Thursday, February 10, 2022

Nguyễn Tường Tuấn: Bí Mật của Abraham Lincoln

 BÍ MẬT CỦA ABRAHAM LINCOLN (Nguyễn Tường Tuấn)

Posted on February 6, 2022 by TamAn

 

VIẾT CHO TUỔI 30. Chương # 133

https://chinhnghiavietnamconghoa.com/bi-mat-cua-abraham-lincoln-nguyen-tuong-tuan/

 

 Cám ơn anh Vương Trùng Dương đã ưu ái gửi những hình ảnh sinh động về cuộc diễn hành của Cộng đồng Việt Nam tại Thủ đô người Việt, Little Saigon, Bolsa, ngày 5/2/22. Chúng ta sẽ nhanh chóng quay lại sinh hoạt bình thường, để rồi một năm bận rộn với cơm áo, gạo tiền, Tết 2023 lại chúc nhau những lời quen thuộc từ bao năm nay.

Bài viết tân niên, xin chia sẻ cùng bạn đọc một bí quyết thành công của vị Tổng thống thứ 16 Hoa Kỳ, Abraham Lincoln (1809-1865.) Ông xuất thân từ một gia đình nghèo, tự học để trở thành Luật sư, và Tổng thống từ năm 1861, đến ngày bị ám sát 15 tháng 4 năm 1865. Ông đã lĩnh đạo Hoa Kỳ vượt qua cuộc nội chiến Bắc Nam, thành công trong việc bảo tồn Liên minh, xoá bỏ nô lệ, củng cố chính quyền Liên bang, và hiện đại hoá nền kinh tế Hoa Kỳ.

Xin giới thiệu đến bạn đọc, với mong ước: Năm 2022 của mọi người sẽ tốt đẹp hơn các năm trước! Đó chẳng phải là ước nguyện của mỗi chúng ta chăng?

| NGUYÊN TẮC ABRAHAM LINCOLN.

Tổng thống Hoa Kỳ, đứng đầu một quốc gia lớn, vây phủ xung quanh những cận thần, cố vấn, bộ trưởng, có lẽ nào lại sai? Không đâu, tổng thống cũng là người, “nhân vô thập toàn” ông vẫn có thể vướng phải sai lầm. Không tin, bạn cứ nhìn ngay vào ông 46 hiện nay thì rõ. Sự khác biệt giữa vị thứ 16 và 46 nằm ở nguyên tắc Tổng thống Abraham Lincoln đề ra như sau: “Tôi sẽ sửa lỗi ngay khi biết là sai, và đón tiếp quan điểm mới nhanh chóng khi biết đó là đúng” [I shall try to correct errors when shown to be errors; and I shall adopt new views so fast as they shall appear to be true views.] Ông 46 biết là sai, phe ta cùng đảng đua nhau nhẩy khỏi chiếc tầu chìm, nhưng cụ có thay đổi đâu?

▪︎ SỐ PHẬN CHÚ CÓC. Ai đã từng vào phòng thí nghiệm, đều biết chuyện này. Để một con cóc ngồi trong chiếc nồi nước lạnh, đặt lên bếp với ngọn lửa nhỏ nhất, chiếc nồi ấm dần lên, và chú cóc thoải mái thưởng thức màn tắm hơi miễn phí. Nước nóng thêm, chú vẫn không chịu nhẩy ra, cho đến khi sôi lên thì quá muộn!

Tâm trạng chú cóc, rất giống nhiều người trong chúng ta. Không chấp nhận thay đổi vì thấy không cần thiết, chuyện nhỏ, có gì phải làm to chuyện? Đến lúc nhìn ra vấn đề, thì nước đã sôi rồi.

Trong gia đình, vợ chồng đối xử với nhau không tốt, cằn nhằn, nói xấu, cãi nhau thậm chí thượng võ trước mặt con cái … Coi chừng, bạn đang ngồi trên lò nước đun nóng từ từ đấy. Khi nước sôi thì đã  quá  muộn! Tại sao hai vợ chồng không sửa ngay khi chuyện còn nhỏ?

Phương pháp KAIZEN của người Nhật “Liên tục thăng tiến” dựa trên khái niệm không bao giờ để chuyện xẩy ra vượt tầm tay. Chúng tôi dành rất nhiều thời gian để huấn luyện cho hơn 500,000 công nhân Việt Nam vài ngàn khác tại Nam Dương một thói quen tốt: Tại xưởng, hoặc văn phòng, luôn có một quyển sổ bên cạnh để ghi những vấn đề xẩy ra. Công ty sẽ có phần thưởng cho những ai nêu ra càng nhiều vấn đề càng tốt. “Hộp thư Ý kiến” đặt khắp nơi, xin lỗi, ngay cả khu nhà vệ sinh, vì có nhiều công nhân sợ bị trả thù nếu đưa ra sai lầm của người chỉ huy. Chỉ cần ghi ám số trên thư, và ý kiến nào hay sẽ được thông báo trên loa phát thanh để người viết có thể lên nhận phần thưởng với ám số do họ chọn.

Kết quả bất ngờ, năng suất tăng vì sai lầm được công ty biết và sửa chữa ngay, từ kỹ thuật đến con người. Cấp chỉ huy “hắc ám” hà hiếp, xúc phạm công nhân lần lượt ra đi, môi trường làm việc trở nên thông cảm và nhẹ nhàng, thoải mái.

Các phiên họp ngắn gọn, tập trung vào hai chủ đề: “Vấn đề” [Problems] và  “Giải quyết” [Solutions.] Khẩu hiệu được treo khắp nơi, “Nếu bạn không giải quyết được khó khăn, bạn chính là vấn đề.” Trách nhiệm giải quyết vướng mắc, trở ngại là của mọi người, không riêng gì cấp chỉ huy.

▪︎ CEO THÀNH CÔNG NHẤT HOA KỲ. Sống ở thế kỷ 21 nhiều người biết tên tuổi Bill Gates, Microsoft – Jeff Bezos, Amazon – Larry Page và Sergey Brin, Google – Steve Jobs, Apple. Mặc dù không còn tại chức, họ là những siêu tỷ phú, đứng hàng đầu nhân loại. Nhưng bạn có biết ai được các người giầu có, thành công trên gọi là THẦY không?

Tên ông ta là Jack Welch. Khi Jack Welch nhận lời làm CEO công ty General Electric (1981-2001) ông nêu ra nguyên tắc “Boundaryless” tạm dịch là phá bỏ mọi ngăn cách. Văn phòng CEO, không còn nằm riêng một tầng lầu sang trọng, cách biệt, ngồi chung với nhân viên, cách nhau bằng lớp kính và mọi người có thể gặp ông bất cứ lúc nào. Không chấp nhận kiểu quan liêu, tôi là sếp, bạn phải làm theo. Không cho nhân viên gọi mình là “Boss” cứ gọi tên “Jack” là được. Từ đó, ông áp dụng lời dậy của Abraham Lincoln, và đổi thành khẩu hiệu: “Thay đổi trước khi quá trễ” [Change before you have to.] Chờ đến  lúc bắt buộc phải thay, thì nước đã sôi rồi!

Jack Welch | Photo credit:Stutteringhelp.org

General Electric được thành lập năm 1889 do nhà Bác học Thomas Edison, người đầu tiên sáng chế ra chiếc bóng đèn, cho nhân loại. Đưa GE trở thành công ty hàng đầu thế giới, Jack Welch nêu ba nguyên tắc:

Chọn đúng người. Đối với Jack Welch, đây là việc quan trọng nhất của một CEO, đích thân ông phỏng vấn các nhân viên chức vụ trung và cao cấp. Chọn sai người là tự sát, vì chính những người được chọn, sẽ phụ trách việc điều khiển con tầu. Thuyền trưởng, không thể nào lo hết mọi việc, nếu máy hỏng người phụ trách sửa chữa bất tài, con tầu sẽ chìm. Chọn đúng người chưa đủ, phải đặt họ đúng vị trí, mỗi người có một tài năng riêng, nhưng không thể thành công nếu giao sai việc.

Chân thành & Thẳng thắn. Công ty không phải là nơi tình nhân hẹn hò. Thành thật là nguyên tắc, nếu không sớm muộn mọi người sẽ biết và từ đó mất niềm tin. Tại nơi làm, không thể mất thời giờ vuốt ve tự ái cá nhân, nếu ai làm sai, nói ngay với thái độ tôn trọng, không phê bình nặng lời, và tấn công vào vấn đề, không tấn công cá nhân.

Đặt câu hỏi nhiều hơn nói. Trẻ con Mỹ và Do Thái được giáo dục luôn đặt câu hỏi “Tại sao.” Jack Welch áp dụng cùng nguyên tắc, thường xuyên tiếp xúc với nhân viên, công nhân, và mọi người tại GE phải luôn chuẩn bị để trả lời những câu hỏi của Jack. Ông C.T. Park, vị Tổng giám đốc công ty sản xuất giầy cho Nike tại Việt Nam, Indonesia và China, người bạn thân nhất của chúng tôi, rất ít khi ngồi ở văn phòng. Đi khắp xưởng, hỏi thăm mọi người khi có dịp, ngày đầu tiên ông chỉ huy công ty có 5,000 công nhân, vài năm sau công ty lên 25,000 người. Bên Nam Dương cũng thế, ông xây dựng công ty tại những thành phố lớn với con số công nhân đáng kể. Bí quyết thành công? Đặt câu hỏi, từ đó biết trở ngại, khó khăn, đưa đến giải pháp.

| KẾT LUẬN.

Tết vừa qua, năm nào cũng thế, chúng ta nói những lời chúc tốt đẹp, để rồi năm sau lập lại, mọi chuyện Vũ Như Cẩn [Vẫn Như Cũ] tại sao? Hãy nhớ lời của Tổng thống Abraham Lincoln.

Chúng ta có thể thay đổi mỗi ngày, từ việc nhỏ nhất trong gia đình, loại bỏ thói quen xấu. Chăm sóc vợ con như hôm nay là ngày cuối cùng, hôn em vì biết đâu ngày mai chúng ta không còn bên nhau? Tại nơi làm việc, bài học của Jack Welch sẽ là kim chỉ nam cho thành công.

Liên tục thay đổi, xin gửi đến bạn lời chúc đầu năm.

5/2/22

 

No comments:

Post a Comment