HOA KỲ LONG TRỤC?
Nguyễn-Xuân
Nghĩa - Người Việt Ngày 160314
"Hoa
Kỳ Nhìn Từ Bên Ngoài"
Nhìn
lại sự thật sau khái niệm “chuyển trục” của Tổng
thống Mỹ
Tháng
10 năm 2011, Ngoại trưởng Hoa Kỳ khi ấy là Hillary Clinton
có bài tiểu luận trên tạp chí Foreign
Policy giới
thiệu chách sách “chuyển trục” của nước Mỹ về Á
Châu. Một tháng sau, Tổng thống Barack Obama nói về chánh
sách “pivot
to Asia”
ấy khi thăm thủ đô Canberra và thành phố Darwin của nước
Úc. Sau này, chính quyền Obama cho điều chỉnh khái niệm
“chuyển trục” thành “tái cân bằng”, rebalancing,
có vẻ chính xác hơn, mà cũng chẳng rõ nghĩa hơn. Ngày
nay, ta có thể thấy Hoa Kỳ không có trục mà quay tựa
chong chóng, từ pivot lại
xoay như pirouette.
Nhìn
từ bên ngoài thì đấy là điều hợp lý! Chúng ta nên
tìm hiểu nghịch lý này qua một bài xin phép là dài hơn
mọi khi…
***
Nói
về chuyện ngắn hạn, như một hai nhiệm kỳ tổng thống,
nước Mỹ tốn nhiều công sức cho hai khu vực chiến lược
– của quyền lợi Hoa Kỳ - là tại Trung Đông, ít ra từ
cuộc chiến chống phong trào khủng bố Hồi giáo vào năm
2001 và tại Âu Châu từ cuộc khủng hoảng năm 2008 và từ
vụ Liên bang Nga tấn công Ukraine năm 2014.
Khi
lên nhậm chức từ đầu năm 2009, Tổng thống Barack Obama
quyết định sẽ triệt thoái khỏi hai chiến trường Iraq
rồi Afghanistan để chú ý nhiều hơn đến khu vực Á
Châu, nơi mà đà bánh trướng của Trung Quốc gây quan
ngại cho các đồng minh của Mỹ và cho quyền lợi lâu
dài của Hoa Kỳ. Ngày nay, Obama sắp hoàn tất hai nhiệm
kỳ mà ngần ấy chủ trương hay chánh sách đều dậm
chân tại chỗ, trong một cái hố sâu hơn. Còn mối lo về
Trung Quốc thì đang được mọi người nêu ra….
Nhìn
vào chuyện dài hạn, ít ra từ cả trăm năm nay, chiến
lược đối ngoại của Hoa Kỳ có một sự mạch lạc
thuần nhất vượt khỏi chánh sách hay chủ trương cùa
từng thế hệ lãnh đạo. Đó là làm sao để không cường
quốc nào có thể thách đố quyền lực và đe dọa quyền
lợi của nước Mỹ.
Chân
lý khó hiểu ở đây là khi tranh cử thì mọi lãnh tụ
đều đòi ban tham mưu chuẩn bị một “chánh sách” cho
mình áp dụng nếu đắc cử và lên lãnh đạo. Nhưng dù
thuộc bất cứ chính đảng hay theo một chủ thuyết chính
trị nào, nếu thật sự khôn ngoan thì người lên lãnh
đạo đều sớm thấy tính chất vô dụng của chánh sách
– hay chương trình tranh cử. Chỉ vì thế giới không vận
hành theo các chánh sách xuất phát từ những bộ não cứ
tưởng là ưu tú nhất.
Chánh
sách là sản phẩm của trí tưởng tượng về thực tế,
với tham vọng cải tạo thực tế - theo định nghĩa của
người cộng sản hay của Obama về chữ “cải tạo”.
Còn thực tế về địa dư, chiến lược hay ngoại giao,
kinh tế của thế giới lại xoay chuyển theo nhiều hướng
khác, thường thì khá bất ngờ và bất lường. Chỉ vì
thế giới không chỉ có Hoa Kỳ hay ứng cử viên Tổng
thống Mỹ, mà các nước khác hay lãnh tụ xứ khác cũng
căn cứ trên địa dư, lịch sử hay chiến lược về
quyền lợi của họ để hành xử và đặt ra những bài
toán hay thách đố mới cho Hoa Kỳ.
Khi
ấy, bài toán ngàn đời hay trăm năm của lãnh đạo Hoa
Kỳ vẫn là làm sao để không cường quốc - hay lãnh tụ
anh minh hoặc chế độ hung đồ nào - cho thể đe dọa
quyền lợi của nước Mỹ. Chánh sách “chuyển trục”
của Barack Obama chứng tỏ là ông chậm hiểu thực tế
của địa dư lịch sử, hoặc lầm tin vào tài hùng biện
của mình để làm thay đổi bộ mặt thế giới. Nếu
Obama không lầm tưởng thì nhiều người trong chúng ta lại
lầm tin vào cái trục đó.
Nhìn
từ bên ngoài, xin nói về chuyện ngắn hạn và gần gũi
đã.
***
Liên
hiệp Âu châu là một tập thể các quốc gia bán đảo
hay quần đảo nằm tại vùng cực Tây của đại lục địa
Âu-Á, tiếp cận với Trung Đông ở phía Nam, Liên bang Nga
ở phía Đông và xa hơn nữa thì có Trung Quốc trên vùng
Viễn Đông hay Đông Á. Sản lượng kinh tế của khối
này đã vượt 18 ngàn Mỹ kim một năm, cao hơn sản lượng
của Hoa Kỳ và hơn sản lượng tổng cộng của Trung
Quốc, Nhật Bản và Ấn Độ. Sức nặng kinh tế ấy là
bài toán về địa dư vả chính trị cho Hoa Kỳ.
Nói
cho gọn, nước Mỹ chẳng dễ dàng chuyển trục từ Tây
Âu về Đông Á.
Việc
thay đổi tầm nhìn, sức tập trung hay phương tiện để
chuyển trục về từ Tây Âu về Đông Á là điều bất
khả vì bất lợi cho quyền lợi của nước Mỹ khi tập
thể thống nhất và mạnh nhất Tây Âu là Liên Âu đang
bị cùng lúc bốn cuộc khủng hoảng: 1) của khối Euro;
2) của di dân; 3) của khủng bố xuất phát từ Trung Đông;
và 4) sự vẫy vùng trong tuyệt vọng của Liên bang Nga khi
tấn công Georgia năm 2008 rồi Ukraine năm 2014 và đưa quân
vào Syria từ Tháng Chín năm ngoái. Bốn vụ khủng hoảng
nhồi làm một có thể gây phân hóa cho Liên Âu đang mất
dần lý tưởng tự do dân chủ, và làm Tây Âu rã thành
nhiều mảnh. Khi ấy, Minh ước NATO do Hoa Kỳ lập ra từ
sau Thế chiến II sẽ là gì? Và Đông Bán Cầu của nước
Mỹ trôi về đâu?
Vì
vậy, khi chúng ta còn điểm quân đếm tiền xem Obama
chuyển trục ra sao về Đông Á thì Chính quyền Obama đã
dự chi gần 800 triệu đô la trong tài khóa 2016 cho Sáng
kiến Trấn an Âu châu (European Reassurance Initiative - ERI).
Sáng kiến được Quốc hội chuẩn chi từ năm 2014 sau khi
Vladimir Putin tấn công Ukraine và thôn tính bán đảo
Crimea. Hôm mùng hai Tháng Hai, Chính quyền Obama còn thông
báo sẽ dự chi ba tỷ tư (ba ngàn 400 triệu đô la) cho
sáng kiến ERI trong tài khóa 2017. Tức là khi ông Obama
chuẩn bị về hưu thì đã tăng cường bảo vệ cái trục
Âu Châu của Mỹ gấp hơn bốn lần. Nước Mỹ không bấn
chút nào về chuyện Trung Quốc tại Đông Á nên vẫn giữ
cái trục Âu Châu. Chẳng những vậy, tin từ Ngũ Giác Đài
cho biết Bộ Quốc Phòng chuẩn bị đưa thêm một hai lữ
đòan tác chiến vào Âu Châu, trong và ngoài khuôn khổ của
sáng kiến ERI.
Bước
qua chuyện Trung Đông, xưa nay, nhiều người lầm tưởng
Hoa Kỳ can thiệp vào Trung Đông vì nguồn lợi dầu khí.
Sự thật nó rắc rối hơn gấp bội vì khu vực này tiếp
cận với Âu Châu, khối Hồi giáo và cả lục địa Phi
Châu, ở giữa có biển nóng Địa Trung Hải, một cửa
thông thương của Đế quốc Nga.
Năm
năm trước, Chính quyền Hoa Kỳ muốn thi hành chánh sách
“đi vái tứ phương” của ứng cử viên Obama, là nhận
lỗi về những can thiệp của nước Mỹ để cải thiện
quan hệ với khối Hồi giáo và sẽ triệt thoái khỏi hai
chiến trường Iraq và Afghanistan. Sau hai bài diễn văn mang
tính chất hòa giải để hòa hợp với các nước Hồi
giáo của Tổng thống Obama tại Cairo của Ai Cập và
Ankara của xứ Thổ Nhĩ Kỳ, Ngoại trưởng Clinton trong
bài tiểu luận vừa nhắc trên tờ Foreign
Policy cũng nói đến việc rút quân. Và thế giới
bèn kết luận rằng Hoa Kỳ chuyển trục về Đông Á.
Ngày
nay, Hoa Kỳ vẫn duy trì một số đơn vị tác chiến tại
Afghanistan sau khi chấm dứt nhiệm kỳ Obama và đang thực
tế tham chiến tại Iraq, Syria mà chưa biết làm sao giải
quyết chế độ hiếu sát Bashar al Assad tại Syria, hay làm
sao cứu vãn nổi tình hình Lybia sau khi dại dột can thiệp
để lật đổ chế độ Muamar Ghadaffi. Còn mối nguy khủng
bố Hồi giáo thì vẫn nguyên vẹn và gia tăng cường độ
với sự xuất hiện và tung hoành của lực lượng ISIL.
Chính quyền Obama đã lấy rủi ro lớn hơn Chính quyền
Bush 43 (George W. Bush) khi vừa đối thoại vừa đối đầu
với xứ Iran và sau khi kết ước với Tehran thì gây hoài
nghi cho các đồng minh trong khu vực là Saudi Arabia, Jordan
và Israel.
Hi
vọng bất ngờ của Obama – nằm ngoài chánh sách Hồi
giáo nguyên thủy, là xứ Turkey của dân Thổ, theo hệ
phái Hồi giáo Sunny, sẽ gánh thêm trách nhiệm để ổn
định Syria, chặn đường tiến của Nga và tái cân bằng
lực lượng với Iran trong mâu thuẫn gia tăng giữa Iran và
Saudi Arabia cùng Israel.
Ngày
nay, Hoa Kỳ đang thành một đại gia dầu khí – biến cố
nằm ngoài chánh sách đối ngoại hay kinh tế và trái với
sự mơ ước của Barack Obama – mà chưa thể chuyển trục
khỏi Trung Đông. Ngược lại, mâu thuẫn giữa chánh sách
(là tránh đổ quân vào trận địa) và thực tế là bán
cái cho các nước Hồi giáo giải quyết lấy các xung đột
trong khu vực sẽ là một “di sản Obama”, được trao
lại cho vị Tổng thống thứ 45.
Khi
ấy, ta trở về cái trục long đong kia: Châu Á.
Sau
thời lập quốc đúng 140 năm, Hoa Kỳ đã cắm trục tại
Á Châu sau khi khuất phục một cường quốc Âu Châu là
Đế quốc Tây Ban Nha năm 1898 và chiếm lấy thuộc địa
Phi Luật Tân. Khi Thế chiến I bùng nổ, Hoa Kỳ đã giao
tranh với Hải quân Đức trên vùng biển Thái Bình Dương
rồi đại thắng quân Nhật cũng trên vùng biển này từ
1941 đến 1945, và can dự vào hai cuộc chiến lớn trong
khu vực là Chiến tranh Cao Ly trên bán đảo Triều Tiên
(1950-1953) và Chiến tranh Việt Nam (1965-1975). Ngày nay, Hoa
Kỳ vẫn có những hiệp ước giao kết với các nước
bản đảo hay quần đảo Á Châu như Nhật Bản, Nam Hàn,
Đài Loan, Úc, Singapore, Phi Luật Tân, và cả Ấn Độ,
v.v....
Về
thực tế địa dư chiến lược, Hoa Kỳ có khả năng quân
sự kiểm soát được mọi ngả thông thương trên biển
của đại cường lục địa đang muốn thành đại cường
hải dương là Trung Quốc.
Y
như lãnh đạo Liên bang Nga là Vladimir Putin, lãnh đạo Bắc
Kinh là Tập Cận Bình hiện gặp rất nhiều mối nguy
trong nội bộ, về cả kinh tế lẫn xã hội và chính trị,
nên bán cho người dân “ảo giác đại cường” để
củng cố ngôi vị của mình. Ảo giác ấy có vẻ hiện
thực, giống như thật, vì sự loay hoay lúng túng của
Chính quyền Obama khi nói tới trục này rồi nắm lấy
trục khác mà cứ xoay như chong chóng. Không chỉ hiện
thực, ảo giác ấy là một rủi ro lớn vì hai chế độ
Nga Tầu đều bị suy yếu ở bên trong nên có những tính
toán phiêu lưu tới bất ngờ. Bất ngờ trước tiên là
cho Chính quyền Hoa Kỳ sau khi Obama hòa gỉải với Putin
về hồ sơ Syria từ năm 2011, lao vào Ukraine năm 2014 rồi
tháo chạy khỏi Syria sau sáu tháng tưng bừng. Gây bất
ngờ hơn nữa là sau khi Obama tin vào lời hão huyền của
Tập Cận Bình về Đông Hải vào năm 2014.
Thực
lực của hai chế độ này chưa thể trực tiếp thách đố
nước Mỹ về quân sự hay kinh tế, nhưng đe dọa các
quốc gia bị kẹt ở giữa và nếu mâu thuẫn dẫn tới
xung đột và tranh chấp thì sau cùng, Hoa Kỳ vẫn phải
nhập cuộc. Rủi ro lớn nhất không phải là cho nước Mỹ
mà cho các nước khác.
***
Y
như Nghị sĩ Obama năm xưa, các ứng viên tranh cử Tổng
thống tại Hoa Kỳ năm nay có thể nói này nói khác về
chánh sách họ sẽ áp dụng nếu đắc cử. Khi đắc cử,
họ vẫn phải thấy ra một thực tế: Hoa Kỳ là một cái
trục.
Đấy
là trung tâm nằm giữa bánh xe có những nan hoa chĩa ra tứ
hướng và xoay vần theo những động lực mà lãnh đạo
giỏi thì phải cố gắng kiểm soát được, là trường
hợp của Abraham Lincoln, Theodore Roosevelt, Franklin Roosevelt,
Harry Truman, Dwight Eisenhower, Ronald Reagan và cả George W. H.
Bush (ông Bush 41). Họ đều dám lấy những quyết định
đảo điên và đi ngược những lý tưởng đã đề cao là
tìm thế quân bình dù bất ổn nhưng có lợi cho nước
Mỹ. Hai vị sau này là thần tượng về đối ngoại của
Barack Obama như ông ta đã xác nhận.
Nếu
các chính khách lại chủ quan duy ý chí nhìn vào mọi sự
từ chánh sách của mình thì sẽ có “hiện tượng
Obama”, như người ta có thể đọc thấy trên tờ The
Atlantic tuần qua, trong một bài phỏng vấn dài tới
mấy chục trang của Jeffrey Goldberg. Như tên tựa của bài
viết, “Chủ thuyết Obama” là điều rỗng rang
Và
“tai họa Obama” đang chờ đợi các ứng cử viên đang
gây sóng gió trên chính trường và đường phố Hoa Kỳ….
Còn tai họa cho xứ khác? - Không là một ưu tiên của
nước Mỹ, nhất là trong mùa bầu cử!
No comments:
Post a Comment