cáo buc mt s quan chc Hoa K đang đ trách nhim v vic x lý yếu kém dch bnh sang cho người khác.


No comments:

Post a Comment