Thiên Tôn -
Người mang Jazz vào nhạc xưa
Cát Linh, phóng
viên RFA
2015-07-26
2015-07-26
NGHE:
http://www.rfa.org/vietnamese/programs/MusicForWeekend/a-singer-vho-brings-jazz-to-vmusic-07262015061608.html/07262015-a-singer-vho-brings-jazz-to-vmusic.mp3
Tạp
chí âm nhạc tuần này, Cát Linh xin mời quí vị đến với tiếng hát Thiên Tôn, một
trong hai người đoạt giải nhất cuộc thi V-Star 2012 và trở thành ca sĩ độc
quyền của Trung tâm ca nhạc Thuý Nga cho đến nay.
Nhớ
tới năm xưa bên nhau
bước
trong chiều mưa phím ru nhẹ đưa
Bến
cũ đam mê say sưa
lá
thu còn rơi người xa vắng người... (Mắt biếc – Ngô Thuỵ Miên)
Cách
đây 3 năm, một chàng trai trẻ có khuôn mặt sáng, ấn tượng với cái đầu tròn
không một sợi tóc đã can đảm chọn ca khúc Mắt biếc, ca khúc trữ tình bất hủ của
nhạc sỹ Ngô Thuỵ Miên từng gắn liền với tiếng hát của những danh ca như Sỹ Phú,
Tuấn Ngọc để biểu diễn trong đêm chung kết cuộc thi V-Star 2012.
Với
bài hát này, và những ca khúc nhạc trữ tình mang chất thính phòng khác đã thực
hiện trong suốt cuộc thi, chàng trai trẻ với gương mặt rất hiền tương phản cái
đầu trọc đầy cá tính bước lên nhận giải bình chọn từ khán giả. Đồng thời, anh
cũng là một trong hai người đoạt giải nhất cuộc thi V-Star 2012.
Đó
là Thiên Tôn.
Người
ta hay nói những gì bất ngờ nhất thường đến vào phút chót. Thiên Tôn đến với
V-Star cũng thế, một cuộc chơi không dự tính trước, một quyết định bước vào đấu
trường vào ngày cuối cùng của thời gian ghi danh dự thi.
“Thật
sự cũng là ngẫu nhiên. Mới đầu không có định đi thi. Cũng nghe đến cuộc thi,
nghĩ là chắc thi cũng không thắng, nên không nghĩ đến. Lúc đó có vài người bạn
đi hát chung. Họ rủ đi thi chung cho vui. Họ nói là đi thi chơi cho vui thôi,
không có gì mất mát. Nên em mới nộp đơn đi thi V-Star, cũng là ngày cuối cùng
nhận đơn.”
Dù
ban đầu quyết định đến với V-Star như một cuộc chơi, nhưng Thiên Tôn không phải
là người ngoại đạo với âm nhạc. Anh tốt nghiệp trường âm nhạc Bob Cole
Conservatory ở thành phố Long Beach, Nam California. Chính vì thế, những ca
khúc Thiên Tôn hát, ngoài chất giọng tốt đầy nội lực, thì cách nhả chữ, luyến
âm chuyên nghiệp là điều mà người nghe sẽ cảm nhận được.
Có
người nói rằng nghe Thiên Tôn hát những ca khúc Việt xưa, cảm giác như đang xem
một vở nhạc kịch opera với cách nhả chữ, cách ngân đậm chất tây phương.
Chiều
chưa đi màn đêm rơi xuống
Đâu
đấy buông lững lờ tiếng chuông
Đôi
cánh chim bâng khuâng rã rời
Cùng
mây xám về ngang lưng trời
(Đêm đông- Nguyễn Văn Thương)
“Lúc
đầu khi đi học thì học về classical nhưng những năm sau, gần ra trường thì
Thiên Tôn đổi qua chuyên môn về nhạc jazz. Nhạc jazz thì cách hát hoàn toàn.
Cho nên khi hát nhạc Việt thì dù là bài hát Việt Nam nhưng có chất gì đó như
nhạc opera của Âu Châu. Cách ngân của Thiên Tôn cũng có chất gì đó của nhạc
jazz.”
Anh
mong chờ mùa Thu
Trời
đất kia ngả mầu xanh lơ
Đàn
bướm kia đùa vui trên muôn hoa
Bên
những bông hồng đẹp xinh. (Thu quyến rũ)
Và
chàng ca sĩ Thiên Tôn đã sử dụng điểm đặc biệt này để biến thành thế mạnh của
mình trong cuộc thi V-Star. Sau đó, anh giữ lại làm phong cách trình diễn riêng
cho mình, một phong cách rất “Thiên Tôn”.
“Lúc
mà tập hát thì lúc nào cũng muốn rèn luyện sao cho mình có một chất giọng
riêng, một nét riêng trong giọng hát của mình. Lúc nào Thiên Tôn cũng tập cái
đó. Cho nên khi hát lúc nào cũng muốn có cái gì đó riêng của mình, chứ không
muốn hát giống một người nào đó.”
Làm
được điều đó không phải là dễ. Nhất là khi dòng nhạc cổ điển, và thể loại nhạc
trữ tình sang trọng mà Thiên Tôn chọn đã ghi đậm dấu ấn của những nam danh ca
nhạc Việt như Tuấn Ngọc, Sỹ Phú, Duy Quang...
“Thật
sự trên con đường ca nhạc mà đi theo dòng nhạc này cũng khó thật. Vì những bài
Thiên Tôn hát thì cũng có rất nhiều người hát và để lại dấu ấn cho những bài
hát này.”
Thêm
nữa, như Thiên Tôn đã tâm tình với mọi người, anh là thế hệ thứ hai lớn lên ở
Mỹ, ảnh hưởng hoàn toàn nền giáo dục tân tiến của nước Mỹ, không biết đến những
nỗi đau mất mát, chia lìa của chiến tranh.
Thế
nhưng, âm nhạc là không biên giới. Không có sự phân biệt không gian và thời
gian khi người nghệ sĩ chọn lựa thể loại nhạc mình theo đuổi. Cũng như Thiên
Tôn chọn cho mình những bài hát của “những người muôn năm cũ.”
Một
chiều êm tay đan tay dìu nhau trên lối
Đưa
em đi nhè nhẹ vào đời
Bằng
vòng tay tôi nâng niu mùa thu thức giấc
Đưa
em vào ngày tháng vỗ về ( Tuổi xa người – Từ Công Phụng)
“Từ
nhỏ Thiên Tôn đã thích những bài nhạc xưa, nhạc trữ tình. Không những giai điệu
nhạc hay mà lời cũng rất sâu xa. Những bài nhạc bây giờ có nhiều bài cũng hay,
nhưng lời rất dễ hiểu, đơn giản, mình nghe thấy thích liền nhưng nghe nhiều lần
sẽ bị chán, không có nghe lâu dài được.”
Vì
vậy mà chàng ca sĩ trẻ trưởng thành ở Mỹ chọn những bài nhạc xưa. Có xem Thiên
Tôn biểu diễn trên sân khấu, nghe anh thả hồn vào những tình khúc xưa một thời
mới thấy được những bài hát Việt đã vượt không gian, thời gian để đến với mọi
thế hệ. Nếu chúng ta có một Tuấn Ngọc rất đàn ông, thả cuộc tình rơi buồn trong
nỗi nhớ, ví cuộc đời như sương khói thì cũng có một Thiên Tôn đầy cảm xúc, lãng
mạn những lúc “riêng một góc trời”
Tình
yêu như nắng, nắng đưa em về, bên giòng suối mơ Nhẹ vương theo gió, gió mang
câu thề, xa rời chốn xưa Tình như lá úa, rơi buồn, trong nỗi nhớ Mưa vẫn mưa
rơi, mây vẫn mây trôi, hắt hiu tình tôi (Riêng một góc trời – Ngô Thuỵ Miên)
“Nói
về thần tượng thì Thiên Tôn có nhiều thần tượng, nhưng về nhạc Việt, nhất là
dòng nhạc của Thiên Tôn thì phải nói đến nam ca sĩ Tuấn Ngọc. từ nhỏ là Thiên
Tôn đã mê giọng hát của Tuấn Ngọc rồi. Từ nhỏ đã nghe nhiều nhưng không hát
nhiều.”
Ra
là thế...Không phải là điều ngạc nhiên khi nam danh ca Tuấn Ngọc chính là thần
tượng của chàng ca sĩ trẻ Thiên Tôn. Cả hai đều chọn dòng nhạc lãng mạn, sang
trọng đậm chất hàn lâm viện. Chính Thiên Tôn cũng nhận biết rằng thời gian đầu,
anh có sự ảnh hưởng của cách hát và cả phong cách trình diễn của ca sĩ Tuấn Ngọc,
nhưng sau đó
“Mình
phải để ý rất là nhiều khi tập hát để không bị giống người này người kia. Lúc
mà Thiên Tôn nghe Tuấn Ngọc hoặc nghe ai khác để học hỏi, xong rồi thì mình
phải quên hết hết để làm lại từ đầu để làm cái mới và riêng của mình.”
Không
phải là người ngoại đạo trong âm nhạc, và cũng không phải là người ngoại đạo
trong tôn giáo, chàng ca sĩ có gương mặt hiền như câu kinh thánh đến với lễ nhà
thờ mỗi tuần và là người hát thánh ca chính của ca đoàn. Với giọng hát bè Tenor
đẹp và lãng mạn của mình, Thiên Tôn là thế hệ trẻ nối tiếp và giữ gìn những ca
khúc nhạc Việt trữ tình bất hủ.
Nguồn: http://www.rfa.org/vietnamese/programs/MusicForWeekend/a-singer-vho-brings-jazz-to-vmusic-07262015061608.html
No comments:
Post a Comment