Nạn “đầu gấu” trong học đường VN
Quả thật tôi rất kinh ngạc khi đọc
bản tin từ hội nghị về bảo đảm an ninh trật tự trường học cho học sinh
sinh viên vừa được tổ chức mới đây của Bộ Giáo
Dục – Đào Tạo, từ năm 2010
đến nay cả nước đã xảy ra 7.735 vụ học sinh
sinh viên đánh nhau.
Từ năm 2010 đến nay cả nước đã xảy ra 7.735 vụ học sinh sinh viên đánh nhau như
thế này
Đấy là chưa kể những vụ nam nữ học
sinh đánh nhau ngoài phố như đám giang hồ, mấy cô nữ sinh đánh nhau, lột sạch
quần áo của bạn mà không ai thống kê hết được.
Đó là một kết quả đáng cho mọi người
VN giật mình. Học đường bây giờ tồi tệ đến như vậy sao?!
Ở đây tôi chưa nói đến thống kê về
vi phạm pháp luật, theo Viêt Báo VN: Thống kê chưa đầy đủ từ năm 2009 đến
nay, tổng số học sinh và sinh viên (HSSV) liên quan đến pháp luật hình sự, trong đó các
hành vi gây rối trật tự công cộng là 935 vụ, tội phạm ma túy 357 trường hợp,
giết người 37 vụ, cướp , trộm cắp tài sản 6.000 vụ.
Bạo lực học đường đã được kiềm chế nhưng vẫn xảy ra tại nhiều địa phương,
tình hình bỏ học, bỏ nhà sống lang thang, tụ tập thành băng nhóm sử dụng dao,
lê, mã tấu, kiếm… đâm, chém nhau, gây rối trật tự công cộng, phạm tội
nghiêm trọng giết người, cướp tài sản đang diễn ra phức tạp
Học trò hành hạ bạn dã man ngay tại trường không ai biết
Tôi chỉ tạm kể vài vụ đánh nhau xảy ra gần đây nhất và cùng tìm hiểu sâu xa
hơn về nguyên nhân dẫn đến tệ nạn này tại các học đường ở VN.
Em
N.T.H.P. nữ sinh lớp 7 trường Trường THCS Lý Tự Trọng bị đánh
Trong tuần giữa tháng 3 vừa qua dư luận bỗng bùng lên về vụ một nữ sinh bị
bạn học hành hung tập thể tại Trường Trung học cơ sở (THCS) Lý Tự Trọng (tỉnh
Trà Vinh) vào ngày 13-1. Tức là mãi 2 tháng sau dư luận mới được biết đến khi
một em quay được clip “nóng” này tung lên mạng, ngay cả các giáo viên, các bậc
phụ huynh cũng chỉ biết qua màn hình máy tính. Tất cả đều tá hỏa tưởng như
chuyện “trên trời rơi xuống”.
Bảy học sinh xúm nhau đánh tàn bạo một học sinh nữ nhỏ bé vô phương chống
đỡ. Các học sinh này đã không học được đức tính trọng yếu để làm người là lòng
nhân đạo nên hành xử theo thói côn đồ, bản năng thú tính. Lớp trưởng sử dụng
quyền thế để sai khiến “thuộc hạ” đánh người theo lệnh mình. Sáu em kia không
nhận biết được lẽ phải (tức là mất lương tri) nên đã theo “tâm lý bầy đàn” để
phục tùng kẻ có quyền thế mà say máu đánh người.
Học sinh nam duy nhất trong nhóm này chẳng những không ra tay cứu giúp
người yếu thế đang bị đám đông vùi dập mà lại phô trương sức mạnh nam nhi bằng
một chồng ghế giáng xuống đầu nạn nhân cô đơn tội nghiệp.
Đông đảo học sinh trong và ngoài lớp thản nhiên đứng xem vụ hành hung tập
thể mà không ai ra tay cứu giúp nạn nhân, không ai thông báo cho nhà trường để
kịp thời can thiệp; nạn nhân cũng không dám hé lộ với gia đình mà cam chịu.
Qua đó, có thể nhận thấy sự hung hãn mang tính bầy đàn đã tạo nên nỗi sợ
hãi kinh hoàng làm tê liệt lương tri và lương tâm học sinh, khiến các em “câm
lặng” trước cái ác để tự bảo vệ mình. Cha mẹ có con bị đánh còn đau hơn. Mẹ cô
bé đã ngất đi, đau đớn vì đứa con mình rứt ruột đẻ ra bị đánh đập tàn nhẫn như
thế. Sau đó thì bà không cho ba của bé xem clip, bà sợ ông không kiềm chế được
mà tìm mấy đứa đánh con mình rồi giết chúng mất.
Những vụ việc như thế cho thấy một thất bại hiển nhiên của giáo dục: những
phẩm chất tốt đẹp được giảng dạy trong nhà trường không đủ sức chống lại cái ác
thuộc về bản năng. Những phẩm chất được dạy dỗ lại nghiêng về sự sùng bái lãnh
tụ, sự tuyệt đối tuân theo những quy định của “đoàn đội” để được trở thành “học
sinh tiên tiến” mà bỏ quên quyền tự vệ chính đáng của con người, sự phản kháng
khi bị áp đặt, bị đối xử bất công. Chúng ta hãy nhìn qua sự tổ chức trong một
trường học với đủ các thứ ban bệ úp chụp lên đầu các cô cậu học trò.
Những tầng lớp giám sát đầy quyền lực
Nếu nhìn vào mô hình trường học ngày nay, một học sinh bình thường sẽ bị sự
giám sát của khá nhiều tầng lớp: Nào là “Sao đỏ”; tổ trưởng, lớp phó kỷ luật,
lớp trưởng, chi đoàn… Mỗi tầng lớp giám sát như thế lại có những “quyền hành”
riêng. Điều đáng ngại nhất ở đây là việc mỗi tầng lớp giám sát đó lại bị bắt
buộc phải hoàn thành chức trách của mình một cách tốt nhất mà không hề được
hướng dẫn làm thế nào để thực hiện được nhiệm vụ đó. Và điều tất yếu xảy ra là
chuyện lạm dụng quyền lực.
Mấy em trong đội “Sao đỏ” cho phép mình có quyền hoạnh họe những bạn khác,
đánh giá hành vi của bạn khác theo ý tưởng chủ quan của mình. Lớp trưởng, lớp
phó thì nghĩ đến chuyện sử dụng bạo lực ở nhiều mức độ khác nhau để các “thần
dân” trong lớp phải tuân thủ mệnh lệnh của mình. Bí thư chi đoàn thì nghĩ đến
việc sử dụng hình thức hạ bậc hạnh kiểm để buộc đoàn viên tham gia hoạt động
đoàn… và cứ thế mạnh ai người đó làm với những quyền tưởng như là hợp pháp.
Trong khi đó, các giáo viên chủ nhiệm lại có khuynh hướng luôn bênh vực cho
những học sinh được giao nhiệm vụ để các em này “có uy tín làm việc, phục vụ kỷ
luật nhà trường”. Cho nên các em bị hành hạ thấy rõ mình bị yếu thế, đành câm
nín.
Thế là những mâu thuẫn trong nội bộ học sinh bắt đầu tích tụ dần dần theo
thời gian. Học sinh bình thường sẽ phải chọn lựa giữa hai con đường:
hoặc “vùng lên” phản kháng lại sự giám sát bằng bạo lực của chinh bản thân các
em (nếu đủ lực) hoặc nín nhịn cam chịu (nếu không có đủ lực để phản kháng).
Và cả 2 sự chọn lựa đó đều dẫn đến một kết quả giống nhau: bạo lực học
đường bùng phát. Điều này dẫn đến một hệ lụy vô cùng nguy hiểm trong cuộc sống
xã hội: Tương lai các em này rất có thể sẽ trở thành những cán bộ - nhân viên
tận dụng tối đa quyền lực mình có để mưu lợi cho cá nhân và thói quen hành xử
lạm dụng quyền lực.
Tôi còn nhớ khi còn bị nhốt ở trong các trại tù cải tạo, trong nhà tù hình
sự, cai tù thường chọn một anh tù nổi tiếng du côn nhất để làm trưởng buồng.
Tên này được gọi là “đầu gấu”, có quyền sai phái các tù nhân khác, cần thì đánh
đấm không nương tay. Đó là các cai trị mà bọn cai tù cho là hiệu quả nhất. Cái
kiểu thành lập các ban bệ và các “chức sắc” trong hàng ngũ học sinh chẳng khác
gì kiểu dung dưỡng các “đầu gấu” trong các trại tù.
Chính vì thế nên khi các em lớn lên ở các địa phương mới sinh ra những ban
bệ, những quan chức đủ mọi ngành nắm quyền sinh sát với các “thần dân” trong
thôn ấp. Ban bệ nào cũng có quyền hành riêng và hầu như khó có địa phương nào
tránh khỏi sự lợi dụng trắng trợn quyền hành để mưu lợi ích cho riêng mình và
họ hàng hang hốc nhà mình. Gần đây nhất nhiều vụ “ăn cắp” hay có thể gọi là ăn
cướp trắng trợn quyền lợi của nhân dân được khui ra vô cùng tàn nhẫn đến nỗi
người ta nói “ăn cả cái khố rách của dân nghèo. Tôi sẽ chứng minh trong một số
báo khác.
Nữ sinh lớp 11 mất khả năng giao tiếp vì bị bạn đánh
Khi dư luận vẫn chưa hết bàng hoàng sau clip đánh bạn dã man của cô cậu học
trò lớp 7 thành phố Trà Vinh, mới đây chương trình Chuyển động 24h của Đài
Truyền hình VN tiếp tục đưa ra một sự việc liên quan đến bạo lực trường học,
dẫn đến hậu quả là cô nữ sinh cấp 3 không thể nói được.
Em
Quyên Thị Phương Hà bị đánh hiện nay vẫn không nói được
Cụ thể là khoảng tháng 9/2014, tại ngôi trường Trung học Tử Đà, tỉnh Phú
Thọ, nữ sinh Quyên Thị Phương Hà đã bị các bạn cùng lớp đánh hội đồng chỉ vì
hiểu lầm từ những dòng trạng thái trên mạng xã hội facebook. Vụ việc ẩu đả này
được nhà trường giải quyết ở mức độ kỷ luật, cảnh cáo các học sinh tham gia
đánh nhau còn nạn nhân là em Hà cho đến nay vẫn chưa thể cất tiếng nói.
Theo cô Hằng (mẹ nạn nhân) cho biết: “Lúc con tôi bị đánh về thì đầu tóc bù
xù, mặt sưng tím, môi chảy máu. Ăn cũng không ăn được, ngủ cũng không được thế
nhưng bé vẫn cứ cố ăn cháo loãng rồi đi học”.
Bỗng dưng không thể nói được khiến cuộc sống của 2 mẹ con vốn đã khó nay
càng thêm nhọc nhằn. Hằng ngày, Hà và mẹ chỉ có thể dùng cử chỉ hoặc viết ra
giấy để giao tiếp. 6 tháng kể từ khi bị bạn đánh hội đồng cũng là gần từng ấy
thời gian Hà phải nghỉ học để chữa bệnh, cô Hằng phải chạy đôn chạy đáo vay
tiền chữa bệnh cho con. Theo nhận định của các bác sĩ, em Hà không thể nói là
do dư chấn tâm lý và cũng không biết được bao giờ mới khỏi.
Quyền hành của trưởng lớp
Ở nhiều lớp, khi giáo viên vắng thì lớp trưởng gần như thay mặt cho giáo
viên, giữ toàn quyền điều hành, thậm chí cả quyền trách phạt những học sinh
khác. Ở cấp 1, nhiều thầy cô giáo chọn những em “to con” hơn bạn cùng trang lứa
để làm lớp trưởng. Lý do: các bạn trong lớp nhìn bạn lớp trưởng là sợ. “To con”
nên cũng nhiều sức mạnh thể chất, có thể giúp cô phạt khẻ tay bằng thước những
bạn nói chuyện trong giờ học, không làm bài tập đầy đủ, chạy nhảy lung tung...
“To con” nên các bạn lớp trưởng có thể “méc tội” các bạn khác với thày cô mà
không sợ các bạn kia trả thù.
Nữ sinh tát bạn bôm bốp trong tiếng cười đùa của nhiều nam sinh
Như vậy, những giá trị giáo dục tốt đẹp của việc duy trì thủ lĩnh hay đội
ngũ tự quản trong lớp đã bị bỏ qua, mà chỉ tận dụng cách thức này cho các mục
đích không chính đáng. Từ đó, nhiều học sinh khi nắm giữ các chức vụ này cũng
nhận thức sai lầm về vai trò của chính mình, ảo tưởng sức mạnh và quyền hạn của
mình như một “đại ca” ngoài xã hội, từ đó hình thành “hội chứng đàn anh đàn
chị” trong các trường học. Biết đến bao giờ các em học sinh mới hết sợ hãi
những tên “đấu gấu” này ở nhà trường.
Dù có một phần lỗi tại gia đình các em làm ăn vất vả hoặc quá ham mê làm
giàu lơ là trong việc dạy dỗ, săn sóc con cái, nhưng phần lớn thuộc về nhà
trường. Bộ Giáo Dục VN có trách nhiệm gì trong tệ nạn này? Bao giờ những ngôi
trường học ở VN được trả về đúng giá trị thực của nó để có thể trở thành những
người tử tế, phục vụ lợi ích cho toàn xã hội chứ không cho một phe nhóm nào?
Văn Quang
No comments:
Post a Comment