Tuesday, February 25, 2020

Sai thì sửa 25/02/2020 - Vũ Quí Hạo Nhiên


Vũ Quí Ho Nhiên là giáo sư Toán đi hc cng đng Coastline College Qun Cam, California, vi hơn 10 năm dy các đi hc cng đng trong vùng như Santa Ana, Cypress, Santiago Canyon, và Orange Coast College. Ngoài ra, ông cũng tng làm báo Vit ng trong hơn 10 năm, vi chc v Tng thư ký Toà son và Ph tá ch bút cũng như cng tác viên cho nhiu báo, đài phát thanh ti M và các nước khác. Ông là giám đc chương trình luyn thi SAT cho mt trung tâm ti Garden Grove, là giám kho chm thi AP Statistics cho College Board / ETS, và là cng tác viên viết sách giáo khoa Toán cho nhà xut bn Hawkes Learning. Trong blog này Vũ Quí Ho Nhiên viết v nhng chuyn ông biết: Toán, giáo dc, lch s California. Ông hy vng đc gi s tho lun, phê bình, k c chê trách, cũng như cho ý kiến đ ngh đ tài. Các bài viết ca tác gi là blog cá nhân và được đăng ti vi s đng ý ca đài VOA nhưng không phn ánh quan đim chính thc ca chính ph Hoa K.

Sai thì sửa
25/02/2020
·        Vũ Quí Hạo Nhiên
Trong hơn 10 năm qua đi dy qun Cam, tôi đã có rt nhiu sinh viên Vit Nam, du hc sinh có, mi qua đnh cư có, và sinh ra M hoc M t nh, cũng có. Mt điu tôi thy trong nhiu người Vit mi qua, đnh cư hay du hc, là h rt s b sai. Các em sinh ra hoc ln lên M ít có vn đ này hơn. Bài thi 100 đim chng hn, h rt s là không được đ 100 đim, và h lo lng nếu biết đã sai cái gì đó và s b tr mt vài đim.
Điu này có phn tt, cu toàn là tt vì có cu toàn thì có tiến b, nhưng cũng có phn không tt. Lo lng vì s sai, s gây căng thng và có th dn đến nhng hành vi sai trái như gian ln bài thi. Tôi có đng nghip thc mc là ti sao h li bt gp nhng em Vit Nam gian ln mc dù bài làm đã đúng ri. S sai ti mc làm đúng ri vn chưa yên tâm, là dn ti nhng hành vi như thế.
Có ln tôi vào mt trường K-12 Thiên Chúa Giáo ca mt hi thánh Tin Lành Hàn quc, thì tôi thy nhng t giy này trên tường trong mt phòng hc lp 2 hay 3 (quên mt). Các em nh đã v và dán lên. Cô giáo ca các em đã luyn t nh là không vic gì phi s làm sai.
Điu này đúng vi khoa hc. Trong mt công trình nghiên cu đăng trên Psychological Science năm 2011, Tiến sĩ Jason Moser và các cng s ti đi hc Michigan State University đo các hot đng trong não ca người tr li đúng hay sai mt câu hi.
Khi người ta làm sai mt vic hay tr li sai mt câu hi, não bn ra mt tia đin gi là ERN (error-related negativity) ch 50 mili-giây sau khi tr li. Cái l là não bn ERN ngay c khi người đó không biết là mình làm sai. ERN được cho là s bn ra khi não cm thy có s khác bit gia câu tr li đúng và câu tr li được đưa ra.
Sau đó não còn bn thêm mt tia đin na, gi là Pe (error positivity). Pe bn ra khi người ta biết mình tr li sai và bt đu quan tâm ti li lm.
Hai tia này không bn ra khi tr li đúng.
Nói cách khác, não hot đng nhiu hơn khi sai. Não s phát trin nhiu hơn khi mình mc li lm, ch c đúng hoài thì não không phát trin nhiu bng.
Cho nên “sai thì sa, khía cnh đó, tt hơn là không sai.
Nghiên cu ca Moser và cng s còn cho thy nếu người đó có tư duy growth mindset, mt khái nim ca Tiến sĩ Carol Dweck đi hc Stanford, thì não hot đng nhiu hơn người có tư duy fixed mindset.” Nói tóm tt thì người có tư duy growth mindset s cho là người ta nếu chu khó thì s hc được, còn người có tư duy fixed mindset thì cho là trí thông minh mi người ch ti đó, hc được ti đó là hết, không hc thêm được na. Chuyn này hôm nào tôi s tr li sau.

No comments:

Post a Comment