Kinh hoàng
“công nghệ” xăng dỏm - Kỳ 2: Hàng trăm nghìn lít mỗi ngày
Sau khi “làm bùa” tại
các “điểm pha chế”, xe bồn công khai chở xăng dỏm đến giao hàng tại các cây
xăng của TP.HCM và các tỉnh lân cận.
>> Kinh hoàng
“công nghệ” xăng dỏm
Xăng dỏm khắp nơi
Chỉ tính riêng khu vực
Huỳnh Tấn Phát - Hoàng Quốc Việt - Đào Trí (Q.7) với hàng chục chuyến xe bồn
(16.000 lít) pha chế mỗi ngày, ước tính cứ một ngày có đến hàng trăm nghìn lít
xăng “bẩn” được tung ra thị trường, bán hợp pháp tại các cây xăng.
Ghi nhận của chúng tôi
vào sáng qua 9.1, sau khi bài Kinh hoàng “công nghệ” xăng dỏm đăng trên Thanh
Niên, toàn bộ “điểm pha chế” trên đường Huỳnh Tấn Phát - Hoàng Quốc Việt -
Đào Trí đều án binh bất động, hoàn toàn không thấy bóng dáng một chiếc xe bồn
nào chạy qua, dù trước đó, khu vực này tấp nập xe bồn qua lại... Trước khi khởi
đăng loạt bài hơn 1 tuần, PV Thanh Niên đã chủ động chuyển
toàn bộ thông tin và tài liệu video clip về quy trình pha chế xăng dầu dỏm cho Cục
CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (C46) - Bộ Công an, cơ quan
phía Nam.
Sau nhiều tuần phục
kích tại các bãi pha chế xăng dầu dỏm, PV Thanh Niên bắt đầu
đeo bám các xe bồn đến tận từng cây xăng. Việc bám theo không hề đơn giản, vì
vừa ra khỏi “điểm pha chế”, tài xế xe bồn bắt đầu phóng bạt mạng nhằm "bù
đắp" thời gian ghé qua các bãi đáp. Nhất là khi ra đến quốc lộ, xa lộ, ngã
rẽ, không ít lần chúng tôi đã bị mất dấu. Chúng tôi đặc biệt chú ý và bám theo
xe bồn 57K-8275 chở xăng của Công ty CP cơ khí xăng dầu (trực thuộc Petrolimex)
đều đặn ngày nào cũng ghé “điểm pha chế” trên đường Hoàng Quốc Việt để “làm
bùa”. Ra khỏi bãi đáp, xe phóng ra đường Huỳnh Tấn Phát, vượt cầu Tân Thuận qua
Q.4, Q.1, nhanh chóng rẽ vào đường Tôn Đức Thắng - Nguyễn Hữu Cảnh rồi vòng ra
Điện Biên Phủ, hướng về vòng xoay Hàng Xanh và rẽ vào đường Bạch Đằng. Lúc sau,
xe giảm tốc độ, rẽ vào cửa hàng xăng dầu Petrolimex Bạch Đằng (469 Bạch Đằng,
P.2, Q.Bình Thạnh) - cũng là cây xăng của Công ty CP cơ khí xăng dầu.
Chúng tôi nhanh chóng
tấp vào quán cà phê “cóc” cạnh cây xăng để quan sát quy trình giao hàng và bí
mật ghi hình. Việc kiểm tra diễn ra qua loa, nhân viên kiểm hàng của cây xăng
chỉ nhìn lướt các hầm xăng, hầu như không để tâm đến việc niêm nhựa đã bị cắt ra
và quấn lại tạm bợ. Khi nhận thấy sự quan sát chăm chú của chúng tôi, nhân viên
cây xăng cùng tài xế nhanh chóng tiến đến gần để nhìn. Ngay sau đó, một người
mặc đồng phục Petrolimex yêu cầu chúng tôi nhích ra phía ngoài với lý do “tránh
đường cho xe ra vào”, dù vị trí ngồi của PV hoàn toàn không ảnh hưởng đến hoạt
động cây xăng. Sau đó, liên tiếp có 3 nhân viên cây xăng kéo ghế ngồi ngay phía
trước nhằm che khuất tầm nhìn của chúng tôi. Các nhân viên cây xăng này “nhạy
cảm” một cách bất thường trước sự quan sát của người lạ!
Xăng dỏm từ xe
57K-8275 giao cho cây xăng Bạch Đằng (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) - Ảnh: Phương Thanh
- Trần Hơn
Ngoài cây xăng Bạch
Đằng, xe 57K-8275 còn cung cấp xăng dầu cho nhiều cây xăng khác trực thuộc
Petrolimex, như cây xăng đại học Nông Lâm (QL1A, Q.Thủ Đức), Sông La (114/7A
khu phố Chiêu Liêu, P.Tân Đông Hiệp, Dĩ An, Bình Dương), Tân Bình (cụm công
nghiệp Tân Bình, P.Tân Bình, Dĩ An, Bình Dương)...
Bên cạnh đó, chúng tôi
cũng đeo bám xe 57K-9343 của Công ty TNHH thương mại dịch vụ vận tải hàng hóa
Hiếu Phương xuất phát từ kho B của Tổng kho xăng dầu Nhà Bè đến “điểm pha chế”
ở Q.7 rồi về giao hàng cho cây xăng Bình Chiểu (818 tỉnh lộ 43, khu phố 3, P.Bình
Chiểu, Q.Thủ Đức) - đây là cây xăng tư nhân làm đại lý cho PetroVietnam. Điều
này cho thấy, xăng dỏm, xăng “bẩn” có thể tồn tại ở bất kỳ cây xăng nào dù lớn
hay nhỏ, của nhà nước hay tư nhân.
TIN TÀI TRỢ
Pha trộn xăng dầu
Bất chấp để thu lợi
Theo tìm hiểu
của Thanh Niên, tài xế xe bồn có vô số mánh lới để che giấu thủ
thuật “rút ruột” và pha chế xăng. Theo quy trình chuẩn, trước khi xuất hàng,
bao giờ nhân viên tổng kho cũng giữ lại một mẫu xăng, khi xe đến cây xăng giao
hàng, nhân viên đại lý tiếp tục giữ một mẫu khác để phòng khi sự cố xảy ra, cơ
quan quản lý sẽ kiểm nghiệm và đối chiếu 2 mẫu xăng này. Do đó, tài xế thường
“thủ” bằng cách chỉ “rút ruột” và pha chế 2 trong số 4 hầm đựng xăng trên xe,
sau đó lấy mẫu xăng ở hầm không pha chế. Với thủ thuật này, khi đổ xăng từ xe
“làm bùa” vào bồn chứa của cây xăng, lượng xăng từ 4 hầm sẽ hòa trộn vào nhau,
và trộn lẫn với xăng sạch do các xe khác chở đến, lúc này “vàng thau lẫn lộn”,
các cơ quan chức năng muốn truy trách nhiệm cũng “bất khả thi”. Tài xế còn “ăn
gian” bằng cách thường giao hàng vào buổi trưa khi nhiệt độ tăng cao nhằm lợi
dụng độ giãn nở của xăng. Với điều kiện đó, dù “rút ruột” hàng trăm lít xăng
nhưng chỉ cần bù vào một lượng nhỏ chất lỏng khác, phần thiếu hụt còn lại sẽ
được làm đầy khi xăng giãn nở bởi nhiệt.
Xăng dỏm từ xe
57K-9343 giao cho cây xăng Bình Chiểu (Q.Thủ Đức, TP.HCM)
Thực tế, xăng dầu trữ
tại tổng kho vốn sạch, nhưng với quy trình kiểm soát lỏng lẻo, lượng xăng dầu
này dễ dàng bị pha chế, “làm bùa” ở bất kỳ công đoạn nào trước khi thực sự đến
được với người tiêu dùng, đặc biệt là ở công đoạn vận chuyển. Hiện nay, việc
dùng niêm chì, niêm nhựa để quản lý chất lượng xăng dầu đã hoàn toàn bị vô hiệu
hóa. Vì thường có sự “bắt tay” giữa tài xế và doanh nghiệp vận tải (DNVT) với
nhân viên kiểm hàng nên các xe đã đứt niêm chì vẫn có thể vô tư giao hàng tại
cây xăng. Chưa kể, dân trong nghề vận tải có thể dễ dàng tìm mua đủ “bộ đồ
nghề” từ niêm chì, niêm nhựa, đồ bấm niêm tại các chợ dân sinh
trên đường Nguyễn Công Trứ, Ký Con (Q.1)...
trên đường Nguyễn Công Trứ, Ký Con (Q.1)...
Nhân viên cây xăng
Sông La (Bình Dương) chỉ kiểm tra qua quýt xe 57K-8275
Đi sâu phân tích, sẽ
thấy mánh làm ăn gian lận này đã mang lại món lợi khổng lồ cho tài xế và DNVT.
Với mức “rút ruột” mỗi xe từ 400 - 500 lít, sau đó bán rẻ lại cho các “điểm pha
chế” với giá 16.000 - 17.000 đồng/lít, cứ mỗi chuyến, tài xế có thể ung dung
đút túi 7 - 8 triệu đồng. Nếu chạy thường xuyên, số tiền bất chính thu được có
thể lên đến hàng trăm triệu đồng/tháng. Riêng các DNVT tư nhân được “ăn” đến 2
lần lợi nhuận. Bởi cùng với lợi nhuận từ hợp đồng vận tải xăng dầu cho khách
hàng, các DNVT này đồng thời hưởng lợi bất chính từ việc “rút ruột” xăng dầu
của những khách hàng đã bỏ tiền thuê mình chở hàng.
Ăn cắp xăng dầu ngay
ngoài đường
Tình trạng “rút ruột”
xăng dầu không chỉ diễn ra bên trong các điểm dịch vụ mà còn được thực hiện
ngang nhiên ngoài đường. Theo đúng “quy trình của ông chủ” là phải đưa xe chạy
thẳng từ tổng kho tới bến bãi mới thực hiện việc rút trộm, pha trộn, thì một số
tài xế của DNVT tư nhân không ngần ngại đỗ xe ngay dọc đường. Sau đó, vài người
đàn ông tại các điểm đầu nậu thu mua xăng dầu lẻ bên lề đường nhanh chóng cùng
tài xế xách can chui xuống gầm xe, tháo van xả xăng dầu vào đầy 4 - 6 can loại
50 lít. Động tác này diễn ra một cách thuần thục chỉ trong vòng ít phút rồi tài
xế lại phóng xe bạt mạng tới kho bãi của DN để “rút ruột” lần hai trước khi pha
trộn. Trong nhiều ngày theo dõi trên các tuyến đường Q.7 chúng tôi thường xuyên
chứng kiến cảnh các tài xế xe bồn ngang nhiên “rút ruột” xăng dầu ngoài đường
kiểu này.
Phương Thanh - Trần
Hơn
Nguồn: http://m.baomoi.com/Kinh-hoang-cong-nghe-xang-dom-Ky-2-Hang-tram-nghin-lit-moi-ngay/c/7693106.epi
No comments:
Post a Comment