XĂNG HẠNG NHỨT HAY XĂNG THƯỜNG?
Đọc kỹ sách chỉ dẫn xe của mình
Nếu động cơ không
kêu lạch cạch (knock) thì xài xăng hạng nhứt (hồi trước gọi là xăng super; bây
giờ kêu là xăng premium hoặc super) chỉ
tốn tiền vô ích. Giá mỗi gallon xăng hạng nhứt cao hơn xăng thường từ 15 tới 20
cents. Nghĩa là tốn thêm chừng 100 dollars mỗi năm. Các cuộc khảo cứu cho thấy
tính chung thì người có xe ở Mỹ tiêu đến hơn mấy trăm triệu dollars mỗi năm để
mua xăng hạng nhứt mặc dù xe họ lái không cần xăng có độ octane cao như thế.
Nhiều người cho rằng
xài xăng hạng nhứt giúp xe chạy ngon hơn. Nhưng chúng ta nên lưu ý là hầu hết
xe sản xuất hiện giờ đều chỉ xài xăng thường. Trên thực tế, bơm xăng có độ
octane cao hơn quyển kim chỉ nam (manual) của xe đã chỉ dẫn, chẳng lợi lộc chi
hết. Nó không làm chiếc xe chạy ngon hơn, lẹ hơn, ít tốn xăng hơn hoặc làm máy
sạch hơn. Tốt nhứt là làm theo đúng những gì hãng sản xuất xe đã đề nghị.
Chúng ta chỉ cần bơm
xăng có độ octane cao hơn công ty sản xuất xe đã đề nghị khi nào động cơ kêu
lạch cạch (knock). Nhưng chuyện nầy chỉ thỉnh thoảng mới xảy ra thôi.
Nhưng độ octane la gì?
Độ octane được tính
theo khả năng của từng loại xăng trong việc khu trừ nạn kêu lạch cạch của động
cơ -- đây là hậu quả của việc hỗn hợp xăng/khí cháy sớm trong 1 hay nhiều xy
lanh của máy. Hầu hết các trạm xăng bán 3 loại: xăng thường (regular) với độ octane 87, loại trung (medium/midplus)
với độ octane 89 và xăng hạng nhứt (premium) với độ octane 92 hoặc 93. Trạm
xăng nào cũng yết rõ 3 hạng xăng đó. "Octane Rating", tóm lại, chỉ là
tiêu chuẩn để lượng định xem lúc nào thì động cơ bị knock và lúc nào thì không.
Độ octane cao của nhiên liệu tăng khả năng chịu đựng của hòa khí bên trong động
cơ giúp nó không nổ sớm (và tạo ra tiếng kêu lọc cọc).
Nhưng độ octane nào thích hợp với xe của mình?
Coi lại quyển sách
chỉ nam của hãng xe. Xăng thường là loại xăng dành cho hầu hết các loại xe. Tuy
nhiên cũng có vài loại xe (xe thể thao hay xe sang) mà động cơ cần xăng loại
trung hoặc hạng nhứt để khỏi bị knock. Muốn biết mình có dùng đúng loại xăng
hay không thì chịu khó lắng nghe tiếng máy. Nếu máy không kêu lọc cọc khi mình
dùng loại xăng có độ octane mà hãng chế tạo xe đề nghị thì đó là loại xăng
thích hợp nhứt cho xe. Tuy nhiên đôi khi xài xăng thường với chiếc xe mới mua
thì thấy nó chạy dễ dàng, máy móc êm ru; nhưng khi cũ thì lại bắt đầu kêu. Lúc
đó có thể cần xăng có độ octane cao hơn.
Xăng có độ octane cao hơn liệu có giúp máy xe
sạch hơn không?
Không. Xăng có độ octane cao hơn không giúp máy bớt
đóng bẩn, tẩy hết các chất bẩn đó hoặc làm máy sạch hơn so với khi dùng xăng
thường. Trên thực tế, Cơ Quan Bảo Vệ Môi Sinh Mỹ (EPA) qui định xăng phải có
thêm thuốc tẩy để chất bẩn không đóng lại trong động cơ suốt đời xe.
Có nên mua xe trang bị động cơ xài xăng với độ
octane cao hay không?
Vài máy xe vẫn cứ
kêu lọc cọc dù xài đúng loại xăng với độ octane được hãng chế tạo đề nghị. Nếu
bị như thế thì thử đổi sang xăng có độ octane cao hơn. Nhiều khi đổi sang xài
xăng loại trung hay xăng hạng nhứt thì máy xe sẽ hết kêu. Nếu vẫn cứ kêu sau
vài ba lần đã chuyển qua xài xăng cao hơn thì có thể là máy xe cần phải được
điều chỉnh (tune-up) hay sửa chữa một thứ gì đó trong máy. Sau khi sửa chữa
hoặc điều chỉnh xong thì quay lại dùng loại xăng mà trước đó không làm máy kêu
lọc cọc.
Kêu lọc cọc như thế có hại cho máy hay không?
Thỉnh thoảng mới kêu, hoặc kêu in ít thì chẳng sao và không
cần phải mua xăng có độ octane cao hơn. Tuy nhiên nếu tiếng lọc cọc quá lớn và
dai dẳng thì có thể làm hại máy.
Xăng thường và xăng hạng nhứt ở mọi cây xăng
có giống hệt nhau không?
Xăng gọi là thường
(regular) hay xăng hạng nhứt (premium) bán ở các cây xăng ở Mỹ không hoàn toàn
giống nhau. Có tiểu bang đòi độ octane phải lên tới tối thiểu 92 mới được coi
là xăng hạng nhứt. Có tiểu bang qui định chỉ cần 90. Muốn biết rõ xăng mình mua
có độ octane cao tới đâu thì nên đọc mảnh giấy vàng dán ở cây xăng.
Vậy thì thỉnh thoảng châm một bình xăng hạng
nhứt có tốt cho máy không?
Nghe hơi ngộ nhưng
nhiều người vẫn cứ thỉnh thoảng đổ đầy một bình xăng hạng nhứt, ngỡ rằng đãi
động cơ xe mình như vậy sẽ giúp máy chạy tốt trong một thời gian lâu hơn. Họ
nghĩ thế có thể vì xăng có độ octane cao bao giờ cũng mắt tiền hơn và vì cao
giá nên sẽ giúp động cơ bớt xây xát hơn. Căn bản thì sai mặc dầu thỉnh thoảng
châm đầy một bình xăng hạng nhứt có thể giúp máy đỡ bị kêu lọc cọc. Nhưng nếu máy không kêu thì chẳng có lý do gì
để tốn tiền đổ xăng hạng nhứt.
Tuy nhiên nếu xe đã
cũ -- tùy vào việc chủ xe lái như thế nào và săn sóc xe như thế nào -- máy xe
có thể phải cần xăng có độ octane cao khi xe ở vào khoảng từ 4 tới 6 tuổi. Lý do
là vì vào hạn tuổi đó, than bẩn đóng
trên xy lanh làm tăng tỉ lệ hòa khí (giữa xăng và khí) và do đó mà máy xe cần xăng có độ octane cao hơn.
Nguồn: Google
Muốn đọc kỹ về đề tài nầy thì vô Google, gõ
"High Octane Gas"
No comments:
Post a Comment