Con cá, chủ nghĩa
dân tộc với những lằn roi
Nhạc Sĩ Tuấn Khanh
Trong
phút chốc, con cá ở Việt Nam trở thành một hình tượng mang tính cấm kỵ. Từ cuối
tháng 4, khi khu công nghiệp luyện thép Formosa, Hà Tĩnh, đầu độc biển Việt Nam
và quan chức các cấp của chính phủ bày tỏ một thái độ che đậy đến kỳ cùng, con
cá bỗng nhiên trở nên là một thứ dễ khích động cảm giác của người dân. Vì vậy,
trong danh sách của muôn vàn thứ khác bị điểm danh, con cá bị chụp ảnh, lăn tay
và đánh số như một tội phạm mới mẻ.
Trong
tạp chí Đẹp số tháng 6/2016, diễn viên Hứa Vĩ Văn được mời chụp ảnh với chiếc
áo có hình con cá. Thế nhưng sự tinh ý trước thời cuộc của những người kiểm
duyệt, họ đã biến con cá thành con ốc. Dĩ nhiên, lý do ngụy trá ấy là “cho đỡ
phần nhạy cảm”.
Sự
kiện này làm tôi nhớ lại xiết bao, hơn 10 năm làm báo của mình trong hệ thống
truyền thông nhà nước, mà cách kiểm duyệt – hay nói đúng hơn là sự sợ hãi dẫn
đến điểm trung thành hèn hạ của rất nhiều người có chức vụ, khiến đời sống luôn
trở thành những diễn tiến thô bỉ qua lưỡi hái kiểm duyệt.
Nhà
thơ lừng danh người Nga Yevgeny Yevtushenko, từng cay đắng nói rằng “Khi sự
thật bị thay bằng im lặng, sự im lặng đó chính là lừa dối” (When truth is
replaced by silence, the silence is a lie). Dù là một tài năng vượt bậc của
nước Nga thời Cộng sản, nhưng kể từ khi có ý kiến minh bạch về cuộc đời, về bạn
bè mình, ông bị trục xuất khỏi Viện văn học Liên bang Xô Viết vì tư tưởng “chủ
nghĩa cá nhân” vào năm 1956. Trong khoảng thời gian từ 1963 đến 1965,
Yevtushenko bị cấm xuất cảnh vì dám mở lời khen ngợi Boris Pasternak, cũng như
vì quan điểm chính trị của ông. Tên ông cũng bị đục khỏi báo chí Nga Sô, kiểm
duyệt không khác gì những con cá vô danh của Việt Nam.
Quả
thật, khi người ta im lặng, hay sự im lặng được diễn đạt bằng cách nói vòng vo,
hăm dọa… đó cũng chính là dấu hiệu của sự lừa dối.
Cũng
như những lời cấm kỵ về nhiều thứ mà trước nay không hề có văn bản chính thức
nào, con cá Việt Nam trở thành tội phạm. Mọi ngày trong thành phố, những ai mặc
những chiếc áo có hình cá, vẽ lên mặt một con cá hoặc diễn đạt một hình thức
nào đó, có khái niệm cá, đều bị các thành phần an ninh chìm, lực lượng áo xanh,
áo cứt ngựa nhìn ngó như kẻ thù. Không ít những người trong đó bị bắt giữ, đánh
đập, ép nhận tội nào đó vu vơ cho thích hợp hoàn cảnh.
Năm
2014, trong tình hình giàn khoan HD981 của Trung Quốc kéo đặt gần đảo Tri Tôn
thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, phong trào in các áo thun có chữ Hoàng
Sa-Trường Sa-Việt Nam hoặc No-U rộ lên trong nhiều giới, để kêu gọi sự quan tâm
của mọi người. Tuy nhiên, việc mặc những chiếc áo như vậy lại trở thành cấm kỵ.
Đã xảy ra nhiều vụ công an bắt người mặc phải về thay áo, bỏ áo, thậm chí có
người đã từng bị nghi ngờ, chận bắt lại để xét có những chiếc áo như vậy trong
giỏ không. Hôm sau, Anh H., một người quen làm báo, từng mặc chiếc áo đó đi
làm. Vừa đi được một đoạn, anh bị 2 thanh niên to khỏe, ép xe chặn lại giữa
đường và buộc phải cởi chiếc áo đó ra. Giằng co được một lúc, anh H. sợ trễ giờ
làm nên phải quay về thay chiếc áo khác.
Một
chương trình ca nhạc được dự định tổ chức để gom quỹ cho các gia đình các liệt
sĩ Gạc Ma, với các bài hát đã cố làm làm nhạt nhẽo, bởi chỉ hát loanh quanh về
biển, cũng bị người phụ trách kiểm duyệt ở Sở Văn hóa Thông tin Sài Gòn là Võ
Trọng Nam từ chối, với lý do “nhạy cảm lắm”. Trong suốt 74 ngày giàn khoan
HD981 ngạo nghễ trụ trên biển, những người tức giận với cách ngang ngược của
Trung Quốc đã xuống đường phản đối. Kết quả là họ bị bắt, bị đánh, bị công an
đến nhà sách nhiễu, triệu tập… với mục đích để làm giảm sự nhạy cảm – mà cần
hiểu ở đây là nhạy cảm phiền lòng cho Bắc Kinh.
Trớ
trêu thay, lòng yêu nước, chủ nghĩa dân tộc lại phải nhận những lằn roi. Trong
lịch sử Việt Nam, đi qua mọi thời kỳ, việc vẫn tồn tại được quốc gia hình chữ S
bên bờ Thái Bình Dương suốt hàng ngàn năm dù vô vàn lần bị xâm lược từ nhiều
phía, cũng chỉ bởi người Việt có được một tài sản trân quý vô giá, đó là chủ
nghĩa dân tộc. Thật đau lòng khi hôm nay, mỗi ngày lại nhìn thấy lòng yêu nước,
con người với chủ nghĩa dân tộc sôi sục từ ngàn năm trước truyền lại, vẫn không
từ nan để dấn thân, mỗi ngày lại nhận những lằn roi càng nặng nề thú tính hơn.
Chủ
nghĩa dân tộc là hành trang không ai bị bắt phải mang vác. Nhưng nếu là người
của một quốc gia, nếu không có chủ nghĩa dân tộc chảy trong dòng máu, ắt
phận người chỉ là kẻ ăn bám, trục lợi, vong bản hoặc lưu cư cho một âm mưu. Đâu
ai buộc Hoàng Hoa Thám, Phan Đình Phùng. Nguyễn Thái Học… phải chọn hy sinh
thân mình vì những người không quen biết, vì những bờ cõi của tổ quốc mà họ
chưa hề đặt chân đến. Thậm chí, Trương Công Định còn quyết liệt tuyên bố vào
năm 1862, về một chế độ đã chấp nhận đầu hàng và thuận làm kẻ dưới của ngoại
bang, rằng “Triều đình không nhìn nhận chúng ta, nhưng chúng ta cứ bảo vệ Tổ
quốc chúng ta”.
Chủ
nghĩa dân tộc cuộn trào trong dòng máu, khiến mỗi con người chỉ cần biết yêu
cuộc sống và đất nước này thôi, cũng đã lẫm liệt, vượt lên mọi thứ quan lại với
bổng lộc và những lời xảo trá.
Tháng
4/2016, tôi có nhận lời thiết kế giúp cho một chiếc áo thun, giúp cho một phong
trào kêu gọi ý thức tiết kiệm nước ở nông thôn miền Tây. Áo sẽ phát cho nhiều
sinh viên tham gia mặc trong ngày vận động về bảo vệ nguồn nước trong tình
trạng hạn, mặn. Bản logo thiết kế in áo, tôi viết khẩu hiệu “Giữ nước như người
miền Tây”, sau khi đưa đi cho ban giám đốc một trường đại học duyệt, đã bị đổi
lại vô cùng đơn điệu là “Hãy tiết kiệm nước”. Khi dò hỏi, tôi ngẩn người khi biết
được một vị trí thức, có chức có quyền, nói rằng “nghe giữ nước có vẻ nhạy cảm
quá”.
Từ
Hoàng sa, Trường sa rồi đến con cá, đến nguồn nước… những gì của quê hương này
cứ như đang tuột dần ra khỏi bàn tay nắm tuyệt vọng của ý thức dân tộc. Hôm
nay, đến “giữ nước” mà đã là nỗi sợ hãi của người có học thuộc chính quyền, thì
mai sau, dân tộc này sẽ về đâu?
Tháng
5/2016, tôi nhìn thấy trên mạng xã hội, những thanh niên khỏe mạnh được chính
quyền nuôi dạy, bịt mặt, giấu mình trong đám đông và xông vào đánh đập dã man
những người biểu tình, chỉ vì họ đòi minh bạch một môi trường sống của những
người cách xa họ cả ngàn cây số. Những người bịt mặt đó, nghiến răng, hét vào
bộ đàm “ĐM, đập chết mẹ tụi nó”.
“ĐM,
đập chết mẹ tụi nó”. Mẹ của ai? Mẹ của những người yêu nước? Mẹ của những người
đã thề không phản bội quê hương này cần phải bị đập chết?
Trong
các lý luận về sự hình thành các nhà nước. Chủ nghĩa dân tộc là đối trọng gay
gắt với chủ nghĩa cộng sản mà Karl Marx đề ra. Bản chất của thuyết Karl Marx là
dựng một nhà nước từ sự phân hóa giai cấp và cai trị, không cần phân biệt gì
khác. Còn Chủ nghĩa dân tộc dựa trên tinh thần quốc gia và giống nòi để hình
thành nhà nước phục vụ. Hôm nay, những lằn roi đang giáng xuống ở Việt Nam, có
phải là chỉ dấu của sự xung đột đến hồi khốc liệt giữa Chủ nghĩa cộng sản và
Chủ nghĩa dân tộc?
Có
thể những thanh niên yêu nước xuống đường hôm qua và hôm nay rồi cũng sẽ chết
một ngày nào đó trong cuộc sống rất đỗi phù du này. Nhưng trước họ, những người
mẹ miền Trung cũng mòn mỏi chết với bờ biển đầy chất độc ngoại bang. Cá giẫy
chết. Người thoi thóp. Những lằn roi hận thù tự dàn dựng vào cá-vào đảo-vào
biên giới-vào ý thức-vào người cứ quất vào lịch sử đất nước này, có phải là
những cú tát như cơ hội để người người cùng sực tỉnh, rằng, nếu không có ý thức
về đất nước, tổ tiên, dân tộc, như những con cá vô danh vô định, mai này rồi
chúng ta sẽ trôi dạt về đâu?
No comments:
Post a Comment