Boléro – dấu hiệu suy
tàn của chế độ CSVN
Phạm Tín An Ninh (Danlambao) - Có lẽ chưa bao giờ, kể cả thời VNCH,
nhạc Bolero thịnh hành và được người trong nước mê mẩn như bây giờ, đặc biệt ở
miền Bắc, nơi mà trước 1975 Bolero được dán cho cái nhãn “nhạc vàng” và không
còn đất sống, một số người thích hát loại nhạc này đã bị tù đày 10-15 năm, để
phải chết hay khốn khổ cả một đời, trường hợp Phan Thắng Toán (tức Toán Xồm) và
Nguyễn Văn Lộc (Lộc Vàng) ở Hà Nội là những điển hình. Bây giờ Bolero như trận
cuồng phong, phá tan mọi thành trì, chiếm ngự tất cả mọi nơi, từ thành phố đến
nông thôn, từ các “tụ điểm”, sân khấu “hoành tráng”nhất, len lỏi đến tận các
hang cùng ngõ hẻm, “vùng sâu vùng xa”, kể cả trong các đám ma, đam cưới; làm mê
mẩn từ người già đến con trẻ, từ những ông quan lớn, đại gia đến dân dã, bần
cùng. Ở đâu cũng nghe Bolero.
Người ta không còn đếm được các chương trình tìm giọng hát cho
loại nhạc này: “Hát Cùng Bolero”, “Thần Tượng Boleo”, “Solo Cùng Bolero”, “Tình
Bolero”, “Tình Bolero Hoan Ca”... Những cuộc thi hát nhạc Bolero thu hút hằng
vài chục ngàn thí sinh, đủ mọi thành phần, cán bộ, sĩ quan, thầy cô giáo, các
em bé 7, 8 tuổi, đến từ “mọi miền đất nước”. Từ những danh ca, “nghệ sĩ ưu tú”,
“nghệ sĩ nhân dân” đến anh bán kẹo kéo dạo đều đua nhau hát và kiếm tiền bằng
Nhạc Bolero. Và không cần biết cho phép hay không, họ hát đủ mọi đề tài: miền
Nam thanh bình, tình yêu, tình lính, đời lính (VNCH), kể cả những bản nhạc
chiêu hồi, như “đêm nay trăng sáng quá anh ơi, sao ta lìa cách
bởi dòng sông bạc hai màu”, “miền Nam có nắng thanh bình có đồng lúa đẹp có
tình quê hương, anh ơi mau sớm lên đường, bình minh còn đợi ruộng nương còn
chờ...”v.v...
Trong cái khát khao Bolero ấy, thực chất chính là nỗi khát khao
khung trời, con người, nếp sống, tình cảm, tấm lòng đối với quê hương đất nước
của quân dân miền Nam thuở trước, và đặc biệt là tính nhân bản đã hoàn toàn
thiếu vắng tại miền Bắc trên bảy mươi năm và tại miền Nam hơn bốn mươi năm dưới
chế độ Cộng Sản. Khi một ca sĩ hát, họ thả hồn vào từng lời ca, cùng bâng
khuâng với những hình ảnh, tình tự trong nhạc phẩm, họ có cảm giác đang được
sống trong cùng không gian và thời gian mê đắm ấy. Người nghe thì hồn như bay
bỗng đến chốn thiên thai nào đó, họ đắm chìm trong cảm xúc của một thời hạnh
phúc, mà người miền Nam đã mất đi trong tiếc nuối, và người miền Bắc thì khát khao
nhưng chưa bao giờ được sống. Và như thế, một thiên đường Miền Nam trước
1975 thực sự đã sống lại trong lòng mọi người, thiết tha và mãnh liệt.
Văn chương hay âm nhạc là những phạm trù phản ảnh trung thực
nhất cho một xã hội. Bolero, một loại nhạc bình dân, dù được ai đó gán cho cái
tên nhạc “sến”, đã làm đúng vai trò ấy, đã suốt một thời thăng hoa qua cuộc
sống chan hòa yêu thương, nhân bản, và nhạc Bolero cũng chính là tiếng than ai
oán, bi phẩn của người dân miền Nam thời ấy, khi mà cuộc chiến phi lý và bẩn
thỉu nhất do bọn người CS rừng rú gây ra để phá hoại đất nước, giết chết bao
thế hệ thanh niên của hai miền, và tạo cảnh huynh đệ tương tàn, làm hệ lụy lâu
dài cho cả một dân tộc. Những thế hệ ở Việt Nam bây giờ có cảm xúc như thế nào
khi nghe những bài Tám Điệp Khúc, Đêm Nguyện Cầu, Kẻ Ở Miền Xa, Hai Chuyến Tàu
Đêm, Đường Xưa Lối Cũ, Sương Trắng Miền Quê Ngoại, Những Đóm Mắt Hỏa Châu...?
Và trong tất cả những bài ca về lính mà họ đang say mê hát, họ có tìm được câu
nào hô hào “sinh Nam tử Bắc” hay “thề phanh thây uống máu quân
thù” như trong chính bài quốc ca CS?
Nhạc Bolero đã đè bẹp tất cả các loại nhạc “đỏ”, nhạc ăn cắp,
bắt chước, lai căng của nhiều nhạc sĩ trong nước, viết theo lệnh đảng hay làm
dáng, đua đòi “vươn ra biển lớn!” Ca sĩ thì “thặng dư giá trị” đủ hạng đủ cỡ,
mà nhạc sĩ thì hiếm hoi như lá cuối mùa thu và cũng chẳng sáng tác được bao
nhiêu ca khúc ra hồn, ngoài một vài bài của các nhạc sĩ Thanh Tùng, Bắc Sơn,
Phú Quang, Trần Tiến, Phan Đình Điểu... và bài Phượng Hồng phổ từ thơ Đỗ Trung
Quân.
Những ca sĩ miền Nam chuyên hát nhạc “sến” đã hết thời ở hải
ngoại cỡ Chế Linh, Giao Linh, Phương Dung, Thái Châu, Tuấn Vũ... về Việt Nam
làm nhiều show đã cháy vé, được ca ngợi đón tiếp như những ông bà hoàng Bolero,
mang về quê hương những làn gió mới! Nhiều người được trang trọng mời ngồi ghế
“nóng” làm giám khảo cho các kỳ thi tuyển lựa ca sĩ Bolero!
Ngày 30.4.75, trên đường vào “tiếp thu” miền Nam, bà Dương Thu
Hương ngồi khóc bên vệ đường khi nhìn thấy một miền Nam văn minh, hiền hòa, trù
phú gấp vạn lần miền Bắc. Bà đã nhận ra cả một quá khứ bị lừa dối. Một số trí
thức miền Nam, như chú cháu Đỗ Trung Hiếu, Đỗ Hữu Ưng (ở cùng quê và học trung
học cùng trường Võ Tánh-Nha Trang với người viết) khi bỏ miền Nam vô bưng, lòng
nô nức đi làm “cách mạng”, nhưng đến khi được chuyển ra miền Bắc mới giật mình
biết đã “lạc đường” nhưng quá muộn, đành phải “nín thở qua sông”. Trước khi vô
bưng, Đỗ Hữu Ưng từng theo học Khóa 11 Đốc Sự tại Viện QGHC thời VNCH. Sau 75,
về “tiếp thu miền Nam” giữ chức chủ tịch của một huyện nào đó ở Sài Gòn, đã tìm
gặp lại những đồng môn cũ, khuyến khích mọi người nên sớm tìm đường vượt biển,
nhưng chẳng mấy ai dám tin! Ông chú gốc giáo sư thì làm đến chức ủy viên tôn
giáo của thành ủy, nhưng bất mãn nên cùng đám Nguyễn Hộ, Trần Văn Trà lập ra
Câu lạc bộ Kháng Chiến Cũ. Để phản ứng cho sự ăn năn hối hận của mình, hai chú
cháu đã bị lột hết các chức tước, riêng ông chú phải nhận những bản án tù và đã
chết dưới tay người đồng chí CS!
Nhiều thanh niên miền Bắc, điển hình là Nguyễn Viết Dũng, đang
là một sinh viên giỏi, từng đoạt giải “Đường Lên Đỉnh Olympia”, với một tương
lai tươi sáng, nhưng đã dám công khai treo cao cờ vàng ba sọc đỏ trên nóc nhà,
mặc quân phục và mang phù hiệu QLVNCH như là một hình thức tôn vinh, luyến tiếc
một chính thể, một quân đội chính danh đã bị bức tử. Bị cầm tù ra, anh con khắc
trên cánh tay hai chữ "Sát Cộng" và rủ nhiều bạn bè tìm vào Nghĩa
Trang Quân Đội Biên Hòa thắp hương kính cẩn tưởng niệm những người lính miền
Nam đã vị quốc vong thân. Những người mê hát, mê nghe nhạc Bolero, chắc hẳn ít
nhiều đều mang trong lòng những hoài niệm, suy tư, cảm xúc như thế.
Những nhạc sĩ miền Nam, đang còn sống như Lam Phương, Lê Dinh,
Song Ngọc... hay đã mất ở hải ngoại như Trần Thiện Thanh, Trịnh Hưng, Hoàng Thi
Thơ, Duy Khánh, Nhật Ngân, Anh Bằng,... hoặc chết ở quê nhà trong nghèo nàn
khốn khó như Trúc Phương, Thanh Sơn, Nguyễn Văn Tý... khi sáng tác những bản
nhạc Bolero chắc họ không ngờ đã tạo thành những vũ khí vô hình nhưng ghê gớm,
làm mê mẩn hàng mấy chục triệu người sống trong chế độ Cộng sản, có sức xoi mòn
và làm sụp đổ chế độ tàn ác man rợ này. Mặc dù bọn tà quyền vẫn đang sống thoi
thóp, dựa vào bạo lực, và sự kết họp mong manh của đám đồng chí cùng băng đảng,
để chia chác quyền lợi, tài sản cướp bóc của nhân dân và sẵn sàng “mỏi gối quì
mòn sân Tàu phủ”, nhưng bên trong thực sự đã mục rữa, thối tha, chia bè kết
nhóm để tranh giành, thanh toán lẫn nhau. Lòng dân sẽ thay đổi nhanh chóng khi
Nhạc Bolero ngày càng xoáy sâu vào trí não và tâm hồn họ, cộng với một thực
trạng xã hội rệu rã, xuống cấp ở tất cả mọi lãnh vực, tất yếu sẽ tạo thành một
hệ quả khôn lường.
Cả một đất nước như đang bị ngón sóng thần Bolero tràn ngập, làm
thay đổi não trạng và nỗi khao khát của con người, biết đâu sẽ dẫn đến việc sụp
đổ cả thành trì của một chế độ từng lên án, tìm mọi cách để ngăn cấm, triệt
tiêu nó. Thêm một chỉ dấu báo hiệu cho ngày tàn của CSVN.
4/9/2017
No comments:
Post a Comment