Foreign Policy: Đại dịch là hậu quả của chính
trị, đừng ngại cái tên “virus Trung Cộng”
·
Minh
Nhật
·
Thứ
Sáu, 27/03/2020 •
Ngày 25/3 vừa qua, tờ
Foreign Policy đăng tải bài viết có tựa đề “Yes, blame China for the virus”
(Tạm dịch: Đúng, hãy quy trách nhiệm gây ra đại dịch cho Trung Quốc) của ông
Paul D. Miller, một think tank của Mỹ, giáo sư về quan hệ quốc tế tại Đại học
Georgetown, thành viên của tổ chức think tank Atlantic Council, từng là giám
đốc Hội đồng An ninh Quốc gia của Mỹ về Afghanistan và Pakistan. Trong bài viết
của mình, ông Paul D. Miller đã phân tích rằng việc gọi virus với cái tên
“virus Trung Quốc” hay “virus Trung Cộng” không phải là “chính trị hóa” đại
dịch, bởi vì bản thân đại dịch này là hậu quả của chính trị.
Dưới đây là bản dịch
toàn văn bài viết. Bản gốc xem tại đây.
*
Phản ứng vụng về trong
đại dịch của các nước phương Tây không phải là cái cớ để tha thứ cho Trung
Quốc. Nếu Trung Quốc có một chính quyền khác thì thế giới có thể đã không phải
đối mặt với đại dịch khủng khiếp này.
Tổng thống Mỹ Donald
Trump đã liên tục sử dụng cái tên “virus Trung Quốc” khi nói về đại dịch. Rất
nhiều người chỉ trích tổng thống cho rằng đây là một cụm từ gây phân biệt chủng
tộc, giống như những gì mà quan chức Trung Quốc nói. Những người khác, như nghị
sĩ Kelly Loeffler, thì nói rằng chúng ta không nên chính trị hóa
thảm họa bằng cách đổ tội, mà thay vào đó nên đoàn kết chống lại một dịch bệnh
chung của toàn cầu, một dịch bệnh lây lan không phân biệt con người, và cũng
không phân biệt biên giới.
Điều này thật là vớ
vẩn. Thảm họa này vốn đã là hậu quả chính trị, bởi vì sự kém cỏi, hiểm độc, và
tham nhũng của các chính trị gia Trung Quốc đã phần nào gây ra nó. Việc chúng
ta bỏ qua khía cạnh chính trị của đại dịch này sẽ tạo điều kiện chắc chắn để
điều tương tự tiếp tục xảy ra lần nữa. Nếu chúng ta không muốn một đại dịch
toàn cầu tiếp theo, chúng ta cần quy trách nhiệm cho những chính trị gia đã
khiến đại dịch trở nên tồi tệ hơn, mà cụ thể đứng đầu là Chủ tịch Trung Quốc
Tập Cận Bình. Ông ta không tạo ra virus corona, nhưng sai lầm do chính quyền
của ông ta gây ra chịu trách nhiệm trực tiếp cho việc virus lan ra toàn cầu và
không thể kiểm soát được, gây ra những hậu quả tồi tệ cho người dân và nền kinh
tế thế giới.
Đại dịch toàn cầu
không phải là một thế lực mù quáng của tự nhiên, nó không phải là không chứa
các tác nhân của con người. Đại dịch này là một sự thất bại của việc quản lý
đất nước. Hãy lấy ví dụ về một nạn đói để làm rõ hơn vấn đề này. Nhà kinh tế
đạt giải Nobel Amartya Sen đã viết trong cuốn sách tuyệt vời của mình, “Development as Freedom” (Tạm dịch: Phát triển
theo sự tự do), rằng nạn đói không phải chỉ là vấn đề thiếu lương thực, mà còn
là vấn đề về thông tin lương thực, đi kèm với vấn đề vận chuyển lương thực. Về
mặt lý thuyết mà nói, có đủ thức ăn trên hành tinh này cho tất cả mọi người.
Nếu bạn biết lương thực ở đâu, và người bị đói ở đâu, và bạn mang lương thực
tới cho họ, thì họ sẽ không phải chịu nạn đói. Bởi vậy một thị trường tự do dân
chủ được kiến lập tốt sẽ cho phép dòng chảy tự do của hàng hóa và thông tin, từ
đó sẽ không có nạn đói.
Cũng tương tự như vậy,
một đại dịch toàn cầu không phải lúc nào cũng xảy ra khi một chủng bệnh mới
xuất hiện. Đại dịch toàn cầu xảy ra khi không có thông tin chính xác về dịch
bệnh đó, và sự thất bại của các dịch vụ công cơ bản. Trong trường hợp của đại
dịch này, là thất bại trong việc quản lý chợ kinh doanh thực phẩm nhằm ngăn
chặn lây nhiễm, và thất bại trong việc đóng cửa các phương tiện giao thông, và
kiểm soát đi lại khi dịch bệnh lây lan. Khi chính quyền chỉnh đốn y tế công,
chia sẻ thông tin về dịch bệnh, hợp tác nhằm kiểm soát sự lây lân, thì dịch
bệnh được khoanh vùng và đại dịch khó có thể xảy ra.
Dịch bệnh không chỉ là
vấn đề của khoa học, mà còn là vấn đề quản lý đất nước. Chính quyền cần phải
hành động có trách nhiệm với sức khỏe công chúng. Họ phải minh bạch, sẵn sàng
chia sẻ thông tin (thậm chí cả về sự thất bại hay thờ ơ của họ), và yêu cầu các
cơ quan hợp tác với nhau, hợp tác với các tổ chức y tế thế giới, hợp tác với
các chính quyền nước khác. Chính quyền tốt sẽ phản hồi lại nhu cầu của công
chúng, cho phép tự do thông tin, bao gồm cả tin xấu, khuyến khích hợp tác vì
lợi ích cộng đồng, thậm chí phải đi ngược lại với quyền lợi chính trị của bản
thân. Chính quyền không tốt sẽ làm ngược lại những điều đó.
Không có gì ngạc nhiên
khi một chính quyền độc tài như chính quyền [Đảng Cộng sản] Trung Quốc lại
không thích chia sẻ thông tin về sự thờ ơ của họ, và không thích hợp tác với
các chính quyền khác. Danielle Pletka, một think tank của Mỹ, mới đây đã bình luận rằng “điều Tập Cận Bình
quan tâm nhất không phải là rủi ro sinh mạng của người dân, hay việc khoanh
vùng được virus, mà là uy tín của ông ta, uy tín của quốc gia [của ĐCSTQ], vị
trị của Trung Quốc trong chuỗi cung ứng toàn cầu, và quyền lực của ông ta”.
Trong khi đó, “các lãnh đạo dân chủ không sợ chia sẻ thông tin, và vì
thế, họ có thể đánh giá hiệu quả của nỗ lực của họ, có thể điều chỉnh, có thể
phản ứng với dòng chảy thông tin để tối đa hóa việc bảo vệ sinh mạng của người
dân”. Pletka cùng những think tank khác đã liệt kê chính xác việc lãnh
đạo Trung Quốc, nhằm giữ thể diện, đã dối trá và che đậy tính nguy hiểm của
virus corona như thế nào vào tháng 12/2019 và tháng 1/2020.
Tuy nhiên, vấn đề còn
nằm sâu hơn thế. Bởi vì chính quyền Trung Quốc không phải là người dân Trung
Quốc, nó không bao giờ kiểm soát tốt sự an toàn và chất lượng của thực phẩm,
cũng như của các chợ thực phẩm – điều Mỹ và các quốc gia phát triển đã phải làm
trước áp lực của truyền thông và công chúng một thế kỷ trước. Những nhà lập
pháp Trung Quốc không bao giờ phải đối mặt với cử tri, đó là lý do vì sao, đơn
cử như, không hề có cải cách hay quy kết trách nhiệm đáng kể nào trong vụ hàng
chục nghìn trẻ sơ sinh Trung Quốc bị ốm và phải nhập viện vì sử dụng sữa bẩn
vào năm 2008.
Nói đơn giản, chính
quyền Trung Quốc không chút quan tâm đến người dân, đó là lý do tại sao các chợ
thực phẩm bẩn thỉu và mang mầm bệnh (chứ không phải như nghị sĩ John
Cornyn nói là do văn hóa Trung Quốc). Những chợ
thực phẩm đó hiện đã giết chết hàng nghìn người dân Trung Quốc – và chúng cũng
trở thành nguy cơ lớn nhất cho an ninh và kinh tế Mỹ cũng như các nước khác vào
năm 2020. Việc kể từ cuối năm 2019, chính quyền Trung Quốc đã lừa dối và trực
tiếp góp phần vào một đại dịch toàn cầu, góp phần vào cái chết của hàng nghìn
người, góp phần vào việc khiến kinh tế thế giới sụp đổ, là rất rõ ràng, và họ
cần phải bị quy kết trách nhiệm.
Tuy nhiên hồ sơ của
chính quyền Trung Quốc trong thảm họa vừa qua chỉ là phần nổi của tảng băng chìm.
Cũng chính quyền đó phải chịu trách nhiệm cho việc diệt chủng người Duy Ngô
Nhĩ, vi phạm luật pháp quốc tế tại biển Đông, ăn cắp sở hữu trí tuệ và tấn công
mạng đối với Hoa Kỳ và đồng minh, và còn phải chịu trách nhiệm vì là kẻ gây ô
nhiễm nhất thế giới, là kẻ phát minh ra hình thức giám sát toàn dân độc tài, và
nhiều điều khác nữa.
Chính chính quyền
Trung Quốc, chứ không phải là những khu chợ ẩm thấp, mới là thứ bệnh hoạn và đổ
nát nhất thế giới. Nó là thể chế mạnh nhất trên thế giới vẫn còn đang đi ngược
lại quyền tự do, quyền hạnh phúc, và phẩm giá của con người. Với bản chất như
vậy, liệu có ngạc nhiên không khi nó đã hỗ trợ và thúc đẩy một cuộc khủng hoảng
toàn cầu [như đại dịch này], một cuộc khủng hoảng sẽ giết chết hàng nghìn
người, làm hàng triệu người đau ốm, và làm cạn kiệt hàng tỷ đô-la?
Dù chúng ta có gọi
virus như thế nào (và tôi phần nào nghiêng về việc gọi nó là “virus Trung
Cộng”), việc quy trách nhiệm cho Trung Quốc không phải là việc “chính trị hóa”
đại dịch COVID-19, bởi vì bản thân nó là kết quả của chính trị. Khía cạnh chính
trị của cuộc khủng hoảng này cho thấy chúng ta cần phải quy kết trách nhiệm
nhằm ngăn chặn một đại dịch tương tự. Quy trách nhiệm đúng chỗ.
Trong khi các nhà lập
pháp Mỹ phản ứng vụng về và làm cuộc khủng hoảng trầm trọng hơn – và cũng một
phần vì các tuyên bố sai của Tổng thống Trump và việc thiếu sự khẩn cấp trong
phản ứng của Mỹ – chính quyền Trung Quốc mới là chính quyền phải chịu trách
nhiệm trực tiếp cho việc gây ra khổ đau, gây ra sụp đổ kinh tế trên toàn cầu.
Sự xuyên tạc và kém cỏi của Trung Quốc sẽ khiến các chính khách, các nhà lập
pháp và lãnh đạo doanh nghiệp trên khắp thế giới xem xét lại việc kinh doanh và
giao thương với Trung Quốc, cho đến khi Trung Quốc chứng minh được họ là người
có trách nhiệm trên sân khấu quốc tế.
Paul D. Miller
Minh Nhật biên dịch
Minh Nhật biên dịch
No comments:
Post a Comment