Ghế Giám Đốc,
Ghế Nhân Viên
“Xin
lỗi phải để anh ngồi ghế nhân viên. Ghế giám đốc hôm nay mới về”
Cao Phong
2019-10-20
2019-10-20
Hôm qua, cô nhân viên
lễ tân gõ cửa phòng tôi, khuôn mặt và giọng nói rất áy náy: “Dạ xin lỗi anh,
ghế của anh ngày mai mới giao về, mai em thay sớm cho anh nha anh. Anh chịu khó
ngồi hết bữa nay nha”.
Tôi nhìn lại cái ghế
đang ngồi. Vẫn tốt, chắc chắn, không hỏng chỗ nào. Sao phải thay?
Cô lễ tân: “Dạ tại vì
hôm trước chưa mua kịp nên em đặt tạm ghế nhân viên vô cho anh, nhưng mà như
vậy không được. Ghế của anh là ghế khác”.
Vỡ lòng các loại ghế
Công ty này tôi mới về
được hai ngày, bàn ghế chỗ làm việc sạch sẽ, từng khu vực đều có bàn tay kiến
trúc sư và nhà trang trí nội thất. Bàn làm việc màu trắng, ghế đen, trong tất
cả các phòng đều có trang trí cây cảnh khá đẹp, hôm qua tôi thấy có nhân viên
công ty công ty cây cảnh đến chăm sóc. Như tất cả mọi công ty khác. Nhưng điểm
đặc biệt hóa ra lại ở cái ghế. Ai mà ngờ!
Thì ra cô ấy phải sắp
xếp cho tôi cái ghế “Giám đốc”, theo đúng chức danh bổ nhiệm trong công ty. Nó
rộng hơn ghế “nhân viên”, phần tay dựa bọc simili (tay dựa ghế nhân viên là
thanh nhựa). Lưng ghế cũng dài hơn và có một dải kim loại màu bạc viền quanh.
Nệm ghế bọc chất liệu giả da bóng mờ. Còn ghế nhân viên nệm bọc lưới mềm.
Ngoài ra chẳng còn gì
khác. Cũng 5 chân xoay bằng thép mạ, cần chỉnh cao thấp như nhau.
Máu tò mò nổi lên, tôi
đi một vòng quanh khu làm việc. Hóa ra không chỉ phân biệt ghế “giám đốc” với
“ghế nhân viên”, còn có một loại ghế nữa gọi là “ghế leader” (trưởng nhóm.
Trong các công ty lớn sản xuất nhiều mặt hàng hay chia các nhóm riêng biệt theo
chuyên môn hẹp, hồi trước trong công ty nhà nước thường gọi là trưởng phòng,
còn theo cách gọi thời thượng ở các công ty tư nhân Việt Nam hiện nay thì là
“leader”).
Ghế leader thuộc loại
nửa nọ nửa kia. Lưng ghế hình chữ S cong theo sống lưng, tựa vào dễ chịu hơn
ghế giám đốc nhiều. Tay vịn simili, không có lớp viền kim loại nhưng có thêm
phần tựa đầu cũng bằng loại lưới nửa cứng cùng loại với lưng ghế nên thoáng
mát. Tóm lại, ngồi cái ghế này êm và mát hơn cái ghế giám đốc. Nhưng trong
phòng máy lạnh như ở tất cả các công ty hiện nay thì điểm khác nhau này không
đáng kể lắm, trừ những ngày máy lạnh hư.
Thị trường bàn ghế văn
phòng ở Việt Nam chia nhiều loại ghế. Những ghế to, chất liệu tốt, thiết kế
sang trọng thường được các anh giám đốc ưa thích, nên qua một thời gian, nó
được dân bán hàng mặc định là “ghế giám đốc”. Trên trang quảng cáo của công ty
Hòa Phát, nó được quảng cáo “cực ấn tượng với kiểu dáng bề thế mang uy nghi của
người lãnh đạo (…), form thiết kế rất sang trọng tạo cảm giác thoải mái, thư
thái cho người sử dụng.
Một mẫu ghế giám đốc
khác thì được quảng cáo: “Sử dụng 100% chất liệu da thuộc cao cấp cho phần tựa
và đệm ngồi. Tay ghế vịn cố định hình hộp, ốp bọc da 2 tầng và được viền thép
mạ vô cùng sang trọng. Bên hông phải có nút điều khiển độ ngả lên xuống tùy ý
tạo sự tiện dụng đột phá cho sếp và tích hợp ổ cắm dây sạc điện thoại góp phần
tạo điều kiện cho không gian văn phòng của sếp thêm chuyên nghiệp và tự tin hơn
trong mắt đối tác, khách hàng. Quả thực đây là điều mà các sếp mong muốn”
(nguyên văn).
Tìm các mẫu “ghế
leader” của công ty này thì có trang hiển thị, nhưng đã bị xóa, hoặc trỏ đến
trang “ghế VIP, ghế giám đốc”. Nghĩa là trước kia họ từng phân biệt “ghế giám
đốc” với “ghế leader” hẳn hoi.
Ở trang web của một
công ty khác, chiếc “ghế leader” của họ không khác gì “ghế giám đốc” cả.
Một số trang web khác
phân biệt bằng tiếng Việt: Ghế lãnh đạo và Ghế trưởng phòng.
Đến “ghế nhân viên”
thì dễ tìm hơn. Ghế văn phòng, ghế xoay… đều là nó.
Ở Việt Nam có nhiều cụm
từ thời thượng. Tôi tìm một cụm. Tưởng điên điên mà té ra có thật.
Ghế start up!
Tôi chưa kịp
khen trí thông minh của thiên hạ và của mình thì thất vọng: Hóa ra “ghế start
up” không phải là ghế có đôi cánh (cho mơ ước bay cao), hay keo dính (start up
là làm việc 20/24 tiếng), hay có nệm massage cho mông, vai, lưng và cổ; hoặc có
cánh tay đòn đút thức ăn và cà phê cho người ngồi trên nó…
Mà chỉ là những cái
ghế nhân viên hết sức thông thường.
Không rõ các nhà sản
xuất xem thường start up hay có ý sâu xa, cười vào mũi những thằng start up
kiểu “mơ tự do vẫy vùng cho lắm đi, trước sau gì chúng mài cũng dập mật ra rồi
lại dài mặt ra mơ ước cuộc đời nhân viên nghèo nhưng bình yên”.
Hầu sếp như Ôsin
OK câu trên là chuyện
ngoài lề và chuyện đùa. Nhưng khi hỏi kỹ cô lễ tân, tôi được biết công ty mới
của tôi có quy định này và các cô phải thực hiện cho đúng. Nếu không, nhỡ có ai
ngồi nhầm ghế theo nghĩa đen, tức lãnh đạo ngồi ghế trưởng phòng, hay leader
ngồi ghế nhân viên mà họ thắc mắc, các cô sẽ ăn phạt. Trừ vào tiền lương.
Có lần, người giám đốc
một bộ phận đã nghỉ việc. Khi thay ghế, chiếc ghế được bọc nilon kín, các cô
nhất quyết không cho ai xé ra, dù cuộc họp cần nhiều người. “Ngồi thì ngồi tạm,
nhưng không được xé. Phải để giám đốc mới vô mới xé được”-các cô nhất mực.
Tuy đọc đến đây tôi
đoán ai cũng buồn cười, nhưng với các nhân viên cấp thấp ở công ty tôi, đó là
quy định hết sức đúng đắn. Có lẽ vì nó thể hiện sự “đẳng cấp” mà họ nghĩ chỉ
công ty lớn mới có được. Và do đó họ vô tình tự hào về việc mình được giao giữ
gìn sự “chuyên nghiệp, đẳng cấp” đó.
Tôi đã thấy cô lao
công trịnh trọng hâm thức ăn trong lò vi sóng, bày ra từng món trên chiếc khay,
so đũa gọn gàng bưng vào cho sếp ăn trưa. Năm ngày trong tuần, ngày nào cũng
thế, “chuông reo là bắn”. Chờ vị kia ăn xong, cô bưng chiếc khay dở dang thức
ăn thừa đi đổ và rửa bát. Đến 2 giờ chiều, một cô khác pha một ly cà phê (từ
loại cà phê 3 trong 1 rất thông thường công ty mua sẵn cho tất cả nhân viên),
bỏ vài viên đá, bưng vào. Đều như vắt tranh.
Tôi không định chê bai
công việc của cô nhân viên khi cô ấy được phân công, nhưng tôi khó kìm được cảm
giác ghê ghê khi dọn dẹp thức ăn thừa, mà nó không từ người thân hay bạn bè
mình, hay ít ra là công việc thuần túy chuyên môn như ở quán ăn, nhà hàng chẳng
hạn.
Tôi chỉ thấy rõ sự
“tranh thủ” của vị sếp có xuất thân đặc thù. Bữa ăn trưa mua ở quán, giá vài
chục ngàn, không ngon miệng mấy; ly cà phê cũng rẻ tiền, chất lượng tương
đương. Nhưng thà thế, tiết kiệm cho anh ta tháng chưa tới một triệu đồng.
Tôi cũng thấy sự khúm
núm kính cẩn mang phong cách hầu hạ của các cô nhân viên trước cấp trên. Có
lần, thậm chí các cô đã cao giọng với một nhân viên định mang hộp cơm trưa
xuống hâm ở lò vi sóng, vì chiếc lò ở khu làm việc của họ bị hỏng. Họ nói: “Lò
này chỉ để hâm thức ăn cho sếp thôi. Lỡ hâm cái khác lò hư thì làm sao kịp hâm
thức ăn cho sếp!”
Tôi hiểu đó chỉ
là một cách biện minh, vì hễ dụng cụ nào hư hỏng thì lập tức văn phòng sẽ gọi
sửa chữa hoặc thay thế. Nếu thức ăn của ông sếp nhất thiết phải được hâm trong
chiếc lò vi sóng đặt tại công ty này, họ sẽ đi mua ngay chiếc lò khác trong
vòng một nốt nhạc.
Nhưng, nếu ông sếp là
một ông sếp thực thụ thì việc ăn một mình trong phòng riêng tất cả các bữa trưa
sẽ là một thảm họa cho lĩnh vực ông ấy đang phụ trách. Vì ai làm kinh doanh
cũng hiểu thấu nguyên tắc bàn chuyện kinh doanh tốt nhất là trên bàn ăn, hay
như một cuốn sách bán rất chạy đã viết “Đừng bao giờ đi ăn một mình”.
Văn hóa công ty?
Một điều thú vị là
những công ty nước ngoài thì không phân biệt các loại ghế, cũng như các loại lò
vi sóng. Họ chỉ phân biệt lương, thưởng, quyền và trách nhiệm.
Một điều thú vị khác
nữa, trang web phân biệt “ghế lãnh đạo”, “ghế trưởng phòng” tôi nhắc đến trên
kia có địa chỉ trụ sở ở phía Bắc.
Điều thú vị thứ ba, vị
sếp ăn trưa cô đơn có cùng nơi xuất thân với trang web kia.
Tuy hiện tại anh ta
đang ở công ty tôi- là công ty tư nhân, nhưng gốc của anh ta là cơ quan nhà
nước. Và hơn thế nữa, anh ta hiện tại ngồi ở công ty tôi với tư cách đại diện
cho phần góp vốn của công ty nhà nước. Ngoài anh ta ra, các sếp thực sự, tức
những người chủ dựng nên công ty, không ai có phong cách như vậy cả.
Tất cả những chuyện
tôi vừa kể, tuy chỉ là những mắt thấy tai nghe trong thời gian làm qua các công
ty ở Việt Nam, nhưng nó vẫn thể hiện một nét cốt tủy trong tư duy không ít
người Việt hiện tại. Là sếp thì phải được đặc quyền đặc lợi, bao nhiêu cũng vơ.
Là nhân viên thì phải đội sếp lên đầu, dù không thực lòng. Gốc rễ của nó cắm
rất sâu từ nền quản lý nhà nước độc quyền hàng chục năm ở phía Bắc, khi cơm ăn
áo mặc đều phụ thuộc sắc mặt lãnh đạo chứ không từ đóng góp của nhân viên. Mà
sếp thì từ “vườn trẻ Trung tương”, COCC (con ông cháu cha), không có năng lực,
sợ bị nhân viên khinh nên phải giải quyết khâu oai bằng mọi cách.
Những tinh hoa trong
nghệ thuật quản lý và tạo thành văn hóa công ty như sự trân trọng, công bằng,
quan tâm, khiến nhân viên được phát triển hết khả năng và có tình cảm gắn bó
với công ty, ở những nơi vẫn còn dính chất nhà nước, dù nhiều hay ít, vẫn chỉ
là nói như vẹt, hợp thời thượng mà thôi.
Hay đó mới chính là
“văn hóa công ty” đúng chuẩn của các công ty đậm đặc gốc Việt?
* Bài viết không thể
hiện quan điểm của Đài Á Châu Tự Do
No comments:
Post a Comment