Monday, July 9, 2018

Việt Nam phủ nhận “là mối đe dọa an ninh quốc gia hàng đầu của Czech”



Việt Nam phủ nhận “là mối đe dọa an ninh quốc gia hàng đầu của Czech”
07/07/2018
Bộ Ngoại giao Việt Nam hôm 5/7 lên tiếng chỉ trích và phủ nhận tuyên bố mới đây của Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Cộng hòa Czech, người cho rằng “Việt Nam là tội phạm có tổ chức và trở thành mối đe dọa an ninh quốc gia hàng đầu” của nước ông.
Theo truyền thông trong nước, ông Lubomir Zaoralek, nguyên Ngoại trưởng Czech, đã đưa ra lời phát biểu này tại một buổi tranh luận của Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Czech hôm 21/6 về ngân sách dành cho ngành ngoại giao năm 2017, theo truyền thông trong nước.
Phó Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Ngô Toàn Thắng hôm 5/7 cho biết sứ quán Việt Nam ở Czech hôm 2/7 đã gửi một công hàm ngoại giao tới giám đốc Ban châu Á-Thái Bình Dương của Bộ Ngoại giao Czech để bày tỏ “lo ngại sâu sắc” về phát biểu của ông Zaoralek, theo VOV.
Bộ Ngoại giao gọi những phát ngôn của cựu Bộ trưởng Ngoại giao Czech “làm ảnh hưởng xấu tới các mối quan hệ giữa Việt Nam và Czech cũng như tới cộng đồng người Việt tại Czech.”
Theo ghi nhận của Đài Tiếng nói Việt Nam, Đại biện lâm thời Đại sứ quán Việt Nam tại Czech Trần Thanh Hương đã gặp Đại diện Bộ Ngoại giao nước sở tại để trao đổi và bác bỏ những phát ngôn thiếu thiện chí của ông Zaoralek.
Cũng tại buổi họp của Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Cezh, chủ tịch Zaoralek còn cho rằng “chính thị thực du học là công cụ tối ưu nhất để đưa tội phạm vào Czech” khi đề cập đến các vấn đề liên quan đến những khó khăn trong việc người Việt xin thị thực nhập cảnh vào nước này, bao gồm cả thị thực du học.
Czech có số lượng người Việt đang sinh sống đông nhất ở châu Âu. Có khoảng 100.000 người Việt ở đây và là cộng đồng người thiểu số lớn thứ 3 ở quốc gia trung Âu này, chỉ sau người gốc Ukraine và người gốc Slovakia.
Làn sóng người Việt tới Czech ban đầu để làm công nhân và đã ở lại đó sau khi chủ nghĩa cộng sản sụp đổ ở Đông Âu vào cuối những năm 1980 và đầu những năm 1990. Họ bỏ việc tại các doanh nghiệp nhà nước và chuyển sang làm việc trong các nhà hàng ăn uống và bán hàng trên phố. Cả hai ngành nghề này đều có liên quan tới các tội phạm có tổ chức, theo tờ báo có trụ sở tại Hong Kong, South China Morning Post.
Nhiều người Việt trước đây cũng từng bị bắt giữ ở Czech do liên quan đến buôn bán ma túy.
Người Việt nhập cư ở Czech bị coi là thủ phạm chính buôn bán ma túy đá xuyên biên giới giữa Czech và Đức đang ngày càng tăng, theo South China Morning Post.
Tháng 1/2016, cảnh sát Czech đã bắt giữ 6 người Việt trong 1 đường dây được cho là sản xuất ma túy đá để bán bất hợp pháp ở Tây Âu.
Tháng trước, cảnh sát Czech đã truy tố một nhóm buôn ma túy xuyên quốc gia do 3 người Việt cầm đầu.
Chủ tịch Nhóm nghị sỹ hữu nghị với Việt Nam của Nghị viện châu Âu nói với VOV rằng “mặc dù vấn đề tội phạm ma túy hay thị thực vẫn còn tồn tại, song phát biểu của ông Zaoralek quy chụp cho cộng đồng người Việt là hoàn toàn không thể chấp nhận được.”


No comments:

Post a Comment