Titanic: Những Điều
Chưa Tiết Lộ
Giấu
kín nửa đời người, cuối cùng thuyền phó tàu Titanic cũng tiết lộ bí mật chưa ai
biết
8 Tháng Một, 2019
Những câu chuyện trên
chuyến tàu định mệnh Titanic năm nào đã được phó thuyền trưởng Charles
Lightoller tiết lộ sau hơn nửa cuộc đời giữ kín. Năm 1912, cả thế giới chấn
động trước tin tàu Titanic gặp nạn. Suốt một thời gian dài sau đó, giai thoại
về con tàu cùng
1.514 người đã thiệt
mạng trong vụ đắm tàu kinh hoàng năm ấy. Nỗi đau đã khép lại hơn 100 năm, ngày
nay, những gì người ta lưu lại về từ khóa “Titanic” có thể là:
Vụ đắm tàu, thảm họa hàng hải nghiêm trọng nhất mọi thời đại hay mối tình lãng
mạn của Jack và Rose, cũng có thể là tình ca bất hủ My heart will go
on qua chất giọng cao vút của Celine Dion…
Những vị khách xấu số
trên đó đã trở thành cảm hứng của không ít tác phẩm văn học và điện ảnh thời
bấy giờ. Vậy nhưng, những tác phẩm nghệ thuật ấy mới chỉ được xây dựng thông
qua cảm quan cá nhân của tác giả.
Ít ai biết rằng, những
câu chuyện thực sự phía sau con tàu mang tên Titanic còn bi thương và cảm động
hơn nhiều so với các thước phim trên màn ảnh nhỏ, hầu như tất cả đều không nhận
ra, đằng sau bức màn đen tối của những nỗi đau và mất mát ấy là một kiệt tác vĩ
đại của Lòng vị tha .
Charles Lightoller,
khi ấy 38 tuổi, Thuyền phó thứ 2 trên con tàu Titanic, ông là người cuối cùng
được kéo lên trên thuyền cứu hộ, cũng là người còn sống sót có chức vị cao nhất
trên thuyền lúc đó.
Trở về từ cõi chết,
sau rất nhiều năm giấu kín và im lặng, cuối cùng Charles quyết định viết
17 trang hồi ức, kể lại chi tiết vụ tai nạn kinh hoàng mà ông chứng kiến. Từng
câu từng chữ của ông chưa bao giờ sống động và dồn dập đến vậy. “Chỉ
cần tôi còn sống, tôi sẽ không bao giờ quên được cảnh tượng đêm đó!”
“Phụ nữ và trẻ em lên trước!”
Khi mệnh lệnh vừa vang
lên, nhiều người rời thuyền cứu hộ, họ lặng lẽ bước ra phía sau châm điếu thuốc
và hút. Charles không thấy bất kỳ một phụ nữ hay trẻ em có ý định bỏ lại những
người đàn ông thân yêu của họ. Tất cả mọi người dường như rất bình tĩnh… trước
cái chết… dù đó là một thương nhân nổi tiếng hay người hầu vô danh.
Khi chiếc thuyền cứu
hộ đầu tiên được đưa xuống mặt nước, Charles đã hỏi một người phụ nữ họ Straw
khi ấy đang ở trên boong tàu rằng: “Bà có muốn tôi đưa bà lên thuyền
cứu hộ không?”
Người phụ nữ lắc
đầu: “Không, tôi nghĩ vẫn là ở lại trên tàu thì tốt hơn”. Người
chồng của bà hỏi: “Tại sao em lại không muốn đi lên thuyền cứu
hộ?” Người phụ nữ mỉm cười trả lời: “Không, em vẫn muốn ở bên
cạnh anh”. Cũng kể từ đây, Charles không bao giờ còn gặp lại đôi vợ
chồng này lần nữa…)
Astor đệ tứ (John
Jacob Astor IV), một nhà kinh doanh, nhà phát minh, nhà văn nổi tiếng và là một
trong những người giàu nhất thế giới lúc bấy giờ. Sau khi đưa người vợ mang
thai 5 tháng tuổi lên thuyền cứu hộ, một tay dắt chó, tay còn lại châm điếu xì
gà rồi hét to về phía chiếc thuyền cứu hộ đang trôi dần về nơi xa: “Anh
yêu hai mẹ con”.
Thuyền phó I đã ra
mệnh lệnh cho Astor đệ tứ lên thuyền, nhưng ông kiên quyết trả lời rằng: “Tôi
thích cách nói cơ bản nhất (bảo vệ phái yếu)!”, Sau đó, ông nhường chỗ
của mình cho một người phụ nữ ở khoang hạng 3.
Vài ngày sau, khi bình
minh vươn lên trên mặt biển Đại Tây Dương, đội cứu hộ tìm thấy thi thể ông
trong tình trạng đầu bị chấn thương nghiêm trọng do đập vào ống khói. Khối tài
sản của ông đủ để chế tạo 10 con tàu Titanic, nhưng Astor đệ tứ đã từ chối tất
cả. Ông chọn cái chết để bảo vệ người thân yêu của mình, bảo vệ “phụ
nữ và trẻ em” và bảo vệ nhân cách của mình.
Ben Guggenheim, một
nhà tỷ phú, một nhân vật nổi tiếng trong ngành ngân hàng. Trong giờ phút nguy
nan nhất, khi tất cả mọi người đang hối hả và vội vã, ông thản nhiên thay một
bộ vest dạ hội sang trọng và tuyên bố: “Tôi phải chết thật trịnh trọng,
như một quý ông”.
Trong lời nhắn ông gửi
cho vợ viết: “Trên con tàu này, không có bất kỳ một phụ nữ nào vì anh
cướp chỗ trên thuyền cứu hộ mà bị bỏ lại trên boong tàu. Anh sẽ không chết
giống như một tên khốn, anh sẽ giống như một người đàn ông chân chính”.
Một thủy thủ đề nghị
với Strauss, nhà sáng lập công ty bách hóa Macy của Mỹ, cũng là người giàu thứ
hai thế giới rằng: “Tôi bảo đảm sẽ không ai phản đối một người già như
ngài bước lên thuyền cứu hộ đâu”. Strauss nói: “Tôi sẽ không
đi khi những người đàn ông khác còn đang ở lại”. Khi ông cố
gắng khuyên giải bà Rosalie vợ của mình lên thuyền cứu hộ thì bà vẫn một
mực từ chối. Bà nói: “Bao nhiêu năm qua, anh đi đâu là em theo đến đó,
em sẽ cùng anh đi đến bất cứ nơi nào mà anh muốn đi”.
Sau đó, ông choàng lấy
cánh tay của bà Rosalie, thong thả bước đến chiếc ghế trên boong tàu, ngồi
xuống và chờ đợi giây phút cuối cùng của cuộc đời. Ngày nay, tại Bronx thành
phố New York, người ta xây một tượng đài để tưởng niệm vợ chồng ông Strauss,
trên đó khắc hàng chữ: “Tình yêu không thể nào nhấn chìm dù có nhiều
nước biển hơn nữa”.
Một doanh nhân người
Pháp tên Nahuatl đưa hai cậu con trai của mình lên thuyền cứu hộ, nhờ một vài
người phụ nữ chăm sóc cho chúng, và mình thì từ chối lên thuyền. Sau khi
hai đứa con trai được cứu sống, báo chí khắp nơi trên thế giới đều rầm rộ đăng
hình ảnh của hai đứa trẻ này, cho đến khi mẹ của chúng từ hình ảnh nhận ra được
chúng.
Trong giờ phút nguy
kịch, Lydepas ôm chặt lấy người chồng mới cưới, không muốn thoát chết một mình.
Vì bất đắc dĩ, chồng Lydepas phải đấm cô ngất xỉu, khi cô tỉnh lại thì đã thấy
mình trên một chiếc thuyền cứu hộ đang trôi lênh đênh ngoài biển. Về sau,
Lydepas cả đời không tái giá, sống độc thân để hoài niệm người chồng đã mất của
mình.
Trong buổi họp mặt
những người may mắn sống sót tại Lausanne nước Thụy Sĩ, bà Smith kể lại: “Lúc
đó hai đứa con của tôi được bế lên thuyền cứu hộ. Vì quá tải nên tôi không thể
lên thuyền nữa, một người phụ nữ ngồi trên thuyền cứu hộ khi ấy đã đứng dậy rời
khỏi chỗ ngồi, rồi đẩy tôi lên và hét lớn với tôi một câu: ‘Ngồi đi, những đứa
trẻ không thể thiếu mẹ!’.” Bà hối tiếc vì lúc đó đã không hỏi tên
người phụ nữ đó.
Những người thiệt mạng
trong vụ tai nạn này còn có tỷ phú Acid, nhà báo nổi tiếng Stead, Thiếu tá pháo
binh Bart, kỹ sư Robble nổi tiếng v.v.. Họ nhường chỗ của mình trên thuyền
cứu hộ, cho những phụ nữ nông dân không một đồng trên người.
Hơn 50 nhân viên cấp
cao trên tàu Titanic, ngoài thuyền phó thứ hai Charles Lightollerchỉ huy cứu hộ
may mắn sống sót, toàn bộ đều hết mình cứu người đến chết trong cương vị của
mình.
Khoảng 2h sáng nhân
viên điện báo số 1 John Philip nhận được mệnh lệnh bỏ tàu của thuyền trưởng,
mọi người tự mình cứu mình, nhưng ông vẫn ngồi trong phòng thông báo, vẫn giữ
tư thế phát tín hiệu SOS liên tục cho đến phút cuối cùng.
Khi đuôi tàu bắt đầu
chìm xuống nước, Charles nghe thấy vào khoảnh khắc cuối cùng, khoảnh khắc của
sinh ly tử biệt, những lời yêu thương vang lên: “ I love you! I
love you!”
Trong bức màn đêm đen
tối nhuốm đẫm đau khổ và chia ly, tinh thần quý tộc nổi
lên như ngọn đuốc rực sáng, khắc họa nên một tuyệt tác vĩ đại về nhân cách và
đạo đức con người. Giáo dục lối sống không chỉ là lý thuyết; mà trong những
hoàn cảnh thực tế, những bài học đạo đức ăn sâu vào tâm thức trở thành kim chỉ
nam cho hành động của mỗi người.
Phụ nữ và trẻ
em, những con người yếu
đuối cần được tôn trọng và ưu tiên. Những người đàn ông lịch lãm không chỉ là
kẻ nói lời hoa mỹ và tử tế trên bàn tiệc; mà ngay cả khi đối diện với thực tế
rằng dù ngày mai tất cả đều trở thành vô nghĩa thì bài học về đạo đức và nhân
cách hôm nay vẫn cần được thực hành một cách tuyệt đối.
Nhân sinh như cõi
mộng, dù cho người đó giàu có bao nhiêu hay nghèo kém cỡ nào, đứng trước sinh
tử cũng đều chỉ là một sinh mệnh bé nhỏ. Quan trọng hơn, khi ấy người ta mới
thật sự nhận ra điều quan trọng nhất của cuộc đời: Không phải vật chất, không
phải quyền danh càng không phải nhận lại điều gì cho mình mà là cho người khác,
là vị tha.
Vị tha hàm chứa một
sức mạnh vô tỉ, đã biến những con người xấu số trong cơn “bão
biển” kinh hoàng năm ấy trở thành biểu tượng vĩ đại của tấm lòng thiện
lương cao cả.
Hồng Tâm
No comments:
Post a Comment