Friday, February 28, 2020

Ông Trump hạ giảm nguy cơ virus ở Mỹ, mâu thuẫn với giới chuyên môn


Ông Trump hạ giảm nguy cơ virus ở Mỹ, mâu thuẫn với giới chuyên môn
28/02/2020

Tng thng Donald Trump đi din vi th thách quan trng khi ng phó vi dch virus corona: yêu cu người M tin li ông sau khi ông và mt s c vn hàng đu mâu thun vi các nhà khoa hc liên bang Hoa K trong vic h gim tm mc mi đe da này.
Nhn thc rõ mc đ ri ro ca Covid-19 không ch đi vi sc khe cng đng mà còn cho uy tín ca mình, Tng thng Trump t chc mt cuc hp báo chiu ti 26/2 nhm trn an mi người rng ông kim soát được cuc khng hong này.
Đng quanh ông Trump là các chuyên gia y tế hàng đu và ông khuyến khích người M chun b cho kh năng virus này lây lan.
Nhưng ông tiếp tc h gim nguy cơ ca virus khi nói rng dch có th lan rng hơn mt chút; có th không lan rng hơn na. Và ông tiếp tc đi chch khi quan đim đã nêu ca các quan chc y tế công cng rng chuyn virus lây lan M là điu không th tránh khi.
“Tôi không nghĩ là không th tránh khi, ông Trump nói ti cuc hp báo, nơi ông tuyên b Phó Tng thng Mike Pence s dn đu n lc ca chính quyn ng phó vi dch. Tôi nghĩ nó có th tr nên trm trng hơn. Nhưng không có gì là không th tránh khi.
Ông cũng nói rng ông va được biết là mi năm có hàng ngàn người chết vì cúm, so sánh con s đó vi s người chết vì virus corona.
Trước cuc hp báo, ông Trump h gim tm mc nghiêm trng ca dch bnh được xác nhn là đã giết chết 2.700 người trên toàn cu. C vn kinh tế hàng đu ca ông, Larry Kudlow, hôm 25/2 cũng nói rng M đã khng chế được mi đe da dch bnh bùng phát trong nước.
Các phát biu ca ông Trump và ông Kudlow mâu thun vi các cnh báo t các quan chc ca Trung tâm Kim soát và Phòng nga Dch bnh (CDC), nhng người cho rng các cng đng M cn phi chun b ngay bây gi cho tình hung bnh bt đu lan rng trong nước. Ch có 60 trường hp nhim virus corona được xác nhn ti M.
“Thông đip mà Nhà Trng phát đi không hu ích, Lawrence Gostin, giáo sư lut y tế toàn cu ti Đi hc Georgetown, nói, theo AP. “Điu mà Nhà Trng đang làm là th hin s t tin thái quá. ... Tt nhiên, chúng ta mun gi bình tĩnh nơi công chúng, nhưng [thông đip ca Nhà Trng] trái ngược hoàn toàn vi s tht.
Trong khi ông Trump h gim tm mc đe da ca dch bnh, nhng ln trong quá kh ông công kích các nhà khoa hc ca chính ph v mi th, t d báo bão đến biến đi khí hu, và vic ông phát biu không đúng s tht, đu nh hưởng đến mc đ kh tín ca thông đip ca ông.

Ông Trump mùa thu năm ngoái đã dùng bút lông chnh sa đường đi ca Bão Dorian trên bn đ d báo thi tiết do các nhà khoa hc và nhân viên chuyên nghip ca chính ph lp ra.
Ông Trump, trước đây tng ch trích Tng thng Obama v cách thc ng phó dch Ebola, gi cũng đi mt vi nhng ch trích rng chính quyn ca ông đang ng phó thiếu tha đáng.
Ngân sách ca ông Trump, vn đ xut ct gim ngân qu cp cho y tế cng đng, b Quc hi bác b và ngược li ngân qu còn được tăng lên vì có s ng h lưỡng đng mnh m.


No comments:

Post a Comment